ไปรษณีย์ไทย โชว์ความพร้อมสู่ AEC ชู “โลจิสโพสต์” บริการขนส่งในและนอกประเทศ

พฤหัส ๑๔ สิงหาคม ๒๐๑๔ ๑๔:๓๔
-ไปรษณีย์ไทย เผย 3 กลุ่มสินค้าขนส่งสูงสุดในเขตไทย-ลาว พร้อมโชว์ศักยภาพ 4 กลุ่มบริการรองรับประชาคมอาเซียน

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) รุกหน้าพัฒนาระบบโลจิสติกส์ไทย รองรับการเติบโตเมื่อเข้าสู่ AEC เต็มรูปแบบ ชู “โลจิสโพสต์” บริการขนส่งครบวงจรทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเป็นบริการรับฝากส่งสิ่งของขนาดใหญ่ที่มีน้ำหนักมาก หรือมีรูปร่างพิเศษ น้ำหนักสูงสุด 200 กิโลกรัม ส่งถึงที่ทำการไปรษณีย์ปลายทางภายใน 3-7 วันทำการ เช่น มอเตอร์ไซค์ เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องใช้สำนักงาน และลังสินค้า ฯลฯ มีที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศให้บริการกว่า 1,300 แห่ง สำหรับผู้ใช้บริการขนส่งระหว่างประเทศ ปัจจุบันส่งถึงประเทศปลายทาง 32 ประเทศ อาทิ อเมริกา อังกฤษ ญี่ปุ่น อิตาลี จีน ลาว พม่า เวียดนาม ฯลฯ ทั้งนี้ บริการดังกล่าวเพื่อรองรับการขยายตัวของปริมาณการใช้บริการเมื่อระเบียงเศรษฐกิจอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง หรือ GMS แล้วเสร็จ จะมีเส้นทางคมนาคมสำหรับการกระจายสินค้าไปยังกลุ่มประเทศสมาชิกในอนาคตเป็นอย่างมาก โดยในประเทศไทยพื้นที่การค้าชายแดนที่มีโอกาสการขยายตัวสูงสุด ได้แก่ พื้นที่การค้าชายแดนไทยลาวในพื้นที่จังหวัดหนองคาย บึงกาฬ เลย หนองบัวลำภู นครพนม และอุดรธานี โดยปัจจุบันมีปริมาณการส่งสิ่งของผ่านศูนย์ไปรษณีย์ในพื้นที่ภาคอีสานตอนบนต่อวันกว่า 185,000 ชิ้น คิดเป็น 20% ของปริมาณสิ่งของที่ฝากส่งทางไปรษณีย์รวมทั้งประเทศ ทั้งนี้ คาดว่าเมื่อเส้นทาง GMS แล้วเสร็จ ปริมาณการใช้บริการดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นกว่า 10-20 %

นางสาวอานุสรา จิตต์มิตรภาพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ในปี 2558 ประเทศไทยจะเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอย่างเต็มรูปแบบ ยุทธศาสตร์หนึ่งที่ประเทศไทยต้องให้ความสำคัญ คือ การบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์ ซึ่งประเทศไทยมีข้อได้เปรียบกว่าประเทศอื่น ๆ เนื่องด้วยภูมิศาสตร์ของไทยตั้งอยู่กึ่งกลางของอาเซียน ทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของเส้นทางเศรษฐกิจของอาเซียน โดยเฉพาะอนุภูมิภาคอินโดจีน ด้วยเหตุนี้ ประเทศไทยและกลุ่มประเทศอาเซียน รวมถึงอาเซียน +3 ซึ่งได้แก่ ไทย จีน (มณฑลยูนนาน) เวียดนาม กัมพูชา ลาว พม่า มีแผนร่วมกันในการสร้างเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง หรือ GMS Economic Corridors (Greater Mekong Sub region) ครอบคลุมเนื้อที่ 2.34 ล้านตารางกิโลเมตร ซึ่งมีประชากรรวมกันประมาณ 250 ล้านคน เพื่อเป็นเส้นทางคมนาคมสำหรับการกระจายสินค้าไปยังกลุ่มประเทศสมาชิกในอนาคต สำหรับปัจจัยที่ทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าในภูมิภาคอาเซียนได้นั้น ต้องประกอบด้วยหลายส่วน ทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐานระบบคมนาคมขนส่งทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ ระบบสาธารณูปการ การส่งเสริมธุรกรรมทางการค้า

นางสาวอานุสรา กล่าวต่อว่า ปัจจุบัน ธุรกิจกิจระดับ SMEs กำลังขยายตัว ส่งผลให้ธุรกิจการให้บริการขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์เติบโตตามไปด้วย ดังนั้น ปณท จึงได้วางรากฐานการขนส่งทั้งในประเทศ และต่างประเทศ โดยในประเทศ ได้แก่

-โลจิสโพสต์ (LogisPost) บริการรับฝากส่งสิ่งของขนาดใหญ่ที่มีน้ำหนักมาก หรือมีรูปร่างพิเศษ น้ำหนักสูงสุด 200 กิโลกรัม ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกในการส่งสิ่งของแก่ผู้ใช้บริการ ด้วยอัตราค่าบริการ ตั้งแต่ 200-1,800 บาท ตามน้ำหนักสินค้า ส่งถึงที่ทำการไปรษณีย์ปลายทางภายใน 5-7 วันทำการ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ หรือในปริมาณมากๆ เช่น มอเตอร์ไซค์ เฟอร์นิเจอร์เครื่องใช้ไฟฟ้า ลังสินค้า และเครื่องใช้สำนักงาน ฯลฯ โดยผู้ใช้บริการจะต้องนำสิ่งของมาฝากส่งและรอรับ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ กว่า 1,300 แห่ง ตลอดจนยังมีบริการ

-โลจิสโพสต์ พลัส (LogisPost Plus) ซึ่งเป็นบริการเสริมที่ให้ความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น นำจ่ายภายใน 3 วัน ส่งตรงถึงหน้าบ้าน นำร่องให้บริการในเขตพื้นที่ที่ทำการไปรษณีย์ 271 แห่งครอบคลุมในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล อำเภอเมืองของทุกจังหวัด

-โลจิสโพสต์ระหว่างประเทศ (LogisPost World) เปิดให้บริการ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ 89 แห่ง ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ประเทศปลายทางที่เปิดบริการ 32 ประเทศ อาทิ อเมริกา อังกฤษ ญี่ปุ่น อิตาลี จีน ลาว พม่า เวียดนาม ฯลฯ

สำหรับผลประกอบการของไปรษณีย์ไทย ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ไปรษณีย์ไทยมีผลประกอบการ 10,642.50 ล้านบาท (หนึ่งหมื่นหกร้อยสี่สิบสองล้านบาท) โดยมีผลกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 852 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น 4 ธุรกิจ ดังนี้

-ธุรกิจสื่อสาร เช่น จดหมาย ไปรษณียบัตร ของตีพิมพ์ จดหมายลงทะเบียน มีผลประกอบการ คิดเป็นร้อยละ 46.29ของรายได้ทั้งหมด

- ธุรกิจบริการด้านการขนส่งสิ่งของ ได้แก่ บริการอีเอ็มเอส อีเอ็มเอส ซุปเปอร์สปีด อีเอ็ม เวิลด์ โลจิสโพสต์ ฯลฯ มีผลประกอบการรวม คิดเป็นร้อยละ 43.71 ของรายได้ทั้งหมด

- ธุรกิจค้าปลีก เช่น ตราไปรษณียากร บริการเพย์ แอด โพสต์ บริการอร่อยทั่วไทย ฯลฯ มีผลประกอบการ คิดเป็นร้อยละ 4.77 ของรายได้ทั้งหมด

- ธุรกิจการเงิน เช่น บริการธนาณัติออนไลน์ บริการรับชำระค่าบริการ บริการสำรองตั๋วไทยทิคเก็ตเมเจอร์ บริการเวสเทิร์นยูเนี่ยน และค่าบริการสินค้าฝากขาย มีผลประกอบการ คิดเป็นร้อยละ 3.45 ของรายได้ทั้งหมด

- ธุรกิจอื่น ๆ มีผลประกอบการ คิดเป็นร้อยละ 1.78 ของรายได้ทั้งหมด

ไปรษณีย์ไทย เป็นหน่วยงานหลักของไทยที่ให้บริการด้านไปรษณีย์และมีความเชี่ยวชาญด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ มีความพร้อมในการเป็นหน่วยงานที่สามารถผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ของอาเซียน โดยปัจจุบันเรามีบริการตอบสนองความต้องการใหญ่ๆ 2 กลุ่ม อันได้แก่ กลุ่มประชาชนทั่วไป มีบริการครอบคลุมทุกด้านที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสาร อาทิ จดหมาย ไปรษณียบัตร พัสดุ แสตมป์ ธนาณัติ อีเอ็มเอส อีเอ็มเอส ซุปเปอร์สปีด อีเอ็ม เวิลด์ เพย์ แอด โพสต์ อร่อยทั่วไทย สั่งได้ที่ไปรษณีย์ ฯลฯ ระดับเศรษฐกิจ มีการบริการเพื่อตอบสนองความต้องการสำหรับผู้ประกอบการตั้งแต่รายย่อย SMEs จนถึงหน่วยงานใหญ่ระดับประเทศ อันได้แก่ บริการโลจิสโพสต์ โลจิสโพสต์ พลัส โลจิสโพสต์ เวิลด์ และมีที่ทำการไปรษณีย์ที่รองรับกว่า 1,300 แห่งทั่วประเทศ นางสาวอานุสรา กล่าวสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ