สถาบันฯสิ่งทอ ผุดยุทธศาสตร์พัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอและแฟชั่น พร้อมเตรียมตั้งศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาสินค้าแฟชั่น

อังคาร ๐๒ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๐:๕๕
กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ และคณะผู้ทรงคุณวุฒิจากทุกภูมิภาค กำหนดแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอและแฟชั่น ปี 2558-2573 ภายใต้หลักคิด “มุ่งสู่อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่มีอิทธิพลทางวัฒนธรรมในระดับสากลอย่างยั่งยืน” (Toward Sustainable Creative Industries with Strong Soft Power) ตั้งเป้ายกระดับไทยเป็นศูนย์รวมของการออกแบบแฟชั่นสิ่งทอในปี 2021 และสร้างแบรนด์ไทยระดับโลกในปี 2031 โดยนำทุนมนุษย์ ทุนวัฒนธรรม องค์ความรู้ และเทคโนโลยี มาบูรณาการให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ในอุตสาหกรรมแฟชั่นทั้งระบบ ผ่านการสร้าง 2 Product Champions คือ “สปอร์ตแวร์” และ “แฟชั่นร่วมสมัย” เพื่อยกระดับเอสเอ็มอี ตลอดจนโซ่อุปทานให้สามารถเชื่อมโยงกับระบบอุตสาหกรรมแฟชั่นของโลก โดยสถาบันฯ สิ่งทอ จะทำหน้าที่ในการนำเสนอแผนยุทธศาสตร์แก่ทุกภาคส่วน เพื่อเชื่อมโยงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ร่วมกันปรับโครงสร้างพื้นฐานของอุตสาหกรรมนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

สำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมสิ่งทอและแฟชั่น สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ ซ.ตรีมิตร ถ.พระรามที่สี่ กรุงเทพฯ หมายเลขโทรศัพท์ 0 2713 5492-9 หรือเข้าไปที่เว็บไซต์ http://www.thaitextile.org

นายอาทิตย์ วุฒิคะโร รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และประธานสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรม และคณะผู้ทรงคุณวุฒิจากทุกภาคส่วน ร่วมวางแผนยุทธศาสตร์เชิงธุรกิจในการพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอและแฟชั่น ปี 2558-2573 “มุ่งสู่อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่มีอิทธิพลทางวัฒนธรรมในระดับสากลอย่างยั่งยืน” (Toward Sustainable Creative Industries with Strong Soft Power) ตั้งเป้าการยกระดับประเทศไทยให้เป็นศูนย์รวมการออกแบบแฟชั่นสิ่งทอในปี 2021 และสร้างแบรนด์ไทยระดับโลกในปี 2031 โดยนำทุนมนุษย์ ทุนวัฒนธรรม และองค์ความรู้ มาเสริมความแข็งแกร่งอุตสาหกรรมสิ่งทอและแฟชั่นทั้งระบบ สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 11 และแผนแม่บทการพัฒนาอุตสาหกรรมไทย โดยโรดแมพการพัฒนานี้มุ่งสร้างคุณค่าผลิตภัณฑ์สิ่งทอที่ยั่งยืน เน้นบูรณาการเทคโนโลยีกับความคิดสร้างสรรค์ที่ตอบสนองตลาดได้รวดเร็วและแม่นยำ เชื่อมโยงกับทุนวัฒนธรรม ปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมให้นำองค์ความรู้มาใช้ในการผลิตเพื่อเป็นผู้นำในภูมิภาคอาเซียน โดยมุ่งสร้าง 2 ผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพ (Product Champions) เป็นตัวนำในการพัฒนา คือ 1) สปอร์ตแวร์ นำเทคโนโลยีการผลิตระดับสูงมาเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมกีฬา ซึ่งไทยมีประสบการณ์ในการร่วมพัฒนากับแบรนด์ระดับโลกอยู่แล้ว และ 2) แฟชั่นร่วมสมัย สร้างความหลากหลายและโดดเด่นของแบรนด์ไทยในทุกระดับ เป็นแหล่งสรรหาแฟชั่นใหม่ของลูกค้าจากทั้งในภูมิภาคและนอกภูมิภาค โดยเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างเป็นระบบ ในการพัฒนาทั้ง 2 Product Champion นั้น สถาบันฯ จะเน้นให้ผู้ประกอบการให้มีการร่วมพัฒนาตั้งแต่ระดับเส้นใย เส้นด้าย ผ้าผืน จนถึงแฟชั่น (Fiber-to-Fashion Co-Design) ยกระดับ SMEs ตลอดโซ่อุปทานให้สามารถเชื่อมโยงกับระบบอุตสาหกรรมแฟชั่นของโลก และสร้างสังคมแฟชั่นไทยที่มีเอกลักษณ์เป็นผู้นำเทรนด์ของภูมิภาค

นางสุทธินีย์ พู่ผกา ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ กล่าวเพิ่มเติมว่าสถาบันฯจะนำเสนอยุทธศาสตร์กับทุกภาคส่วนเพื่อเชื่อมโยงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ร่วมกันปรับโครงสร้างพื้นฐานของอุตสาหกรรม ได้แก่ การส่งเสริมการลงทุนตั้งสำนักงานใหญ่ภูมิภาค (Regional Head Quarter) ของแบรนด์ระดับโลกโดยมีการออกแบบในประเทศไทย การดึงดูดงานแสดงสินค้าระดับโลกมาเปิดในประเทศไทย การลงทุนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ตอบสนองการออกแบบที่ทันสมัย (การพัฒนาวัสดุ Bio-based การตั้ง Bi-component Fiber Pilot Plant (โรงงานต้นแบบเส้นใยสังเคราะห์ผสม) การตั้ง Fashion Product Development Coaching Center (ศูนย์ฝึกอบรมการพัฒนาสินค้าแฟชั่น) การเสริมสร้างทุนวัฒนธรรมร่วมสมัยในทุกย่านการค้าแฟชั่นที่สำคัญให้เป็นที่ยอมรับในระดับโลก และการสร้างคนด้านแฟชั่นที่มีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ให้รองรับการพัฒนาอย่างยั่งยืนสำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมสิ่งทอและแฟชั่น

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ ซ.ตรีมิตร ถ.พระรามที่สี่ กรุงเทพฯ หมายเลขโทรศัพท์ 0 2713 5492-9 หรือเข้าไปที่เว็บไซต์ http://www.thaitextile.org

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา