สมาชิกเยาวชนของสมาคมพุทธศาสนาร่วมประชุมที่ฮิโรชิมา เพื่อเรียกร้องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ทั่วโลก

จันทร์ ๐๘ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๕:๐๗
เมื่อวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมา สมาคมพุทธศาสนาโซคา งักไก อินเตอร์เนชั่นแนล หรือเอสจีไอ (Soka Gakkai International: SGI) ได้จัดการประชุมเยาวชนเพื่อสันติภาพ ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฮิโรชิมา โดยเยาวชนกว่า 100 คนจาก 16 ประเทศ ซึ่งรวมถึงสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และอินเดีย ได้ร่วมฟังการบรรยายจากผู้รอดชีวิตจากระเบิดปรมาณู ตลอดจนร่วมกันระดมความคิดเพื่อหาแนวทางรับมือกับความท้าทายในการปลดอาวุธนิวเคลียร์

ผู้เข้าร่วมประชุมทุกคนมีมติเป็นเอกฉันท์ยอมรับแถลงการณ์สันติภาพ ซึ่งประกอบด้วยคำปฏิญาณดังต่อไปนี้ - ไม่ยอมทนต่อการพัฒนา การทดสอบ การผลิต การเก็บสะสม การขนย้าย การใช้ หรือการคุกคามด้วยอาวุธนิวเคลียร์, ดำเนินการประชุมสุดยอดเยาวชนโลกเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ที่ฮิโรชิมาและนางาซากิให้เร็วที่สุด, เปลี่ยนแปลงความคิดเรื่องการยอมรับอาวุธนิวเคลียร์และความรู้สึกสูญเสียอำนาจ ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการปลดอาวุธนิวเคลียร์ รวมถึงมีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อสันติภาพอย่างกระตือรือร้น สามารถอ่านแถลงการณ์ได้ที่ http://www.sgi.org/assets/pdf/youth-declaration-2014.pdf

นอกจากนี้ สมาชิกเยาวชนจากเอสจีไอยังได้เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของนักศึกษา 6,000 คนจากมหาวิทยาลัย 380 แห่งใน 4 ภูมิภาคของญี่ปุ่น ระหว่างเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม 2557

เมื่อให้ระบุวันเกิดเหตุทิ้งระเบิดปรมาณูในปี 2488 พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามที่ระบุวันเกิดเหตุที่ฮิโรชิมาได้ถูกต้อง (6 สิงหาคม) มีสัดส่วนเพียง 57.6% ส่วนผู้ที่ระบุวันเกิดเหตุที่นางาซากิได้ถูกต้อง (9 สิงหาคม) มีเพียง 55.5% ขณะเดียวกันผลสำรวจระบุว่า 73.3% ของผู้ตอบแบบสำรวจคัดค้านการมีอยู่ของอาวุธนิวเคลียร์ และ 84.3% คิดว่ามีโอกาสที่อาวุธนิวเคลียร์จะถูกนำมาใช้ เมื่อสอบถามเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสันติภาพ 21% ระบุว่ามีส่วนร่วม และ 69.3% ตอบว่าต้องการมีส่วนร่วม สามารถดูผลสำรวจฉบับเต็มได้ที่ http://www.sgi.org/assets/pdf/antinuclear-survey-2014.pdf

ไดสุเกะ โทโมเอะ หัวหน้าฝ่ายนักศึกษาของสมาคมโซคา งักไก กล่าวว่า “เนื่องจากผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ระเบิดปรมาณูกำลังแก่ตัวลงเรื่อยๆ ดังนั้น การส่งต่อความรู้และจิตวิญญาณในการเคลื่อนไหวเพื่อสันติภาพสู่คนรุ่นหลังจึงเป็นเรื่องเร่งด่วนอย่างยิ่ง”

ขณะเดียวกัน สมาชิกเยาวชนของสมาคมโซคา งักไก กำลังรวบรวมรายชื่อจากทั่วประเทศญี่ปุ่นในคำร้อง “Nuclear Zero” เพื่อเรียกร้องให้ประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ยินยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างบริสุทธิ์ใจ

กิจกรรมการเคลื่อนไหวเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ของสมาคมโซคา งักไก เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน 2500 โดยในวันนั้น คุณโจเซ โทดะ ประธานสมาคมคนที่ 2 ได้ออกแถลงการณ์ประณามอาวุธนิวเคลียร์ว่าเป็นสิ่งที่ “ชั่วร้ายอย่างยิ่ง” พร้อมทั้งเรียกร้องให้เยาวชนร่วมกันปลอดอาวุธนิวเคลียร์

แหล่งข่าว: โซคา งักไก อินเตอร์เนชั่นแนล

ติดต่อ

โจอัน แอนเดอร์สัน (Joan Anderson)

สำนักงานข้อมูลสาธารณะ

โซคา งักไก อินเตอร์เนชั่นแนล

โทร. +81-80-5957-4711

แฟกซ์: +81-3-5360-9885

อีเมล: janderson[at]sgi.gr.jp

AsiaNet 57783

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา