สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย จัดงาน TRF-ASEAN Public Forum “การบริหารจัดการแรงงานข้ามชาติในบริบทอาเซียน”

พุธ ๐๒ กรกฎาคม ๒๐๑๔ ๑๕:๓๑
แรงงานข้ามชาติมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจสังคมไทยในหลายมิติ โดยเฉพาะมิติด้านเศรษฐกิจที่มีทั้งบวกและลบ แรงงานข้ามชาติอาจมีส่วนช่วยให้ประเทศไทยผลิตสินค้าและบริการได้ด้วยต้นทุนต่ำ แต่มีคำถามว่าแรงงานข้ามชาติได้เบียดขับแรงงานไทยหรือไม่ ทำให้แรงงานไทยได้รับค่าแรงต่ำและผู้ประกอบการละเลยการพัฒนาผลิตภาพหรือไม่ ก่อให้เกิดการค้ามนุษย์และแรงงานหรือไม่ ตลอดจนอาจเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคง ความต้องการการศึกษา และการสาธารณสุขที่จะเป็นภาระต่อประเทศไทยมากน้อยเพียงใด ขณะที่ในมิติความมั่นคงของมนุษย์และการสร้างประโยชน์ให้กับเศรษฐกิจไทย แรงงานข้ามชาติได้รับสวัสดิการที่เหมาะสมหรือไม่ ประเทศไทยปฏิบัติต่อแรงงานข้ามชาติดีพอแล้วหรือไม่อย่างไร ถึงที่สุดแล้วประเทศไทยจะมีนโยบายและการบริหารจัดการเรื่องแรงงานข้ามชาติอย่างไรบนมาตรฐานแรงงานที่เป็นสากล ปัญหาข้างต้นจะซับซ้อนมากขึ้นในอนาคตเมื่อเกิดการรวมตัวของประชาคมอาเซียนที่มีการเคลื่อนย้ายแรงงานวิชาชีพเข้าสู่ประเทศมากขึ้น ประเทศไทยจะบริหารจัดการแรงงานข้ามชาติที่ใช้ทักษะและไม่ใช้ทักษะด้วยมาตรฐานแตกต่างกันหรือไม่อย่างไร

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ให้การสนับสนุนวิจัยเรื่องแรงงานข้ามชาติอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำความเข้าใจแรงงานข้ามชาติในมิติต่างๆ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม จริยธรรม และด้านสถานการณ์ ผลกระทบ และการบริหารจัดการบนพื้นฐานความเสมอภาคและความมั่นคงของมนุษย์ แม้ สกว. ยังไม่สามารถให้คำตอบต่อคำถามข้างต้นได้อย่างครบถ้วน แต่ผลงานวิจัยสามารถตอบคำถามได้ในระดับหนึ่ง และสมควรจะสร้างความรู้ความเข้าใจรวมทั้งแลกเปลี่ยนความรู้กับสาธารณะ และผู้กำหนดนโยบาย โดยเฉพาะผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อดำเนินการสังเคราะห์องค์ความรู้และจัดทำเป็นข้อเสนอเชิงนโยบายต่อไป โดยงาน TRF-ASEAN Public Forum ดังกล่าว มีกำหนดจัดการประชุม ดังนี้

วัน : พฤหัสบดีที่ 10 กรกฎาคม 2557

เวลา : 08.30 - 16.30 น.

สถานที่ : ห้องกมลทิพย์ ชั้น 2 โรงแรมเดอะสุโกศล ถนนศรีอยุธยา กรุงเทพฯ (ใกล้ BTS พญาไท)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา