กปภ.แนะใช้น้ำถูกวิธีร่วมรักษาคุณภาพน้ำ

พุธ ๐๒ กรกฎาคม ๒๐๑๔ ๑๐:๕๓
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.)ขอความร่วมมือผู้ใช้น้ำปฏิบัติตามเงื่อนไขการใช้น้ำประปา ไม่ติดตั้งเครื่องสูบน้ำโดยตรงจากเส้นท่อ เพื่อเป็นการรักษาคุณภาพน้ำประปาให้อยู่ในมาตรฐานที่กำหนด

นางรัตนา กิจวรรณ ผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า กปภ. ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการควบคุมคุณภาพน้ำให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานอยู่เสมอ แต่จากการตรวจสอบพบว่า ในบางพื้นที่ยังคงประสบปัญหา มีสิ่งปนเปื้อนปะปนมากับน้ำประปา ซึ่งเกิดจากการที่ผู้ใช้น้ำติดตั้งเครื่องสูบน้ำโดยตรงจากเส้นท่อ ดังนั้น กปภ.จึงขอความร่วมมือผู้ใช้น้ำทั่วประเทศปฏิบัติตามเงื่อนไขการใช้น้ำประปาที่แนบท้ายสัญญาการใช้น้ำประปาของ กปภ.โดยขอความกรุณาไม่กระทำการใด ๆ ที่เป็นการละเมิดต่อการใช้น้ำประปา อาทิ ไม่ใช้เครื่องสูบน้ำหรือเครื่องมืออื่นใดสูบน้ำโดยตรงจากท่อส่งน้ำของ กปภ.เพื่อเพิ่มแรงดันน้ำ ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ท่อและมาตรวัดน้ำชำรุดได้ง่าย และในกรณีที่มีท่อแตกรั่วใต้ดินเกิดขึ้นบริเวณใกล้เคียง เครื่องสูบน้ำอาจดูดเอาสิ่งสกปรกปะปนกับน้ำประปา ทำให้น้ำที่ใช้ในการอุปโภคบริโภคไม่ได้คุณภาพตามมาตรฐานที่ส่งจ่ายจากสถานีผลิตน้ำประปา ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อผู้ใช้น้ำโดยรวม นอกจากนี้ การติดตั้งเครื่องสูบน้ำโดยไม่มีบ่อพักน้ำ อาจส่งผลให้มาตรวัดน้ำหมุนเร็วกว่าปกติและทำให้ผู้ใช้น้ำต้องเสียค่าน้ำที่สูงขึ้นอีกด้วย

นางรัตนา กิจวรรณ กล่าวเพิ่มเติมว่า กปภ.ขอแนะนำให้ผู้ใช้น้ำจัดเตรียมถังหรือบ่อพักน้ำสำรองในบ้าน ขนาดประมาณ 500 - 1,000 ลิตร เพื่อให้มั่นใจว่าจะมีน้ำใช้หาก กปภ.มีความจำเป็นต้องหยุดจ่ายน้ำ และหากผู้ใช้น้ำไม่ได้รับความสะดวกในการใช้บริการน้ำประปาไม่ว่ากรณีใด ๆ หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ PWA Call Center 1662

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา