สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย ร่วมกับ GSK เปิดตัวโครงการ “จีเอสเค ธนาคารยาเพื่อบรรเทาทุกข์”

พฤหัส ๒๘ สิงหาคม ๒๐๑๔ ๑๖:๐๔
บริษัท แกล็กโซสมิทไคล์น (ประเทศไทย) จำกัด หรือ GSK บริษัทผู้ค้นคว้าวิจัยพัฒนายาและวัคซีนนวัตกรรม ฉลองครบรอบ 50 ปี ของการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย เปิดตัวโครงการ “จีเอสเค ธนาคารยาเพื่อบรรเทาทุกข์” สานต่อนโยบาย ยาดีเข้าถึงได้ ที่ดำเนินมากว่า 4 ปี โดยวาระครบรอบ 50 ปีในปีนี้มุ่งเน้น “การเข้าถึงยา เข้าถึงใจ” ของผู้ด้อยโอกาสและผู้ประสบภัย ให้สามารถเข้าถึงยา การรักษา และที่สำคัญที่สุดคือองค์ความรู้ในการป้องกันโรค สามารถดูแลสุขภาพตัวเองเบื้องต้น ช่วยลดการเกิดโรคติดต่อ โรคระบาด และสร้างสุขอนามัยที่ดี นับเป็นการสร้างสังคมของการแบ่งปันอย่างแท้จริง

นายวิริยะ จงไพศาล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แกล็กโซสมิทไคล์น (ประเทศไทย) จำกัด หรือ GSK กล่าวว่า จากการดำเนินนโยบาย “ยาดีเข้าถึงได้” ที่ GSK ได้ริเริ่มเพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงยาและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนตั้งแต่ปี 2554 และได้จัดตั้งโครงการ “จีเอสเค ธนาคารยาเพื่อประชาชน ผ่านสภากาชาดไทย” ขึ้นเพื่อสนับสนุนให้ผู้ประสบสาธารณภัยและประชาชนทั่วไปให้สามารถเข้าถึงยาที่มีคุณภาพ และความรู้ด้านสุขภาพที่ถูกต้อง โดย GSK ได้บริจาคยาและวัคซีนนวัตกรรม ผ่านสภากาชาดไทยในฐานะองค์กรกลางซึ่งจะเป็นผู้กำหนดการเบิกยาในธนาคารยาเพื่อประชาชน รวมทั้งการจัดทีมแพทย์ พยาบาล เภสัชกร และการส่ง

จิตอาสาของ GSK ลงพื้นที่ร่วมกับสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย กองทัพบก โรงพยาบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสและผู้ประสบภัยในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ

“การที่เราได้ร่วมลงพื้นที่กับสำนักงานบรรเทาทุกข์ฯ สภากาชาดไทย ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เราได้พบกับประชาชนหลากหลายจังหวัดที่ประสบภัยต่าง ๆ ทำให้เราตระหนักว่า นอกจากจุดมุ่งหมายที่ต้องการให้ประชาชนเข้าถึงยาดีตามนโยบายยาดีเข้าถึงได้แล้ว เราได้เรียนรู้และเข้าใจถึงความต้องการของประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ

ที่เหมือนกัน คือ ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ ดังนั้นเพื่อสนองตอบความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง ภายใต้แนวคิด “เข้าถึงยา เข้าถึงใจ” GSK จึงได้จัดทำโครงการ “จีเอสเค ธนาคารยาเพื่อบรรเทาทุกข์

โดยได้รับเกียรติในการร่วมมือกับสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย เพื่อส่งเสริม

ให้ผู้ด้อยโอกาสและผู้ประสบภัยสามารถเข้าถึงยา การรักษา และการป้องกันโรค ได้อย่างทั่วถึง และเข้าถึงใจประชาชนที่ไม่อยากเจ็บป่วย และต้องการการบรรเทาทุกข์เมื่อจำเป็น โดยเราต้องให้ความรู้ด้านสุขภาพและข่าวสารในด้านการบรรเทาทุกข์อย่างทันท่วงที โดยมีเป้าหมายเพื่อการมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และช่วยป้องกันและลดอุบัติการณ์เกิดโรคที่เกี่ยวข้องจากสาธารณภัย โรคติดต่อ โรคระบาด ตลอดจนช่วยสร้างสรรค์สังคมของการแบ่งปัน ให้ประชาชนทั่วไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบสุขภาพและการสาธารณสุขไทย”

“ในโอกาสครบรอบ 50 ปีของการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย GSK ในฐานะที่เป็นบริษัทที่มีเครือข่ายความรู้

ด้านสุขภาพทั่วโลก มีบุคลากรทางการแพทย์ เภสัชกร และผลิตภัณฑ์นวัตกรรมด้านสุขภาพ สามารถเป็นแนวร่วมในการสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริมความรู้ด้านสุขภาพของคนไทย ภายใต้แนวคิด “เข้าถึงยา เข้าถึงใจ” ที่มุ่งเน้นให้ประชาชนสามารถดูแลตนเองและครอบครัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะนำไปสู่สังคมสุขภาพดี ตอกย้ำพันธกิจของ GSK ในการมุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพชีวิตของมวลมนุษย์ เพื่อให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น ทำกิจกรรมได้มากขึ้น และมีอายุยืนยาวขึ้น” นายวิริยะกล่าว

โครงการ “จีเอสเค ธนาคารยาเพื่อบรรเทาทุกข์” จะมีระยะเวลาการดำเนินงานเป็นเวลา 3 ปี (2557 – 2560) ภายใต้แนวคิด “เข้าถึงยา เข้าถึงใจ” โดยมีวัตถุประสงค์และกิจกรรมหลัก คือ

เข้าถึงยา: GSK จะบริจาคผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพตามที่ได้รับการติดต่อจากสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย เช่น ผลิตภัณฑ์เพื่อรักษาผื่นแพ้ผิวหนังเมื่อเกิดภัยหนาว ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพช่องปากสำหรับพื้นที่ชนบทห่างไกล รวมทั้งการสนับสนุนทีมอาสาสมัครแพทย์ เภสัชกรและจิตอาสา GSK ร่วมลงพื้นที่กับสำนักงานบรรเทาทุกข์ฯ สภากาชาดไทย เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยและผู้ด้อยโอกาสทั่วประเทศ

เข้าถึงใจ: เข้าใจประชาชนในแต่ละพื้นที่ว่าต้องการความรู้ด้านสุขภาพเบื้องต้นและบรรเทาทุกข์ด้านใด และให้การสนับสนุนความรู้โดยส่งทีมอาสาสมัครแพทย์ เภสัชกรและจิตอาสา GSK ร่วมลงพื้นที่

กับสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย ไปให้ความรู้ด้านนั้น รวมทั้งสนับสนุนด้านการสื่อสารความรู้อย่างทันการณ์โดยการติดตั้งป้าย LED เพื่อแสดงภาพเคลื่อนไหวและตัวอักษรวิ่ง บริเวณหน้าสำนักงานบรรเทาทุกข์ฯ สภากาชาดไทย เพื่อสื่อสารข้อมูลความต้องการความช่วยเหลือในด้านการบรรเทาทุกข์แก่ผู้ประสบภัยและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้เมื่อเกิดเหตุการณ์สาธารณภัยต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าร่วมช่วยเหลือได้ทันเหตุการณ์ รวมถึงการให้ความรู้ด้านสุขภาพทั่วไปแก่ประชาชนผ่านป้าย LED เมื่อยามปกติ

พลโท นายแพทย์อำนาจ บาลี ผู้อำนวยการสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย กล่าวว่า “ภารกิจของสำนักงานบรรเทาทุกข์ฯ สภากาชาดไทย คือให้การบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัยที่ครบวงจรทันเหตุการณ์ และมีประสิทธิภาพ ตลอดจนการบรรเทาทุกข์ผู้ด้อยโอกาสและประชาชนในถิ่นทุรกันดารให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และการบริการด้านสุขภาพเพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพดี โครงการ “จีเอสเค ธนาคารยาเพื่อบรรเทาทุกข์” เป็นความร่วมมือจากภาคเอกชนที่เล็งเห็นถึงความสำคัญในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติและผู้ด้อยโอกาสให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จะเป็นส่วนสนับสนุนที่สำคัญในการขับเคลื่อนกิจกรรมของสำนักงานบรรเทาทุกข์ฯ สภากาชาดไทย ทั้งในด้านการบรรเทาทุกข์ การประชานามัยพิทักษ์ การฝึกอบรมความรู้การปฐมพยาบาล และการประชาสัมพันธ์บริการด้านสุขภาพและแหล่งข้อมูลความรู้ด้านสุขภาพอนามัย เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตและสุขภาพดี และตอบสนองนโยบายของสำนักงานบรรเทาทุกข์ฯ สภากาชาดไทย เพื่อบรรเทาปัญหาด้านสาธารณสุขของประเทศ”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา