กรมส่งเสริมการเกษตรจัดงาน “มหกรรมส่งเสริมการเกษตร และวิสาหกิจชุมชน”ครั้งใหญ่ ดันเกษตรกรไทยสู่ “MRCF” มิติใหม่วงการเกษตรไทย

ศุกร์ ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๔ ๑๗:๒๘
กรมส่งเสริมการเกษตร จัดงานมหกรรมส่งเสริมการเกษตรและวิสาหกิจชุมชน ภายใต้แนวคิด “MRCF TO DOAE 5 SMARTS” เพื่อแสดงให้เห็นถึงการยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของเกษตรกรให้ดีขึ้น ด้วยการปฏิบัติงานในพื้นที่จริงโดยใช้ 5SMARTS พบกับการจัดแสดง และจำหน่ายสินค้า, ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร โชว์ศักยภาคการเกษตรของไทยระหว่างวันที่ 5-7 กันยายนนี้ ณ อิมแพค เมืองทองธานี

นายโอฬาร พิทักษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดเผยหลังจากงานแถลงข่าวว่า“จากการที่กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายส่งเสริมและพัฒนาด้านการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพ และพัฒนาเกษตรกร องค์กรเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชนให้เข้มแข็ง ภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของเกษตรกรให้ดีขึ้น โดยนำระบบส่งเสริมการเกษตรมิติใหม่ (MRCF System) มาใช้ขับเคลื่อนการทำงาน ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของโลกที่เปลี่ยนแปลงไปนั้น กรมส่งเสริมการเกษตร จึงได้กำหนดจัดงาน“มหกรรมส่งเสริมการเกษตร และวิสาหกิจชุมชน 2557”ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า ผลผลิต ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรขององค์กรเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชน รวมถึงเป็นการแสดงศักยภาพในการผลิตสินค้า, ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร และส่งเสริมและสนับสนุนสินค้าเกษตรไทย อีกทั้งเพื่อให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีและองค์ความรู้จากเกษตรกร องค์กรเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จ ที่สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตได้ ภายใต้แนวคิด “MRCF TO DOAE 5 SMARTS”ประกอบด้วย Smart Office, Smart Officer, Smart Farmer, Smart Group, Smart Product

ทั้งนี้ ภายในงานดังกล่าวแบ่งออกเป็น ส่วนแรกจัดแสดงนิทรรศการส่งเสริมการเกษตร แบ่งออกเป็น 5 โซน (5 SMARTS) ดังนี้

โซนที่ 1 : Smart Office แสดงมาตรฐานการให้บริการเกษตรกรของหน่วยงานในสังกัด ผ่านระบบ MRCF และการจัดการโซนนิ่งสินค้าเกษตร โดยการจำลองสำนักงานเกษตรกรอำเภอ ที่ใช้ระบบ MRCF อีกทั้งให้ผู้เข้าร่วมงานได้สนุกกับการถ่ายรูปด้วยภาพวาด 3 มิติMRCF ด้วย

โซนที่ 2 : Smart Officerเป็นการแสดงผลความสำเร็จของการพัฒนาเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรสู่ความเป็น Smart Officer โดยการจำลองลักษณะของนักส่งเสริมการเกษตรต้นแบบ รวมถึงการให้บริการห้องสมุดจำลองเพื่อให้ความรู้ด้านการเกษตรกับเกษตรกร

โซนที่ 3 : Smart Farmer เป็นการจัดแสดงกระบวนการพัฒนาเกษตรกร สู่ความเป็น Smart Farmer โดยการจำลองกระบวนการเพาะเห็ดฟางครบวงจร, ไร่นา สวนผสม, การปลูกถั่วฝักยาวแบบไม่ใช้น้ำ รวมถึงคลินิกให้คำปรึกษากับเกษตรกรในการพัฒนาสินค้า และผลิตภัณฑ์

โซนที่ 4 : Smart Groupเป็นการจัดแสดงกระบวนการพัฒนากลุ่มเกษตรกร 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มแม่บ้าน, กลุ่มยุวเกษตรเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชน สู่ความเป็น Smart Group รวมถึงการสาธิตกิจกรรมต่างๆ ของกลุ่มดังกล่าว อาทิ สาธิตการทอผ้า, สาธิตการปลูกผักสวนครัว เป็นต้น

โซนที่ 5 : SmartProduct เป็นการจัดแสดงกระบวนการผลิตสินค้าเกษตรคุณภาพ ทั้งผลผลิต และผลิตภัณฑ์แปรรูป ตั้งแต่ต้นน้ำ สู่ปลายน้ำโดยยกตัวอย่างกระบวนการที่ครบวงจรของมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง รวมถึงมีคลินิกให้คำแนะนำแนวทางการพัฒนาสินค้าสู่การเป็น Smart Product รวมทั้งการแสดงเรื่องราวที่มาของ Smart Product ที่ได้รับการคัดสรรจากสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรทั้ง 9 เขตทั่วประเทศ

นอกจากนั้น ยังมีการจำหน่ายสินค้า ผลผลิต ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรขององค์กรเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชนโดยคัดสรรมาจากสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรทั้ง 9 เขตทั่วประเทศ ให้ผู้เข้าร่วมงานได้เลือกซื้อสินค้า และผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรในราคาถูกกว่า 100 ร้านค้า อาทิ ข้าวไรซ์เบอรี่ จังหวัดสิงห์บุรี, ข้าวสังข์หยดอินทรีย์ จังหวัดพัทลุง, กาแฟกะเหรี่ยง จังหวัดกาญจนบุรี, มะม่วงน้ำดอกไม้ จังหวัดฉะเชิงเทรา, มะคาเดเมีย จังหวัดเลย, สมุนไพรแปรรูป จังหวัดลำปาง, น้ำฟักข้าว จังหวัดสุรินทร์, ทุเรียนหลงลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นต้น

นายโอฬาร กล่าวเพิ่มเติมว่า “การจัดงานในครั้งนี้ จะสามารถให้ข้อมูลการบริการความรู้ภาคการเกษตรมิติใหม่ เทคโนโลยีการเกษตร ให้กับผู้เข้าร่วมงาน อีกทั้งยังช่วยสร้างรายได้ และมูลค่าเพิ่มให้กับเกษตรกร องค์กรเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชน อีกด้วย โดยงานมหกรรมส่งเสริมการเกษตร และวิสาหกิจชุมชน 2557 จะจัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 5-7 กันยายน 2557 ณ ฮอลล์ 5 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี เวลา 10.00-20.00 น.”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ