สกู๊ปภาพกิจกรรมช่วยเหลือสังคม "ดอนเมืองโทลล์เวย์ ร่วมใจกู้วิกฤตภัยแผ่นดินไหว"

พุธ ๒๓ กรกฎาคม ๒๐๑๔ ๑๘:๑๒
แผ่นดินไหว เป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ธรรมชาติที่ก่อให้เกิดความเสียหายและภัยพิบัติต่อบ้านเมือง ที่อยู่อาศัย และสิ่งมีชีวิต เมื่อเปิดสถิติข่าวแผ่นดินไหวในประเทศไทย พบว่า ในพื้นที่ภาคเหนือนั้นเกิดแผ่นดินไหวบ่อยที่สุด ได้แก่จังหวัดเชียงใหม่ ตามมาด้วยเชียงราย แม่ฮ่องสอน ตาก ลำพูน พะเยา ตามลำดับ

เมื่อไม่นานมานี้ประเทศไทยได้เกิดแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 50-100 ปี ที่จังหวัดเชียงราย สร้างความเสียหายให้บ้านเรือนประชาชน สิ่งปลูกสร้างในจังหวัดเชียงราย และจังหวัดใกล้เคียงไม่น้อย ด้วยเหตุนี้ทางทีมกิจกรรมเพื่อสังคม ดอนเมืองโทลล์เวย์ จึงได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากแผ่นดินไหวที่ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่เกิดแผ่นดินไหวและอาฟเตอร์ช็อกติดต่อกันหลายครั้ง

กว่า 1 สัปดาห์ที่พนักงานดอนเมืองโทลล์เวย์ ได้ร่วมกับชมรมช่างป่าแดดซ่อมเพื่อสร้าง(คน) และศูนย์จัดการภัยพิบัติภาคประชาชน จ.เชียงราย ในการปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยเริ่มจากสำรวจความเสียหายที่ชุมชนบ้านป่าแดด และบ้านทุ่งฟ้าผ่า จากนั้นลงมือซ่อมแซมโครงสร้าง เสา คาน และสร้างบ้าน ตลอดจนแจกน้ำดื่ม สมุดเรียนกรีนเวย์ให้แก่ชาวบ้านและโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวอีกด้วย

นายธานินทร์ พานิชชีวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงกิจกรรมกู้วิกฤตภัยแผ่นดินไหวที่ อ.แม่สรวย จ.เชียงรายในครั้งนี้ว่า “เป็นกิจกรรมที่เราตั้งใจทำเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ด้วยความที่ดอนเมืองโทลลล์เวย์เป็นบริษัทบริหารทางด่วน จึงมีความเชี่ยวชาญในเรื่องของการออกแบบโครงสร้างและการก่อสร้างเป็นอย่างดี เราจึงไม่รีรอที่จะยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือ ซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหายของประชาชน”

ด้านนางสาวบุษกร สุขกลับ ผู้จัดการแผนกสื่อสารองค์กรและกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “จากการลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในครั้งนี้ สัมผัสได้ถึงความเสียหายของบ้านเรือน ชุมชน วัด โรงเรียน และประชาชนในพื้นที่เสียขวัญเป็นอย่างมาก ความช่วยเหลือจากหลายภาคส่วนในสังคม ยังเข้าถึงน้อยมาก และอาจไม่ตรงจุด หลายคนอาจคิดว่าทรัพย์สินเงินทองคือการช่วยเหลือเยียวยา แต่แท้จริงแล้ว แม้ชาวบ้านหรือผู้ประสบภัยได้รับเงินทองการช่วยเหลือมา แต่เขาเหล่านั้น เคว้งคว้างมาก นั่นคือ เขาจะนำเงินไปซ่อมแซมบ้านเรือนได้อย่างไรบ้าง ต้องทำอย่างไรให้ถูกวิธี เพราะที่ผ่านมาคือการสร้างบ้านเรือนที่ไม่ได้รองรับภาวะแผ่นดินไหว สิ่งที่เขาต้องการมากที่สุดคือการให้ความรู้ และการสร้างความเข้าใจอย่างแท้จริง”

“การเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ จึงมิใช่การเน้นนำทรัพย์สินเงินทองไปให้เพียงอย่างเดียว แต่เราไปด้วยน้ำใจ และสองมือที่จะช่วยเหลือ ร่วมเป็นแรงงานการซ่อมสร้าง ร่วมเป็นพลังความคิดที่จะช่วยถ่ายทอดความเข้าใจที่ถูกต้อง ร่วมกับทีมชมรมช่างป่าแดดซ่อมเพื่อสร้าง(คน) และศูนย์จัดการภัยพิบัติภาคประชาชน จ.เชียงราย เพราะภารกิจกิจกรรมเพื่อสังคมของดอนเมืองโทลล์เวย์ครั้งนี้ เน้นการเข้าถึงแก่นแท้ของปัญหาที่จะช่วยเยียวยาชาวบ้านอย่างยั่งยืน และเราก็ได้รับทราบว่า ชาวบ้านที่นี่ยังขาดสื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับการรับมือภัยแผ่นดินไหว หากโชคร้ายเกิดขึ้นอีก ชาวบ้านจะได้รับมืออย่างถูกต้อง และจะสามารถลดความสูญเสียที่อาจตามมาได้ ตอบได้ว่า แม้ชาวบ้านจะเสียขวัญ สูญเสียทรัพย์สิน แต่สิ่งที่มีและดำรงอยู่เสมอต่อเนื่องคือ น้ำใจที่ชาวบ้านมอบให้กันและกัน ช่วยการซ่อมบ้านตนเองและเพื่อนบ้าน การแบ่งปันอุปกรณ์การซ่อมบ้าน และการแชร์ความรู้ให้แก่กันและกัน” นางสาวบุษกรกล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา