โลกของจักรยานกับความอ่อนหวานของผู้หญิง

อาทิตย์ ๑๔ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๕:๑๗
"ผู้หญิง" ทุกวันนี้ไม่ได้มีดีแค่ความอ่อนหวาน สวยงามเท่านั้น แต่ยังพ่วงดีกรีความสามารถ ที่ช่วยสร้างสีสันให้กับทุกวงการ แม้กระทั่งโลกของ "จักรยาน" ผู้หญิงยังกลายเป็นดัชนีชี้วัดที่สำคัญของอัตราการเติบโตด้านจำนวนนักปั่นได้เป็นอย่างดี

ถึงแม้ในปัจจุบัน ผู้ปั่นจักรยานส่วนใหญ่บนท้องถนนที่เราเห็นจะเป็นผู้ชาย แต่ทราบหรือไม่ว่านักปั่นจักรยานหน้าใหม่ที่เริ่มเข้าสู่แวดวงจักรยาน มากถึง 40% ในปัจจุบัน กลับเป็นผู้หญิง แถมยังมีแนวโน้มที่ผู้หญิงจะหันมาปั่นจักรยานเพื่อการออกกำลังกาย และการเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยเสน่ห์ ความอ่อนหวานของพวกเธอ จึงทำให้โลกของจักรยาน ดูน่าสัมผัส และชวนให้คุณหลงใหลมากยิ่งขึ้น

บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด (นีโอ) ผู้จัดงาน International Bangkok Bike 2014 ครั้งที่ 4 “มหกรรมจักรยานของผู้ที่มีใจรักการปั่น” จึงขออาสา พาคุณไปสัมผัส มุมมอง ความคิดความสวยงาม ของผู้หญิง 4 สไตล์ ที่มีใจรักการปั่น ซึ่งจะทำให้คุณได้รู้ว่า ภายใต้ความอ่อนหวาน สวยงามของพวกเธอ กลับเต็มไปด้วยความสามารถ และมุมมองความคิดที่น่าค้นหาจริงๆ

คุณเอ๋ - พรรณษร “นางฟ้าแห่งสวนผึ้ง” หญิงเก่ง หัวใจกรีน ผู้บุกเบิกเส้นทางปั่นจักรยานสวนผึ้งจนเป็นที่รู้จัก

คุณเอ๋ - พรรณษร ปฐมาภินันท์ อดีตนักแสดงสาว เจ้าของรอยยิ้มอันแสนหวาน ซึ่งปัจจุบัน เป็นเจ้าของรีสอร์ทท่ามกลางขุนเขาอันบริสุทธิ์ในบรรยากาศโรแมนติก ของ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ในนาม มอร์นิ่ง กลอรี่ รีสอร์ท (Morning Glory Resort) คุณเอ๋เป็นสาวเก่งครบเครื่อง เธอใช้เวลาว่างนอกเหนือจากการดูแลรีอสร์ท เพื่อทำอาหารและอบขนม ถ้ามีเวลาว่างเหลือจากนั้น ก็จะปั่นจักรยานคู่ใจออกท่องเที่ยว แถมยังเป็นผู้บุกเบิกเส้นทางปั่นจักรยานใน อ.สวนผึ้ง จนกลายเป็นที่รู้จักและกล่าวถึงอย่างกว้างขวาง

"เอ๋ รักที่จะอยู่สวนผึ้ง เพราะเอ๋ได้ทำงาน และได้พักผ่อนไปพร้อมๆกัน จากการที่เป็นคนชอบท่องเที่ยว ช่วงต้นปี 2557 จึงเริ่มปั่นจักรยานอย่างจริงจัง และเลือกจักรยานเสือหมอบสีขาว มาเป็นจักรยานคู่ใจ โดยส่วนตัวไม่นิยมรถที่ราคาแพงมากๆ เพราะมองว่าแรงขา และแรงใจ ในการปั่นจักรยานสำคัญกว่าสิ่งอื่นใด สำหรับผู้หญิงท่านอื่นๆ ที่สนใจ และอยากลองเริ่มต้นปั่นจักรยาน อยากให้ลองเลือกจักรยานในสไตล์ที่ตัวเองชอบจริงๆ ปั่นแล้วต้องสบายตัว เหมาะกับเรา ดีกว่าเสียเงินซื้อรถแพงนะคะ"

คุณเอ๋ ออกตระเวนสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวในสวนผึ้งด้วยตัวเอง และรู้สึกว่ามีเส้นทางจักรยานที่น่าสนใจและคนทั่วไปยังไม่รู้จักอีกมาก จึงเริ่มเขียน Review ลงใน Facebook “บันทึกนี้ที่สวนผึ้ง” จากการพูดคุยใน Facebook อย่างเป็นกันเองของเธอ ประกอบกับเส้นทางจักรยานที่แนะนำมีความสวยงามน่าสนใจ ทำให้มีผู้ติดตาม และช่วยแชร์เส้นทางของเธอต่อๆ กันไปมากขึ้น จนทำให้เส้นทางปั่นจักรยานท่องเที่ยวในสวนผึ้งที่เธอ Review ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง เธอยังแอบกระซิบถึงเส้นทางท่องเที่ยวที่เธอโปรดปราน ซึ่งถือเป็นเส้นทางอันซีน ระยะทางเพียง 50-60 กม. ในสวนผึ้งว่า "เส้นทางถนนถ้ำหิน เป็นเส้นทางที่เธอโปรดปรานที่สุด เพราะเป็นเส้นทางผสมผสานระหว่างทางเรียบและเนินเขาสูง สามารถปั่นชมความงามของสวนผึ้งได้ครบทุกมุม เรียกได้ว่านักปั่นจักรยานมือใหม่ก็สามารถปั่นได้ แถมพี่ๆ ขาแรงก็ยังได้ทดสอบพลังขาไต่ขึ้นเนิน ในเส้นทางยังมีองค์พระพุทธรูปตั้งเด่นเป็นสง่าบนเนินเขาสูง สามารถชมความงามของโบสถ์คริสต์ แถม 2 ข้างทางยังมีต้นผึ้งขนาดใหญ่ที่เป็นสัญลักษณ์ของสวนผึ้งให้ได้ถ่ายรูปกัน ช่วงค่ำจะมีหิ่งห้อยป่าตัวใหญ่ เหมือนดวงไฟนับร้อยนับพันดวง กระพริบต้อนรับผู้มาเยือนสวนผึ้ง ให้ได้รับความประทับใจกลับไปอีกด้วย"

คุณอ้อย – อุษณีย์ พยาบาลต้นแบบ หญิงขาลุยแห่งพังงู ผู้ออกเดินทางท้าทายโลกด้วยจักรยาน

คุณอ้อย – อุษณีย์ พวงสุวรรณ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ต.พังงู อ.หนองหาน จ.อุดรธานี ใครจะคิดว่า ด้วยบทบาทหน้าที่พยาบาลที่ดูอ่อนโยน อบอุ่น และเป็นมิตร จะเลือกการออกเดินทางสัมผัสโลกกว้างผ่านการปั่นจักรยานแบบ Touring เธอกล่าวว่า "เป็นผู้หญิงต้องรู้จักดูแลรักษาสุขภาพและรูปร่าง” เธอจึงเริ่มให้ความสนใจในการปั่นจักรยาน ซึ่งภายหลังการปั่นจักรยานไปแค่ 6 เดือน สุขภาพร่างกายของเธอกลับแข็งแรงขึ้น รูปร่างดีขึ้น หายจากอาการการปวดเข่า จนชาวบ้านยกย่องให้เธอเป็นบุคคลต้นแบบในการดูแลสุขภาพร่างกายที่ดี

จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่ต้องการปั่นจักรยานเพียงเพื่อให้สุขภาพดีขึ้น จนเกิดความหลงใหลในเสน่ห์ ของจักรยาน ปัจจุบันเธอเลือกปั่นจักรยานแบบ Touring ซึ่งเป็นการปั่นจักรยานท่องเทียวในระยะทางไกล ต้องใช้ความแข็งแกร่งของร่างกาย และจิตใจในการเดินทาง จนถึงวันนี้ เธอออกเดินทางมาแล้วทั้งเส้นทางในประเทศและต่างประเทศ โดยเส้นทางที่ประทับใจที่สุด ได้แก่ การปั่นจักรยานเป็นวงกลมจากยะลา–ปัตตานี-นราธิวาส และกลับมายะลา เพียงลำพัง ในปี 2555 เธอเล่าว่า "ทริปนี้ตั้งใจออกเดินทางคนเดียว เพราะชอบสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ ในการปั่นจักรยาน จึงแบกจักรยานคู่ใจขึ้นรถไฟไปเพื่อปั่นจักรยาน เมื่อถึงปัตตานี ตั้งใจว่าจะพักที่โรงแรมซีเอส แต่ปั่นจักรยานหาเท่าไหร่ก็หาโรงแรมนี้ไม่เจอ เลยเลือกพักโรงแรมในละแวกนั้นแทน ปรากฏว่า คืนแรกอ้อยก็เจอเหตุการณ์ระเบิด ซึ่งทำให้อ้อยตกใจมาก แต่ก็ยังไม่ล้มเลิกความตั้งใจ ยังคงปั่นจักรยานต่อไป จนทำให้ได้พบมิตรภาพที่สวยงามระหว่างทาง จากเพื่อนนักปั่นใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ทำให้อ้อยประทับใจไม่รู้ลืม เหตุการณ์ครั้งนี้เตือนใจมาตลอดว่า ถ้าเราตั้งเงื่อนไขกับตัวเองด้วยความกลัว จะทำให้เราไม่สามารถก้าวไปไหนได้ ดังนั้นถ้าอยากเริ่มต้นทำอะไรให้ลงมือทำเลยในทันที"

นอกจากนี้เธอยังฝากถึงสาวๆ ที่สนใจปั่นจักรยาน Touring แบบเธอว่า สมรรถนะของจักรยานเป็นสิ่งสำคัญ ต้องเลือกโครงเหล็กที่แข็งแรง ทนทาน เพราะต้องขี่ในระยะทางไกล หากสมรรถนะของจักรยานดีก็จะเดินทางไกลได้อย่างไร้กังวล

คุณปูนิ่ม – ธานัท สาวน้อยวัยใส ที่ทุกวันหยุดมีไว้เพื่อจักรยาน

คุณปูนิ่ม – ธานัท วัชระอภิญา MC และพิธีกรอิสระ วัยรุ่นยุคใหม่ที่ตารางชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในห้องแอร์ ชื่นชอบแฟชั่น และการแต่งกาย จนเมื่อ 4 – 5 เดือนก่อน เธอได้มีโอกาสทดลองปั่นจักรยาน ซึ่งทำให้เธอตกหลุมรักการใช้ชีวิตเอาท์ดอร์ไปแบบเต็มๆ ยิ่งตอนนี้เทรนด์จักรยานมาแรงสุดๆ บรรดาเพื่อนฝูง และคนรุ่นใหม่ต่างให้ความสนใจในการปั่นจักรยาน ทั้งโพสต์ ทั้งแชร์แข่งขันกันลงภาพตนเองกับจักรยานบนโซเชียลมีเดีย สาวน้อยคนนี้จึงยอมไม่ได้ที่จะตกกระแสจักรยานฟีเวอร์ของวัยรุ่นไทยในปัจจุบัน จนตอนนี้เรียกได้ว่า ว่างเมื่อไหร่เป็นต้องจัดทริป ทดสอบกำลังขากับเพื่อนๆ ตลอดเวลากันเลยทีเดียว

คุณปูนิ่มเล่าว่า “ปูนิ่มเลือกใช้จักรยานเสือหมอบเพราะเป็นจักรยานที่มีน้ำหนักเบา ขนย้ายง่าย เหมาะสำหรับผู้หญิง แถมยังปั่นเพื่อทำความเร็วได้ดีอีกด้วย ถ้ามีเวลาน้อย จะนำจักรยานใส่ท้ายรถไปปั่นที่สนามเขียว รอบสนามบินสุวรรณภูมิ หรือจะใช้ปั่นเพื่อการเดินทางในระยะใกล้ๆ ในละแวกบ้านแทนการใช้รถยนต์ แต่ถ้ามีเวลาว่างในวันเสาร์-อาทิตย์ จะขับรถออกต่างจังหวัดทันที เพื่อนำจักรยานไปปั่นขึ้นเขา ความสนุกในการปั่นจักรยานอยู่ที่การได้พาจักรยานคู่ใจซอกแซกไปในที่ต่างๆ รวมทั้งเป็นกีฬาที่เราได้สู้กับใจตัวเองตลอดเวลา”

เธอทิ้งท้ายว่า แฟชั่นจักรยานในปัจจุบันมีความสวยงาม และหลากหลายมาก สีสันที่สดใส ทั้งหมวก ถุงมือ กางเกง รองเท้า ที่เข้าชุดกัน ทำให้ตัวเธอเองซึ่งชื่นชอบแฟชั่นอยู่แล้ว ยิ่งตกหลุมรักจักรยานมากยิ่งขึ้น เพราะเธอสามารถเลือกชุดปั่นในแต่ละวันของเธอเองได้ ไม่ว่าจะเป็นสปอตเกิร์ล สาวเท่ห์ หรือสาวหวาน เลือกได้ตามใจเธอทุกๆ แบบ ส่วนเรื่องผิวพรรณที่สาวๆ กังวล นอกจากครีมกันแดดที่เธอพกติดตัวอยู่เสมอแล้ว เดี๋ยวนี้ยังมีเสื้อผ้ากันแดดสำหรับสาวๆ ที่ขี่จักรยาน ซึ่งสามารถป้องกันรังสียูวีได้ เพื่อให้สาวๆ หมดกังวลเมื่อต้องปั่นจักรยานกลางแจ้งในแบบเธอ

คุณพิน – กรพินธุ์ นักร้องสาวเสียงใส กับความสุขของคู่รักจักรยาน

คุณพิน – กรพินธุ์ พ่วงโพธิ์ อดีตนักร้องสาวมากความสามารถ และหวานใจคนสวยของ ดีเจเอก กฤษณาวารินทร์ หญิงสาวตัวแทนคนทำงานรุ่นใหม่ ที่ฉลาดเลือกกิจกรรมดีๆ เพื่อเติมความหวานให้กับความรักด้วยการปั่นจักรยาน

"พี่เอกมีส่วนผลักดันอย่างมากให้พินเริ่มต้นเข้ามาปั่นจักรยาน เพราะเขาปั่นจักรยานมาก่อน พี่เอกเน้นการปั่นแบบทำความเร็ว เป็นประเภทขาแรง เราเองก็ค่อยๆ ซึมซับเรื่องจักรยานมาเรื่อยๆ ตอนนี้เริ่มปั่นมาได้ประมาณ 1 ปีครึ่งแล้วค่ะ"

จากจุดเริ่มต้นที่เน้นปั่นเพื่อสุขภาพ และขยับมาขี่จักรยานที่จริงจังมากยิ่งขึ้น ด้วยการเลือกจักรยานเสือหมอบ สีชมพู-ดำ เป็นเพื่อนคู่ใจ และตามประสาสาวๆ ที่ชื่นชอบการถ่ายรูป เธอเลือกแอคแซสซอรี ทั้งหมวก รองเท้า ถุงมือ เป็นสีชมพูสุดโปรด เพื่อให้รูปถ่ายสำหรับการออกทริปของเธอในแต่ละครั้ง ดูสนุกสนาน และสดใสมากยิ่งขึ้น ถือเป็นอีกแรงบันดาลใจที่ทำให้สาวๆ อยากปั่นจักรยาน

เธอเล่าว่า "การปั่นจักรยานในระยะ 100 กิโลเมตร สำหรับพิน ถือเป็นเรื่องธรรมดาในสมัยก่อน จนได้มีโอกาสร่วมลงแข่งขันปั่นจักรยานทางไกล ระยะทาง 200 กิโลเมตร ในรายการ ออแดกซ์ (Audax Program) ซึ่งตอนนั้นพินกังวลมาก เพราะยังไม่เคยปั่นจักรยานทางไกลมากขนาดนี้มาก่อน กลัวเป็นภาระเพื่อน พินทำใจแล้วว่าจะปั่นตามแรงของตัวเอง พอถึงวันแข่งจริง กำลังใจจากพี่เอก และเพื่อนๆ ทำให้พินปั่นผ่านระยะทาง 200 กิโลเมตรมาได้ โดยใช้เวลา 12 ชั่วโมง ครั้งนั้นจึงถือเป็นการเอาชนะใจตัวเองครั้งสำคัญจริงๆ"

นอกจากนี้ เธอมองว่า การปั่นจักรยานยังถือเป็นกิจกรรมอินเทรนด์สำหรับคู่รัก ซึ่งเธอและสามีเลือกเป็นกิจกรรมในวันหยุดเพื่อใช้เวลาว่างไปด้วยกัน ถือเป็นต้นแบบของคู่รักนักปั่น ที่เข้าขากันเป็นอย่างดี "ไปขี่จักรยานกับพี่เอกตลอดค่ะ ทุกครั้งที่ปั่นจักรยานร่วมกัน เค้าเป็นคนที่ให้กำลังใจเราได้ดีมาก รู้สึกอบอุ่น และปลอดภัยเมื่อมีพี่เอกอยู่ใกล้ๆ พี่เอกจะคอยปั่นจักรยานนำทางด้านหน้าอยู่ห่างๆ ในทุกๆ ครั้งที่พินมองไป ก็จะเห็นพี่เอกอยู่ในสายตาเสมอ เป็นความประทับใจที่เกิดขึ้นระหว่างทาง ที่พินอยากแนะนำทุกๆ คู่รัก ให้ได้ลองปั่นจักรยานไปด้วยกัน แบบพินกับพี่เอก ค่ะ"

จากมุมมองของหญิงสาว 4 สไตล์ ที่มีใจรักการปั่น ซึ่งเลือกวิธีเดินทางสัมผัสโลกกว้างด้วยมุมมองใหม่ๆ ผ่านจักรยานคู่ใจของพวกเธอ สิ่งที่ได้รับกลับมา คือ สุขภาพที่ดีขึ้นพร้อมจิตใจที่แจ่มใส สาวๆ ท่านใดที่มีเวลาว่าง อยากให้ลองชวนคนข้างๆ มาเที่ยวงาน อินเตอร์เนชั่นแนล บางกอกไบค์ 2014 ครั้งที่ 4 ( International Bangkok Bike 2014) หรือ มหกรรมจักรยานของผู้ที่มีใจรักการปั่น ซึ่งจะจัดขึ้นวันที่ 2 – 5 ตุลาคม นี้ ณ เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ 3-4 อิมแพ็ค เมืองทองธานี.... ไม่แน่ว่า คุณอาจเป็นหญิงสาวอีกคน ที่ช่วยสร้างสรรค์ให้โลกจักรยานสดใสขึ้น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร 0-2203-4232-3 จัดโดย บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด

ข้อแนะนำสำหรับสาวมือใหม่หัดปั่น

1. อย่ามัวแต่รอและตั้งเงื่อนไขกับตัวเองถ้าสนใจการปั่นจักรยานให้ลงมือทำเลย

2. การเลือกจักรยานไม่จำเป็นต้องเลือกที่ราคาแพง เพราะสิ่งสำคัญคือกำลังขาและกำลังใจ

ที่จะพาคุณไปถึงจุดหมาย

3. เลือกเข้ากลุ่มนักปั่นจักรยานที่มีไลฟ์สไตล์เหมาะกับตัวเอง หาสไตล์ที่ใช่แล้วออกเดินทางไปด้วยกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา