กระทรวงเกษตรฯ หารือแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาผลไม้ภาคตะวันออก แจง 4 มาตรการ ในการจัดการผลผลิตส่วนเกิน เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด

จันทร์ ๐๙ มิถุนายน ๒๐๑๔ ๑๖:๒๒
นายวิมล จันทรโรทัย รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ ว่า ได้หารือร่วมกับผู้แทนจังหวัดทั้ง 3 จังหวัด ได้แก่ จันทบุรี ระยอง และตราด ในการปรับปรุงแก้ไขรายละเอียดในแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาผลไม้ภาคตะวันออก ปี 2557 โดยมีเป้าหมายบริหารจัดการผลผลิตส่วนเกิน จำนวน 41,820 ตัน ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) รวมทั้งสิ้น 109,889,540 บาท ประกอบด้วย 4 มาตรการ คือ มาตรการที่ 1 บริหารจัดการคุณภาพผลผลิต เป้าหมายตั้งชุดเฉพาะกิจเพื่อสกัดกั้นทุเรียนด้อยคุณภาพเข้าสู่ตลาด มาตรการที่ 2 กระจายผลผลิตออกนอกแหล่งผลิต เป้าหมาย 38,470 ตัน ประกอบด้วย กระจายผลผลิตออกนอกแหล่งผลิต ชดเชยค่าขนส่งและบริหารจัดการในการกระจายผลไม้ไปยังตลาดปลายทางออกแหล่งผลิต และเสริมสภาพคล่องในการซื้อขายผลไม้ ชดเชยดอกเบี้ยร้อยละ 3 ให้แก่สถาบันเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และ อปท.

มาตรการที่ 3 ส่งเสริมการแปรรูป จังหวัดตราด เป้าหมาย 3,350 ตัน ขอสนับสนุนจ่ายขาดชดเชยดอกเบี้ยร้อยละ 3 ส่งเสริมการแปรรูปมังคุดและเงาะให้กับสถาบันเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร กลุ่ม OTOP และกลุ่มปรับปรุงคุณภาพไม้ผล เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม และส่งเสริมการแปรรูปผลไม้ 4 ชนิด (จังหวัดจันทบุรี) เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยมีการอบรมความรู้เรื่องการแปรรูปผลไม้และการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ และจัดหาวัตถุดิบในการแปรรูป ขอเงินทุนหมุนเวียนปลอดดอกเบี้ย เพื่อเป็นค่าจัดซื้อวัตถุดิบและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในการแปรรูปผลไม้ 4 ชนิด เป้าหมาย 2,350 ตัน และมาตรการที่ 4 ประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการบริโภคผลไม้ โดยมีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ ประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการบริโภค ขอสนับสนุนเงินเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดงานประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการบริโภคผลไม้ และจัดคาราวานผลไม้กระจายสู่อำเภอต่าง ๆ ในจังหวัดปลายทาง และประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการบริโภคผลไม้ในต่างประเทศ ขอสนับสนุนเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดงานประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการบริโภคผลไม้ในต่างประเทศ เป้าหมาย 5 ประเทศ คือ พม่า เวียดนาม กัมพูชา ลาว และบรูไน

นอกจากนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรได้รายงานสถานการณ์การผลิตไม้ผลเศรษฐกิจ ปี 2557 โดย ได้แก่ ผลไม้ภาคเหนือ มีผลไม้เศรษฐกิจที่สำคัญ คือ ลิ้นจี่ และลำไย โดยการผลิตลิ้นจี่ 4 จังหวัด พบว่ามีผลผลิตประมาณ 57,291 ตัน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 11,090 ตัน คิดเป็นร้อยละ 24 เนื่องจากปีนี้มีอากาศหนาวเย็นเป็นระยะเวลานาน ส่งผลให้ลิ้นจี่แทงช่อดอกและติดผลเพิ่มขึ้น ขณะนี้อยู่ในช่วงปลายของการเก็บเกี่ยวผลผลิต ซึ่งเก็บผลผลิตแล้วร้อยละ 77 จำนวน 44,000 ตัน และสถานการณ์การผลิตลำไย 8 จังหวัด พบว่ามีผลผลิตประมาณ 673,880 ตัน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วร้อยละ 17 เนื่องจากปีนี้มีอากาศหนาว คาดว่าผลผลิตจะเริ่มออกสู่ตลาดตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายน และจะออกมากปลายเดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคม ผลไม้ภาคตะวันออก ภาพรวมของผลผลิต ทุเรียน มังคุด เงาะ และลองกอง ใน 3 จังหวัด คือ ระยอง จันทบุรี และตราด มีปริมาณผลผลิตรวม 777,532 ตัน ออกสู่ตลาดแล้ว 417,753 ตัน หรือร้อยละ 54 โดยผลผลิตที่เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว คือ ทุเรียนและเงาะ ผลผลิตที่ลดลงจากปีที่แล้ว คือ มังคุดและลองกอง ผลไม้ภาคใต้ ได้แก่ ทุเรียน มังคุด เงาะ และลองกอง จากการประมาณการผลผลิตคาดว่าภาพรวมของผลไม้ทั้ง 4 ชนิด จะมีปริมาณเพิ่มขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศที่เหมาะสมและเอื้ออำนวย ต้นไม้มีสภาพสมบูรณ์ จึงได้ผลผลิตเป็นที่น่าพอใจ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3