7 สมาคมปศุสัตว์ เตรียมยื่นหนังสือต่อนายกฯ ยืนยันผลิตเนื้อสัตว์มาตรฐานอาหารปลอดภัย วอนประชาชน“หยุดส่งต่อคลิปทำลายอุตสาหกรรมเกษตรของชาติ”

ศุกร์ ๑๒ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๒:๓๒
สมาคมสัตวบาลแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี, สมาคมสัตวแพทย์ควบคุมฟาร์มสุกรไทย, สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ, สมาคมผู้เลี้ยงไก่พันธุ์, สมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อ, สมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อการส่งออกไทย และสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย ร่วมกันแถลงข่าว หัวข้อ “หยุดส่งต่อคลิปทำลายอุตสาหกรรมเกษตรของชาติ” โดยระบุว่าภาคปศุสัตว์ของไทยโดยสมาคมปศุสัตว์ทั้งหมดมีความพยายามผลักดันให้เกิดการพัฒนาในภาคอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์เพื่อยกระดับเกษตรกรของไทยให้ก้าวสู่สากล แต่กลับมีบุคคลบางกลุ่มที่พยายามบั่นทอนความน่าเชื่อถือของวงการเกษตรและอาหารไทย ผ่านคลิปวีดีโอหนึ่งที่อ้างว่ากระบวนการผลิตอาหารของไทยมีการใช้ยาปฏิชีวนะในกระบวนการผลิต รวมถึงเกษตรกรในระบบคอนแทรคฟาร์มมักจะเป็นหนี้ไม่สิ้นสุดจากการทำงานของสัตวบาล ซี่งเป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อนและส่งผลเสียหายอย่างมากต่ออุตสาหกรรมอาหารของไทย เผยเตรียมยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงและขอความร่วมมือและเรียกร้องให้ประชาชนหยุดส่งต่อคลิปดังกล่าว ซึ่งจะเป็นการปกป้องอุตสาหกรรมอาหารของประเทศไทย

นายสุเทพ วงศ์รื่น นายกสมาคมสัตวบาลแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กล่าวว่าวิชาชีพสัตวบาลมีหน้าที่โดยตรงในการดูแลและให้คำแนะนำแก่เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ โดยมุ่งเน้นควบคุมในเรื่องอาหารปลอดภัยตลอดกระบวนการผลิตสัตว์ ตั้งแต่ฟาร์มเลี้ยงสัตว์จนถึงโต๊ะอาหาร (from farm to table) ผู้ประกอบวิชาชีพสัตวบาลจะมุ่งมั่นในหลักการ “รับใช้สังคม ส่งเสริมสามัคคี ศักดิ์ศรีเชิดชู รอบรู้ทันโลก” โดยเน้นเรื่องความกินดีอยู่ดีของเกษตรกร ส่งเสริมให้เกษตรกรเลี้ยงสัตว์ให้มีสุขภาพดี เพื่อลดต้นทุนทั้งด้านการเลี้ยงและการใช้ยารักษา ที่จะส่งผลให้เกิดผลผลิตสัตว์ที่มีคุณภาพและปลอดภัยต่อผู้บริโภค การทำงานร่วมกันระหว่างสัตวบาลและเกษตรกรในระบบคอนแทรคฟาร์มจึงเป็นไปในลักษณะพี่เลี้ยง ที่ดูแลให้เกษตรกรเลี้ยงสัตว์อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ บางบริษัทวัดผลงานของสัตวบาลจากประสิทธิภาพการเลี้ยงสัตว์และคุณภาพชีวิตของเกษตรกรด้วยซ้ำ จึงเป็นไปไม่ได้ที่สัตวบาลจะมุ่งยัดเยียดให้เกษตรกรลงทุนจนเป็นหนี้ไม่รู้จบ

ขณะที่ระบบคอนแทรคฟาร์ม เป็นเครื่องมือสากลในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร และมีบริษัทเกษตรทั้งพืชและสัตว์จำนวนมากที่นำระบบนี้ไปประยุกต์ใช้ หัวใจของคอนแทรคฟาร์มคือการทำธุรกิจของเกษตรกรที่มีตลาดรองรับผลผลิตที่แน่นอน ภายใต้การผลิตที่ได้มาตรฐานอาหารปลอดภัย ซึ่งเป็นระบบมาตรฐานที่บริษัทจำเป็นต้องกำหนดให้เกษตรกรทำตามเพื่อลดความเสี่ยงด้านการผลิตและความปลอดภัยในอาหารอันจะเป็นประโยชน์โดยตรงต่อผู้บริโภคนอกจากนี้ การที่สถาบันการเงินเสนอเงินกู้ให้แก่ลูกหนี้เพิ่มขึ้น ย่อมหมายความว่าลูกหนี้รายนั้นมีประวัติการชำระหนี้ที่ดี และมีความสามารถในการผ่อนชำระซึ่งเป็นเรื่องปกติของการทำธุรกิจ มิใช่การเป็นหนี้ไม่รู้จบของเกษตรกรในระบบ

ด้าน น.สพ.ปราโมทย์ ตาฬวัฒน์ นายกสมาคมสัตวแพทย์ควบคุมฟาร์มสุกรไทย เผยว่า สมาคมฯร่วมกับกรมปศุสัตว์ จัดทำมาตรการร่วมกันในการเร่งปรับปรุงการเลี้ยงและจัดทำมาตรฐานฟาร์มอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในเรื่องของการควบคุมการใช้ยาและเวชภัณฑ์ในการเลี้ยงสัตว์ที่ต้องอยู่ภายใต้มาตรฐานของกรมปศุสัตว์อย่างเคร่งครัด ขอให้ผู้บริโภคมั่นใจในกระบวนการผลิตหมูของไทยที่มีพัฒนาการและเติบโตอย่างต่อเนื่อง ผลิตเนื้อหมูคุณภาพสูงสำหรับการบริโภค

“สัตวแพทย์คือผู้ที่ปฏิบัติงานด้านสุขภาพสัตว์ ที่ยืนหยัดในการแนะนำทั้งการเลี้ยง การจัดการ และการควบคุมโรค เช่น การดูแล-การเฝ้าระวังสัตว์ป่วย ระยะการหยุดยา การทำลายซาก ตลอดจนสร้างความเข้าใจในการป้องกันโรคแก่ผู้ประกอบการ ผู้คนในชุมชน ผู้นำชุมชน และผู้ที่เกี่ยวข้องให้มีความสำนึกรับผิดชอบต่ออาชีพ และสังคมโดยรวมเพื่อให้เกษตรกรมีผลผลิตที่ดี มีคุณภาพสู่ผู้บริโภค” น.สพ.ปราโมทย์ กล่าว

นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เสริมว่า ในส่วนของเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรของไทยทุกคนต่างมุ่งผลิตสุกรที่มีคุณภาพและอยู่ภายใต้มาตรฐานและการกำกับดูแลของกรมปศุสัตว์ ขอให้มั่นใจในอุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรของไทย

ด้าน นายสมศักดิ์ ฤทธิ์จรุง นายก สมาคมผู้เลี้ยงไก่พันธุ์ นายวีระพงษ์ ปัญจวัฒนกุล นายก สมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อ และ น.สพ.ประกิต เพียรศิริภิญโญ รองเลขาธิการ สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า อุตสาหกรรมอาหารมีส่วนสำคัญในการผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งก่อให้เกิดการจ้างงานและเกี่ยวเนื่องกับคนจำนวนมากตั้งแต่เกษตรกรผู้ปลูกพืชไร่ เกษตรกรเลี้ยงสัตว์ การขนส่ง แรงงานในโรงงาน รวมถึงธุรกิจต่อเนื่องต่างๆ จนถึงการส่งออก และยังเป็นตลาดรองรับพืชผลทางการเกษตรของไทย ทางสมาคมฯ จึงขอวอนทุกท่านพิจารณาอย่างรอบคอบถึงผลกระทบต่อเนื่องที่จะตามมาจากการส่งต่อข้อมูลดังกล่าว

นายคึกฤทธิ์ อารีปกรณ์ ผู้จัดการสมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อการส่งออกไทย กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกเนื้อไก่รายใหญ่ติดอันดับ 4 ของโลก และมีการส่งออกเนื้อไก่ 80-90% ไปยังตลาดสหภาพยุโรป (อียู) และญี่ปุ่น ซึ่งทั้งสองตลาดนี้ให้ความสำคัญกับมาตรฐานความปลอดภัยในอาหารเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีกฎระเบียบที่ห้ามใช้ฮอร์โมนและสารปฏิชีวนะในการเลี้ยงไก่ และที่ผ่านมาไทยปฏิบัติตามมาตรฐานการผลิตทั้งในประเทศและมาตรฐานสากลอย่างครบถ้วน ผู้ประกอบการไทยล้วนให้ความสำคัญกับการรักษามาตรฐานและระบบปฏิบัติด้านการผลิตตลอดห่วงโซ่การผลิต ตั้งแต่ฟาร์มจนถึงมือผู้บริโภคอย่างเคร่งครัด โดยยึดถือความปลอดภัยของผู้บริโภคเป็นสำคัญ ขณะที่ประเทศคู่ค้าทั้งสองจะส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจระบบการควบคุมคุณภาพและความปลอดภัยอาหารทุกปี ดังนั้น การกล่าวหาว่าไก่ไทยมีสารปฏิชีวนะตกค้างจึงเป็นการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง

ปัจจุบัน ประเทศไทยดำเนินการผลิตอาหารภายใต้มาตรฐานสากล อาทิ GAP, GMP, HACCP, ISO9002, ISO14001, TIS18001, ISO/IEC17025, BRC รวมถึง HALAL ตลอดทั้งห่วงโซ่การผลิตและเป็นที่ยอมรับของตลาดทั่วโลก โดยเฉพาะสำหรับภาคการผลิตสินค้าปศุสัตว์ ที่มีมาตรฐานฟาร์มและโรงงานที่ต้องผ่านการรับรองจากกรมปศุสัตว์ มีการควบคุมการเลี้ยงสัตว์ตามหลักสวัสดิภาพสัตว์ (Animal Welfare) ที่ว่าด้วยการเลี้ยงสัตว์อย่างไม่แออัดและปราศจากการทรมานสัตว์เพื่อให้ได้เนื้อสัตว์ที่มีคุณภาพดีปลอดภัยต่อการบริโภค เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ (Traceability) โดยในระบบการผลิตที่ฟาร์มจะมีสัตวแพทย์กำกับดูแล และที่โรงงานจะมีนายสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ตรวจเนื้อของกรม - ปศุสัตว์ประจำโรงงาน เพื่อตรวจคุณภาพเนื้อและสารตกค้างต่างๆ ก่อนนำไปจำหน่าย./

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud