ปลัดเกษตรฯ สั่งตั้งคณะทำงานหารือฝ่ายโอมานร่วมจัดทำกรอบความร่วมมือถ่ายทอดเทคโนโลยีฝนหลวง ก่อนลงนามเอ็มโอยูความร่วมมือระหว่างสองประเทศ พร้อมเล็งขยายตลาดยางในโอมาน

พฤหัส ๒๘ สิงหาคม ๒๐๑๔ ๑๐:๔๒
นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับนายพรชัย ด่านวิวัฒน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงมัสกัต รัฐสุลต่านโอมาน ว่า ประเด็นสำคัญที่มีการหารือร่วมกันในครั้งนี้ คือ การติดตามความคืบหน้าความร่วมมือด้านฝนหลวง ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานพระบรมราชานุญาตในการใช้เทคโนโลยีฝนหลวงให้แก่รัฐสุลต่านโอมาน ดังนั้น เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนแนวทางความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องดังกล่าว กระทรวงเกษตรฯ ได้มอบหมายให้นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุดหารือร่วมกับฝ่ายโอมานที่จะส่งผู้แทนมายังประเทศไทย เพื่อจัดทำรายละเอียดโครงการ (Project Proposal) กรอบการให้ความความช่วยเหลือด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยีฝนหลวงระยะเวลา 5 ปี ตามที่โอมานได้ร้องขอ ซึ่งกระทรวงเทศบาลส่วนภูมิภาคและทรัพยากรน้ำโอมาน จะได้นำข้อเสนอดังกล่าวไปขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีก่อนที่จะทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างไทยกับโอมานต่อไป

“การตั้งคณะทำงานที่จะหารือในรายละเอียดระหว่างสองประเทศนั้น จะเป็นการพิจารณาถึงแนวทางการดำเนินการในด้านวิชาการ อุปกรณ์ เทคโนโลยีต่างๆ และงบประมาณดำเนินการ เพื่อเป็นข้อมูลสำคัญที่รัฐบาลโอมานจะต้องจัดเตรียมใช้ในการปฏิบัติการฝนหลวง ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ ยินดีจัดส่งผู้เชี่ยวชาญของกรมฝนหลวงและการบินเกษตรไปถ่ายทอดองค์ความรู้ในเรื่องเทคโนโลยี รวมถึงเจ้าหน้าที่โอมานสามารถเดินทางมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเทศไทยด้วยเช่นกัน นับเป็นประโยชน์ต่อบุคลากรที่ปฏิบัติงานฝนหลวงของไทยที่จะสามารถพัฒนาทักษะความสามารถในการปฏิบัติงานการทำฝน เทคโนโลยีใหม่ๆ ในสภาวะอากาศที่แตกต่างกับประเทศไทย ปัจจุบันนี้ประเทศไทยได้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีฝนหลวงให้แก่จอร์แดน และมองโกเลีย” นายชวลิต กล่าว

นายชวลิต กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า หากมีการลงนามความร่วมมือดังกล่าวแล้วจะเป็นโอกาสดีในการขยายความร่วมมือด้านวิชาการเกษตร และการค้าระหว่างกันในอนาคต ซึ่งปัจจุบันสินค้าเกษตรไทยสามารถส่งออกไปยังโอมานมีมูลค่าการขยายตัวเพิ่มขึ้น 15% โดยส่วนหนึ่งเป็นผลจากการจัดงานนิทรรศการส่งเสริมสินค้าเกษตรไทย ณ กรุงมัสกัต ที่ส่งผลให้ชาวโอมานรู้จักสินค้าเกษตรไทยมากขึ้น สินค้าเกษตรไทยที่มีศักยภาพในตลาดโอมาน ได้แก่ ข้าว รวมถึงยางที่โอมานมีการนำเข้ายางของประเทศไทยผ่านประเทศที่สาม จึงได้ขอความร่วมมือจากเอกอัครราชทูต ณ กรุงมัสกัต รัฐสุลต่านโอมานตรวจสอบข้อมูลการนำเข้ายางว่าปัจจุบันได้มีการนำเข้าจากประเทศใด ซึ่งอาจจะเป็นช่องทางการตลาดยางของประเทศไทยได้ในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา