โพลล์เผยความคิดเห็นต่อการเขียนภาษาไทยด้วยลายมือและการคัดไทยของกลุ่มวัยรุ่น

อังคาร ๑๙ สิงหาคม ๒๐๑๔ ๑๗:๕๓
ศ. ดร.ศรีศักดิ์ จามรมาน ประธานกรรมการอาวุโส,อาจารย์พรพิสุทธิ์ มงคลวนิช ประธานกรรมการ,ดร.พิสิฐ พฤกษ์สถาพร กรรมการรองผู้อำนวยการ, ดร.กุลธิดา เสาวภาคย์พงศ์ชัย กรรมการรองผู้อำนวยการ และอาจารย์วัฒนา บุญปริตร กรรมการรองผู้อำนวยการ สำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ระดับอุดมศึกษาร่วมแถลงผลสำรวจความคิดเห็นต่อการเขียนภาษาไทยด้วยลายมือและการคัดไทยของกลุ่มวัยรุ่นไทยในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 1,140 คนสามารถสรุปผลได้ ดังนี้ ในด้านข้อมูลทางประชากรศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงร้อยละ 51.05 ขณะที่ร้อยละ 48.95 เป็นเพศชาย กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 37.72 มีอายุเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 19 ถึง 22 ปี ส่วนกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 32.81 และร้อยละ 28.86 จบการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าและระดับปริญญาตรีหรือสูงกว่าตามลำดับ

ในด้านความคิดเห็นเกี่ยวกับการเขียนภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 27.81 ระบุว่าตนเองรู้สึกสบายตาเป็นอันดับแรกเมื่อได้อ่านงาน/ข้อความภาษาไทยที่เขียนด้วยลายมือที่สวยงาม รองลงมารู้สึกอยากอ่านจนจบคิดเป็นร้อยละ 21.4 ขณะเดียวกันกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ระบุว่าตนเองรู้สึกปวดหัว/ปวดตาเป็นอันดับแรกเมื่อได้อ่านงาน/ข้อความภาษาไทยที่เขียนด้วยลายมือหวัด/ไม่สวยงามคิดเป็นร้อยละ 28.6 รองลงมาร้อยละ 21.49 ระบุว่ารู้สึกไม่อยากอ่านเลย

นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างมากกว่าสองในสามหรือคิดเป็นร้อยละ 70.53 เห็นด้วยที่เยาวชนไทยในยุคปัจจุบันเขียนภาษาไทยด้วยลายมือที่สวยงามน้อยกว่าสมัยก่อน ส่วนกลุ่มตัวอย่างถึงร้อยละ 69.65 ไม่คิดว่าตนเองเป็นคนเขียนภาษาไทยด้วยลายมือที่สวยงาม ขณะที่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 49.91 ระบุว่าการที่ตนเองพิมพ์งาน/ข้อความภาษาไทยในชีวิตประจำวันมากกว่าการเขียนด้วยลายมือไม่มีส่วนทำให้ตนเองเขียนภาษาไทยด้วยลายมือที่สวยงามน้อยลง ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 39.04 ยอมรับว่ามีส่วน

เมื่อเปรียบเทียบความสำคัญระหว่างการเขียนภาษาไทยด้วยลายมือที่สวยงามกับการเขียนภาษาไทยให้มีเนื้อความที่อ่านรู้เรื่องเข้าใจง่าย กลุ่มตัวอย่างมากกว่าครึ่งหนึ่งซึ่งคิดเป็นร้อยละ 56.49 ระบุว่าการเขียนให้อ่านรู้เรื่องเข้าใจง่ายมีความสำคัญมากกว่า ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 28.16 ระบุว่ามีความสำคัญเท่า ๆ กัน ขณะเดียวกันเมื่อเปรียบเทียบความสำคัญระหว่างการเขียนภาษาไทยด้วยลายมือที่สวยงามกับการเขียนภาษาไทยอย่างถูกต้องในรูปของการสะกดพยัญชนะ เขียนรูปสระ และใส่รูปวรรณยุกต์ กลุ่มตัวอย่างมากกว่าครึ่งหนึ่งซึ่งคิดเป็นร้อยละ 57.89 ระบุว่าการเขียนอย่างถูกต้องในรูปของการสะกดพยัญชนะ เขียนรูปสระ และใส่รูปวรรณยุกต์มีความสำคัญมากกว่า ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 29.3 ระบุว่ามีความสำคัญเท่า ๆ กัน

ในด้านความคิดเห็นเกี่ยวกับการคัดไทย กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 60.88 คิดว่าการคัดไทยจะมีส่วนช่วยให้สามารถเขียนภาษาไทยด้วยลายมือที่สวยงามมากขึ้นได้ ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 58.68 มีความคิดเห็นว่าการคัดไทยจะมีส่วนช่วยให้สามารถเขียนภาษาไทยได้ถูกต้องในรูปของการสะกดพยัญชนะ การเขียนรูปสระ และการใส่รูปวรรณยุกต์ ส่วนกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 55.26 มีความคิดเห็นว่าการมีชั่วโมงคัดไทยในชั้นเรียนมีความจำเป็น และกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 55.96 เห็นด้วยถ้าจะมีการกำหนดให้สถาบันการศึกษาต้องจัดชั่วโมงคัดไทยให้นักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาอย่างน้อยหนึ่งชั่วโมงต่อสัปดาห์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา