มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เปิดอาคารศูนย์การเรียนรู้กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์แห่งใหม่

อังคาร ๐๙ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๒:๕๕
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เดินหน้าพัฒนาการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ได้ฤกษ์เปิด อาคารศูนย์การเรียนรู้กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อาคารศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเอง แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เพื่อส่งเสริมการเรียนการสอนที่มีการค้นคว้าวิจัยด้วยตนเองทุกระดับ ทั้งผู้เรียน ผู้สอนและฝ่ายสนับสนุน รวมถึงการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงโดยสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ร่วมกับภาครัฐและเอกชน การใช้เทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนการสอน

โดยพิธีเปิด อาคารศูนย์การเรียนรู้กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย นางศรีจันทร์ จันทร์ชีวะ ผู้อำนวยการ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และผู้บริหาร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เข้าร่วมงาน

ศาสตราจารย์ ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า นับเป็นโอกาสอันเป็นมหามงคลฤกษ์ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ได้ทำการเปิดอาคารศูนย์การเรียนรู้กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อาคารศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเอง ในวันนี้ ซึ่งเป็นการสานต่อเจตนารมณ์ของการก่อตั้งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่มุ่งมั่นพัฒนาความก้าวหน้าเพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ ทั้งด้านความรู้ ความสามารถ และมีคุณธรรมจริยธรรม เพื่อออกไปรับใช้สังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะก่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนและประเทศชาติต่อไป

มหาวิทยาลัยได้ขอพระราชทานชื่อศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเองแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อศูนย์การเรียนรู้ว่า “ศูนย์การเรียนรู้กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์”เพื่อเฉลิมพระเกียรติและน้อมรำลึกถึงพระกรุณาคุณของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ที่ทรงมีต่อการจัดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการพัฒนาการศึกษาของชาติ

ศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเองแห่งนี้ได้พัฒนาจัดระบบการเรียนรู้ให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น อาทิ การศึกษาและสืบค้นข้อมูลต่างๆ จากฐานข้อมูลออนไลน์โดยใช้คอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีพกพา หรืออุปกรณ์เคลื่อนที่ เพื่อตอบสนองรองรับการเปลี่ยนแปลงในยุคเทคโนโลยีสารสนเทศ และเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้วยสื่อการเรียนการสอนภาษานานาชาติที่ทันสมัย และยังมีเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการศึกษา ค้นคว้าหาข้อมูลด้วยสื่อมัลติมีเดีย โดยศูนย์การเรียนรู้ฯ เป็นอาคารสูง 5 ชั้น พื้นที่ประมาณ 16,363 ตารางเมตร ประกอบด้วย

ชั้นที่ 1 Business Zone ให้บริการร้านค้า ธนาคาร และมีการจัดนิทรรศการหมุนเวียนอีกด้วย

ชั้นที่ 2 Tutoring Zone มีมุมอ่านหนังสือมากมายหลากหลายสไตล์ให้ผู้ใช้บริการเลือกได้ตามต้องการ นอกจากนี้ยังมีห้องประชุมกลุ่มย่อยสำหรับให้นักศึกษาได้นั่งจับกลุ่มกันทำงาน และที่สำคัญ มีบริการห้องคอมพิวเตอร์ให้บริการด้านการค้นคว้าข้อมูล และยังมีพื้นที่สำหรับจัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียนเช่นกัน

ชั้นที่ 3 Reading Zone เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการอ่านหนังสืออย่างจริงจัง ต้องการบรรยากาศที่เงียบสงบไม่ต้องการให้ใครมารบกวน โดยมีที่นั่งสำหรับอ่านหนังสือ ทั้งแบบเดี่ยวและแบบกลุ่ม นอกจากนี้ ยังมีทิวทัศน์ที่สวยงามเมื่อมองออกไปข้างนอก ในยามที่ต้องการพักสายตาจากการอ่านหนังสืออีกด้วย

ชั้นที่ 4 Multimedia Zone and Language Centre เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการฝึกฝนภาษาด้วยตนเองโดยเฉพาะ เพราะเต็มไปด้วยเทคโนโลยีการเรียนรู้ด้วยตนเองที่ครบครัน นอกจากนี้ ยังมีห้องสำหรับชมภาพยนตร์ที่ให้บรรยากาศเหมือนอยู่ในโรงภาพยนตร์จริงๆ คอยให้บริการพร้อมกันถึง 2 ห้อง ส่วนชั้นสุดท้าย

ชั้นที่ 5 จะเป็นโซน Coffee Shop โดยจะมีร้านกาแฟและเครื่องดื่มต่างเปิดให้บริการ พร้อมด้วยวิวทิวทัศน์อันร่มรื่นสวยงาม เน้นบรรยากาศที่เงียบสงบ ผ่อนคลาย คอยให้บริการผู้ใช้บริการอย่างครบครัน

“ด้วยปรัชญาของศูนย์การเรียนรู้ราชนครินทร์ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นแหล่งวิทยาการในการเรียนรู้ ศึกษา แลกเปลี่ยน ค้นคว้าและวิจัยทางวิชาการด้วยตนเองนอกห้องเรียน จากแหล่งข้อมูลสารสนเทศออนไลน์ผ่านเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาคุณภาพของนักศึกษา จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการเปิด อาคารศูนย์การเรียนรู้กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์นี้ จะตอบโจทย์วัตถุประสงค์ของการจัดตั้งที่ต้องการส่งเสริมให้นักศึกษาได้เรียนรู้ ศึกษา แลกเปลี่ยน ค้นคว้าและวิจัยทางวิชาการอย่างมีประสิทธิภาพด้วยตนเองจากแหล่งข้อมูลสารสนเทศ โดยใช้สื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัยได้ ทั้งยังมุ่งเน้นพัฒนาคุณภาพของนักศึกษาในการใช้ทักษะการเรียนรู้และการคิดวิเคราะห์ด้วยตนเอง ตามความสามารถและความสนใจของแต่ละบุคคล สอดคล้องกับการสนับสนุนการจัดการศึกษาตามนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อย่างแท้จริง” อธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3
๐๙:๒๕ STI จัดอบรมหลักสูตร ChatGPT ผู้ช่วยงานอัจฉริยะในยุคดิจิทัล เพื่อยกระดับพนักงานสู่ยุค AI
๐๘:๕๑ จีนเปิดตัว เห็ดหลินจืออำเภอกวน ณ งานวันเห็ดโลก ประจำปี 2567