พม. จัดการประชุมวิชาการด้านครอบครัวระดับชาติ ประจำปี ๒๕๕๗ ภายใต้หัวข้อ “ครอบครัวอบอุ่น...พลังการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทย”

อังคาร ๑๗ มิถุนายน ๒๐๑๔ ๑๓:๔๑
นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานพิธีเปิด การประชุมวิชาการด้านครอบครัวระดับชาติ ประจำปี ๒๕๕๗ ภายใต้หัวข้อ “ครอบครัวอบอุ่น...พลังการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทย” พร้อมมอบรางวัลแก่ผู้ที่ได้รับรางวัลผลงานวิจัยและวิทยานิพนธ์ดีเด่นด้านครอบครัว จำนวนทั้งสิ้น ๖ รางวัล แบ่งเป็น ผลงานวิจัย จำนวน ๒ รางวัล และผลงานวิทยานิพนธ์ จำนวน ๔ รางวัล ณ ห้องราชาบอลรูม ชั้น ๑๑ อาคาร ๒ โรงแรมปริ๊นซ์ พาเลซ มหานาค กรุงเทพฯ

นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า การประชุมวิชาการด้านครอบครัว เป็นงานที่เริ่มมาตั้งแต่ปี ๒๕๕๒ โดยความร่วมมือระหว่างกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ กับสมาคมครอบครัวศึกษาแห่งประเทศไทย และสำหรับปี ๒๕๕๗ นี้ ได้ร่วมกันจัดงาน ภายใต้หัวข้อ “ครอบครัวอบอุ่น...พลังการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทย” เพื่อเป็นการเน้นย้ำว่าครอบครัวยังเป็นพลังสำคัญที่เป็นแรงขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสังคม ซึ่งถือเป็นการฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ ๒๐ ปีครอบครัวสากล และเป็นการประกาศเกียรติคุณผลงานวิจัยและวิทยานิพนธ์ดีเด่นด้านครอบครัว และนำเสนอผลงานวิชาการด้านครอบครัว รวมทั้ง เป็นเวทีวิชาการ

ที่ส่งเสริมเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างภาคีทางวิชาการและเครือข่ายคนทำงานด้านครอบครัวทุกภาคส่วน อันนำไปสู่การพัฒนาข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย เพื่อการเสริมสร้างให้ครอบครัวเป็นพลังของสังคมไทย โดยการประชุม ครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมประกอบด้วย นักวิชาการ นักศึกษาจากสถาบันการศึกษา เครือข่ายครอบครัว ผู้แทนองค์กรรัฐ องค์กรเอกชน องค์กรพัฒนาเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมาชิกสมาคมครอบครัวศึกษาแห่งประเทศไทย สื่อมวลชน และบุคคลทั่วไป จำนวนกว่า ๓๕๐ คน

นายวิเชียร กล่าวต่อไปว่า สำหรับกิจกรรมหลักภายในงาน ประกอบด้วย การประกาศเกียรติคุณและมอบรางวัลผลงานวิจัยและวิทยานิพนธ์ดีเด่นด้านครอบครัว จำนวนทั้งสิ้น ๖ รางวัล แบ่งเป็น ผลงานวิจัย จำนวน๒ รางวัล และผลงานวิทยานิพนธ์ จำนวน ๔ รางวัล การนำเสนองานวิจัยและวิทยานิพนธ์ดีเด่นด้านครอบครัวการปาฐกถา “ครอบครัวอบอุ่น...พลังการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทย” การนำเสนอผลงานวิจัย รายงานสถานการณ์ด้านครอบครัวในสังคมไทย และทรรศนะทางวิชาการ นิทรรศการความรู้ ผลงานทางวิชาการ ด้านครอบครัว และการมอบรางวัลโทรทัศน์ในดวงใจ (Family Award 2013)

ทั้งนี้ “การแก้ไขปัญหาสังคมต่างๆ ไม่เพียงแต่อาศัยความปรารถนาดี และความตั้งใจจริง แต่ต้องอาศัยความรู้ ความเข้าใจ เพื่อให้การแก้ไขปัญหานั้นถูกจุด โดยเฉพาะการดำเนินการในระดับนโยบาย องค์ความรู้ มีความจำเป็นและสำคัญมาก ในการพัฒนานโยบายและมาตรการเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาครอบครัว และเสริมสร้างสถาบันครอบครัวของไทยให้เข้มแข็ง เราจึงจำเป็นต้องมีองค์ความรู้ที่มีคุณภาพ จากบุคลากรด้านวิชาการที่มีคุณภาพ ในการวิเคราะห์ สังเคราะห์ประเด็นด้านครอบครัวในเชิงนโยบาย ด้วยทางเลือกที่หลายหลายในการแก้ไขปัญหา รวมถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการเลือกปฏิบัติตามนโยบายดังกล่าว กระทรวงฯ จึงจะสามารถดำเนินการด้านครอบครัวอย่างมีประสิทธิภาพได้” นายวิเชียร กล่าวตอนท้าย

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

“ สังคมงอกงาม เพราะเราดูแล ”

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : www.m-society.go.th และ facebook : Prd M-society

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา