ปภ.แนะเตรียมพร้อมรับมือและวิธีปฏิบัติตนเมื่อเกิดภาวะน้ำล้นตลิ่ง

อังคาร ๐๙ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๔:๑๓
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ริมฝั่งและที่ราบลุ่มใกล้แม่น้ำ เตรียมพร้อมรับมือภาวะน้ำล้นตลิ่ง โดยตรวจสอบการขึ้น – ลงของระดับน้ำ เสริมกระสอบทราย เป็นแนวคันกั้นน้ำ ตรวจสอบเสาบ้านให้มั่นคงแข็งแรงอยู่เสมอ เกษตรกรควรผูกยึดกระชังเลี้ยงสัตว์น้ำกับตลิ่ง ให้แน่นหนา ขนย้ายสัตว์เลี้ยงไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย เพื่อลดผลกระทบจากภาวะน้ำล้นตลิ่ง และช่วยให้การดำเนินชีวิตในช่วงที่เกิดสถานการณ์ภัยเป็นไปอย่างปลอดภัย

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ฝนที่ตกหนัก อย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำหลายสายเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะ น้ำล้นตลิ่ง เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ริมฝั่งและที่ราบลุ่ม ใกล้แม่น้ำเตรียมพร้อมรับมือภาวะน้ำล้นตลิ่ง ดังนี้ ตรวจสอบการขึ้น – ลงของระดับน้ำจากกรมชลประทาน กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรืออย่างใกล้ชิด หากมีฝนตกหนักและระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ให้นำกระสอบทรายมาเสริมเป็นแนวคันกั้นน้ำ ดูแลคันกั้นน้ำให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรงอยู่เสมอ พร้อมจัดเตรียมเครื่องอุปโภคบริโภคไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน รวมถึงตรวจสอบความแข็งแรงของเสาบ้าน หากเกิดภาวะน้ำล้นตลิ่งหรือน้ำไหลหลากอย่างรวดเร็ว บ้านจะไม่สามารถทนต่อแรงดันน้ำได้ ส่งผลให้ทรุดตัวลงมา หากมีประกาศเตือนภัยให้ขนย้ายสิ่งของมีค่าและเครื่องใช้ขึ้นที่สูงหรือบริเวณที่น้ำท่วมไม่ถึง หลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำเพราะในช่วงน้ำท่วมจะมองไม่เห็นเส้นทาง ทำให้พลัดตกน้ำได้ ห้ามลงจับสัตว์น้ำหรือออกไปเล่นน้ำ เพราะช่วงที่เกิดภาวะน้ำล้นตลิ่ง กระแสน้ำจะไหลเชี่ยวกว่าปกติ อาจถูกพัดจมน้ำเสียชีวิตได้ ส่วนชาวประมงให้ผูกเชือกยึดกระชัง เลี้ยงสัตว์น้ำไว้กับตลิ่งอย่างมั่นคง ตรวจสอบวัสดุที่ไหลมาตามน้ำ ไม่ให้ไหลปะทะกับกระชัง เพราะจะทำให้กระชังได้รับความเสียหายหรือลอยไปกับกระแสน้ำ เกษตรกรที่ทำการเพาะปลูกริมฝั่งแม่น้ำ ให้จัดทำคันกั้นน้ำหรือเสริมแนวคันกั้นน้ำให้สูงขึ้น เตรียมเครื่องสูบน้ำไว้ระบายน้ำออกนอกพื้นที่ เพื่อป้องกันพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย รวมถึงผู้ขับเรือโดยสาร หากขับเรือผ่านบ้านเรือนประชาชน หรือกระชังเลี้ยงสัตว์น้ำในช่วงที่น้ำขึ้นหรือน้ำล้นตลิ่ง ให้ลดความเร็วของเรือโดยสารลง เพื่อป้องกันคลื่นน้ำซัดเข้าฝั่ง ทำให้บ้านเรือนและกระชังเลี้ยงสัตว์น้ำได้รับความเสียหาย ทั้งนี้ การเตรียมพร้อมรับมือและเรียนรู้วิธีปฏิบัติตนเมื่อเกิดภาวะน้ำล้นตลิ่ง นอกจากจะช่วยลดผลกระทบจากภาวะน้ำล้นตลิ่งแล้ว ยังส่งผลให้การดำเนินชีวิตในช่วงที่เกิดสถานการณ์ภัยเป็นไปอย่างปลอดภัย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา