เทสโก้ ยันไม่คว่ำบาตรผู้ผลิตสินค้าและวัตถุดิบปลาป่นไทย

ศุกร์ ๒๗ มิถุนายน ๒๐๑๔ ๑๔:๐๘
เทสโก้ กลุ่มซุปเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ ย้ำไม่เดินตามรอย เดอะการ์เดียน ไม่คว่ำบาตรผู้ผลิตสินค้าและวัตถุดิบปลาป่นไทย แต่จะเดินหน้าร่วมมือกับไทยในการพัฒนาด้วยศักยภาพของบริษัทเพื่อหยุดยั้งการใช้แรงงานทาส

เมื่อศุกร์ที่ผ่านมา (20 มิถุนายน) เว็บไซด์ของเดอะการ์เดียน ได้ตีพิมพ์ข้อความของ นายเควิน เกรซ ผู้อำนวยการด้านการพาณิชย์และเป็นผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับระเบียบปฏิบัติเชิงพาณิชย์ในตในการสรรหาวัตถุดิบจากทั่วโลกของกลุ่มเทสโก้ กล่าวว่า การกดดันร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตให้หยุดสั่งสินค้าจากผู้ผลิตสินค้าที่ฝ่าฝืนกฏหมายเป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่กลุ่มเทสโก้กลับมองไปข้างหน้าในการหยุดปัญหาแรงงานทาสมากกว่าการทำประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของบริษัทเพียงเพื่อหวังผลระยะสั้นด้วยวิธีการดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม กลุ่มเทสโก้ไม่ตัดสินใจเหมือนซุปเปอร์มาร์เก็ตรายอื่น ในการหยุดการสั่งซื้อสินค้าและวัตถุดิบที่เกี่ยวข้องกับการใช้แรงงานทาสบนเรือประมงไทยที่มีการละเมิดสิทธิของแรงงานต่างด้าวเหล่านั้น เทสโก้มุ่งมั่นที่จะหยุดการใช้แรงงานตามวิถีทางและศักยภาพของกลุ่มที่เป็นแนวทางที่แตกต่างออกไป

นายเควิน กล่าวต่อไปว่า เทสโก้รับทราบเรื่องการละเมิดเงื่อนไขแรงงานสากลและการปฏิบัติกับแรงงานมาระยะหนึ่งแล้ว แต่มันเป็นเรื่องที่ซับซ้อนมากในการที่จะสืบไปจนถึงต้นตอของห่วงโซ่การผลิตสินค้าและวัตถุดิบ การใช้แรงงานบนเรือประมงเพื่อนำปลาที่ได้ไปผลิตปลาป่น เพื่อนำปลาป่นไปเลี้ยงกุ้ง และนำกุ้งไปส่งออก อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยทำฟาร์มกุ้งซึ่งเป็นการเลี้ยงกุ้งในบ่อดิน และกุ้งจากฟาร์มก็ถูกส่งต่อไปยังโรงงานเพื่อแปรรูปตามลำดับ

เทสโก้ ยังได้ยกกรณีตัวอย่างจากเหตุการณ์ตึกรานา พลาซ่า ถล่ม ซึ่งเป็นตึกที่มีการผลิตสินค้าเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มในบังคลาเทศทำให้คนงานเสียชีวิต คนงานเหล่านั้นเป็นเสาหลักของหลายล้านครอบครัวที่จะต้องได้รับผลกระทบไปด้วย เหตุการณ์นี้ทำให้เกิดการเรียกร้องให้ตัวแทนสรรหาสินค้าจากต่างประเทศถอนตัวจากบังคลาเทศ แม้เทสโก้จะไม่ได้รับสินค้าจากนารา พลาซ่า แต่ทางกลุ่มนับเป็นผู้ค้าปลีกรายแรกของอังกฤษที่ลงนามในสัญญาร่วมกับผู้ค้าปลีกและสหภาพทั่วโลกในการตั้งเกณฑ์มาตรฐานสำหรับความปลอดภัยในอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งหุ่มของบังคลาเทศ เพื่อเป็นหลักประกันความปลอดภัยต่อแรงงานและครอบครัวของพวกเขา เทสโก้มีการพิจารณาหลายด้านไม่ใช่ตัดขาดการทำธุรกิจทันทีหรือทำการประชาสัมพันธ์เพื่อหวังผลระยะสั้น แต่กลุ่มเทสโก้ต้องปฏิบัติตามหลักการความรับผิดชอบต่อสังคมทั้งคนและผู้ผลิตสินค้าวัตถุดิบด้วย

นายเควิน กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ในประเทศไทยเกี่ยวกับแรงงานทาสมีความแตกต่างกันในหลายด้าน แต่หลักการปฏิบัติของกลุ่มเทสโก้ยังคงเหมือนกัน เรามีโอกาสปรับปรุงให้สถานการณ์ดีขึ้นและต้องรับผิดชอบต่อสังคม ในกรณีของประเทศไทยปัญหาที่เราต้องแก้ใขคือจะรวบรวมวัตถุดิบในการทำปลาป่นได้อย่างไร ปัจจุบันประมาณร้อยละ 10 ของปลาป่นที่ใช้ทำอาหารกุ้งทำมากจากปลา และเราเชื่อว่าประมาณร้อยละ 70 ของปลาพวกนั้นถูกจับในสภาพที่มีการตรวจสอบและได้รับการรับรอง เทสโก้กำลังทำงานร่วมกับผู้ส่งสินค้าวัตถุดิบเพื่อให้มั่นใจว่าพวกเขาจะสามารถทำให้ปลาป่นเหล่านั้นได้รับการรับรองทั้งหมดโดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้ เทสโก้ยังทำงานร่วมกับหน่วยงานนานาชาติ เช่น NGO, สมาคมผู้ค้าปลีกและองค์กรต่าง ๆ เพื่อสร้างแรงกดดันร่วมกันเพื่อเปลี่ยนแปลงการผลิตในอุตสาหกรรมทั้งหมดให้ดีขึ้น./

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา