สบส. ลงพื้นที่มอบยาแก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมจังหวัดสุโขทัย ย้ำบทบาทอสม.ต้องเสียสละ ช่วยเหลือประชาชน

อาทิตย์ ๑๔ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๕:๔๔
กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่เยี่ยมประชาชนและอาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ที่ประสบภัยน้ำท่วม ณ อำเภอเมืองสุโขทัย และอำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย เน้นย้ำบทบาทอสม.ในการให้คำแนะนำแก่ประชาชนผู้ประสบภัยห่างไกลโรคที่มากับน้ำท่วม

นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (9 กันยายน 2557) กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในตำบลบ้านนา อำเภอศรีสำโรง อำเภอเมืองสุโขทัย ซึ่งพบว่าตำบลบ้านา มีหมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วมจำนวน 5 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 386 ครัวเรือน และตำบลปากแคว มีหมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วม 5 หมู่บ้าน พบว่าโรคที่เกิดในช่วงน้ำท่วมได้แก่ โรคตาแดง 110 ราย ,โรคไม่ติดต่อ 1,798 ราย และพบผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 243 ราย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขร่วมกับอาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)เข้าดูแลติดตามให้ผู้ป่วยได้รับยาอย่างต่อเนื่อง และได้มีการเน้นการดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้เป็นพิเศษ พร้อมกันนี้ได้ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจแก่อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) พร้อมมอบยาและเวชภัณฑ์ต่างๆ ได้แก่ ยาชุดน้ำท่วม ยาหยอดตารองเท้าบู๊ท เสื้อชูชีพ ยาทากันยุงให้แก่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) เพื่อไปแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยต่อไป

นอกจากนี้ได้เน้นย้ำบทบาทของอสม. ให้ดูแลประชาชนในการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันโรคที่มากับน้ำท่วม เช่น โรคตาแดง โรคน้ำกัดเท้า โรคอุจจาระร่วง โรคไข้เลือดออก โรคฉี่หนู และการกินอาหารต้องสะอาด เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา