สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ทรงเปิดงาน“ตรานกยูงพระราชทาน สืบสานตำนานไหมไทย ครั้งที่ 9 ประจำปี 2557”

ศุกร์ ๒๒ สิงหาคม ๒๐๑๔ ๐๙:๕๗
วันที่ 21 สิงหาคม 2555 เวลา 09.00 น. สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ทรงเปิดงาน“ตรานกยูงพระราชทาน สืบสานตำนานไหมไทย ครั้งที่ 9 ประจำปี 2557” ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี โดยมี นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ อธิบดีกรมหม่อนไหม และคณะผู้บริหารกรมหม่อนไหมเฝ้ารับเสด็จฯ และโอกาสนี้ได้ประทานโล่รางวัลของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ แก่ผู้ชนะเลิศการแข่งขันสาวไหม การประกวดผ้าไหมไทยตรานกยูงพระราชทาน และการออกแบบชุดผ้าไหม พร้อมทั้งทอดพระเนตรนิทรรศการต่าง ๆ ภายในงาน อาทิ ผลงานวิจัยไหมขัดฟัน และผลงานของกรมหม่อนไหม ประจำปี 2557 มีพระราชปฏิสันถารกับเกษตรกรที่มาออกร้านจำหน่ายผ้าไหมยังความปลาบปลื้มมาสู่เกษตรกรผู้ประกอบการไหม และเจ้าหน้าที่กรมหม่อนไหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นอย่างยิ่ง

นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย กรมหม่อนไหม จัดงาน “ตรานกยูงพระราชทาน สืบสานตำนานไหมไทย ครั้งที่ 9 ประจำปี 2557” ภายใต้แนวคิด “รักไหมไทย ใส่ใจรักษ์โลก” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงมีพระมหากรุณาต่อวงการหม่อนไหมไทย และเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สัญลักษณ์ตรานกยูงพระราชทานรวมถึงผลิตภัณฑ์จากหม่อนและไหม แก่เกษตรกรผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ผู้ทอผ้า เอกชน นักวิจัย นักเรียน นักศึกษา และประชาชนผู้สนใจ ให้ได้รับรู้ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับหม่อนไหมครบวงจร ตั้งแต่การปลูกหม่อนเลี้ยงไหมจนถึงการดูแลรักษาผลิตภัณฑ์ไหมและการแปรรูป และเพื่อจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์จากหม่อนและไหม ซึ่งเป็นการสนับสนุนสินค้าอันเป็นผลิตผลจากภูมิปัญญาของเกษตรไทยทั่วประเทศ

ด้านนายอนันต์ สุวรรณรัตน์ อธิบดีกรมหม่อนไหม กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกิจกรรมภายในงาน นอกจากนิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ กรมหม่อนไหมยังได้จัดนิทรรศการภายใต้แนวคิด“รักไหมไทย ใส่ใจรักษ์โลก”เช่น

- ผ้าไหม Cool Mode ลดโลกร้อน โดยออกแบบพัฒนาโครงสร้างผ้าไหมให้มีเนื้อผ้ามีคุณสมบัติพิเศษที่ช่วยลดหรือระบายความร้อนของผู้สวมใส่ ปัจจุบันผ้าไหมไทยในโครงการ ได้ผ่านการทดสอบจากสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอแล้วและได้รับการขึ้นทะเบียน Cool Modeจากองค์การบริหารก๊าซเรือนกระจกแล้วถือเป็นสิ่งทอหัตถกรรมรายแรกของประเทศไทยที่ได้รับขึ้นทะเบียนซึ่งภายในงานจะมีการให้ความรู้เกี่ยวกับผ้าไหมCool Mode และสาธิตการทำผ้าไหมให้นุ่มขึ้น

-Zero Watesแนวคิดสำหรับของเสียเป็นศูนย์ประกอบด้วยกิจกรรมกระบวนการผลิตผ้าไหมและแปรรูปผลิตภัณฑ์หม่อนไหมทั้งระบบ ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ที่มีการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และไม่มีของเสียจากกระบวนการผลิตโดยแบ่งเป็นประโยชน์ด้านหม่อน ตั้งแต่รากจนถึงใบและด้านไหม ตั้งแต่หนอนไหมจนถึงเส้นไหมและผ้าไหม เครื่องนุ่งห่ม และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ และยังแยกการใช้ประโยชน์จากน้ำกาวไหม ผงไหม เช่น เวชสำอาง วัสดุทางการแพทย์ เป็นต้น

- การพัฒนากระบวนการผลิตสินค้าหม่อนไหมภายใต้ชุมชนสีเขียว หรือ Green City ที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม โดยจัดแสดงข้อมูลกระบวนการผลิตสินค้าหม่อนไหมภายใต้มาตรฐานอินทรีย์

นอกจากนี้ยังมีผลงานของกรมหม่อนไหมที่น่าสนใจ ได้แก่

-ไหมขัดฟัน งานวิจัยของกรมหม่อนไหม ภายใต้มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งได้รับการจดสิทธิบัตรแล้ว โดยจะมีการแสดงเส้นใยไหมขัดฟัน เครื่องผลิตเส้นไหมขัดฟัน และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

- ผ้าไหม GI หรือสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนแล้ว ได้แก่ ผ้าไหมยกดอก จ.ลำพูนผ้าไหมมัดหมี่ จ.ขอนแก่น ผ้าไหมแพรวา จ.กาฬสินธุ์ และภูมิปัญญาการอบสมุนไพรของผ้าไหมเก็บบ้านเมืองหลวง อ.ห้วยทับทัน จ.ศรีสะเกษซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการยื่นขอจดทะเบียน GI

- มหัศจรรย์มัลเบอรี่ : ฟื้นฟูป่า พัฒนาชีวิต

- ไหมอะไร กินใบจิก ใบมันฯ ใบดาหลา

- อาชีพปลูกหม่อนเลียงไหม ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

- หม่อน&ไหม : ประโยชน์หลากหลาย คุณค่ามากเหลือ

- วิจิตรตระการตา ผ้าไหมลายโบราณ นานกว่า 200 ปี

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมอาชีพการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของผู้ประกอบอาชีพการปลูกหม่อนไหมเลี้ยงไหม กรมหม่อนไหมยังจัดแสดงผลงานเกษตรกรดีเด่น ด้านหม่อนไหม การจัดแสดงตัวอย่างหมู่บ้านต้นแบบการผลิตหม่อนไหมดีเด่น และโรงเรียนนำร่องด้านหม่อนไหม รวมถึงมีการออกร้านจำหน่ายผ้าไหมและผลิตภัณฑ์ไหมไทย รวบรวมผ้าไหมคุณภาพจากทั่วประเทศ ซึ่งในปีนี้มีเกษตรกรมาร่วมออกร้านกว่า 200 ร้าน เช่น ผ้าไหมจากจิมทอมป์สัน ผลิตภัณฑ์จากไหมไทย ร้านค้าจากกลุ่มเกษตรกรทั่วทุกภาคของประเทศไทย ซึ่งเป็นการรวมสุดยอดผ้าไหมมาไว้ในงานนี้

งานตรานกยูงพระราชทาน สืบสานตำนานไหมไทย ถือว่าเป็นงานที่แสดงผลงานด้านหม่อนไหมและจำหน่ายผ้าไหมที่ใหญ่ที่สุดแห่งปี ซึ่งนอกจากจะสนับสนุนผลงานของเกษตรกรไทยเราแล้ว ยังช่วยให้ประชาชนทั่วไปได้เห็นความสำคัญและมีความภาคภูมิใจในคุณค่าของเอกลักษณ์หม่อนไหมไทย และอนุรักษ์ภูมิปัญญาหม่อนไหมไทยต่อไป

ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถเข้าชมงานและเลือกซื้อผ้าไหมภายในงาน “ตรานกยูงพระราชทาน สืบสานตำนานไหมไทย ครั้งที่ 9 ประจำปี 2557” ได้ในระหว่างวันที่ 21 – 25 สิงหาคม 2557 เวลา 09.00 – 20.00 น. ณศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี สอบถามรายละเอียด โทรศัพท์ 0-2558-7924-6

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ