ปภ.ร่วมกับทหารจัดโครงการ อปพร.ล้านใจสมานฉันท์ร่วมคืนความสุขให้ประชาชน จังหวัดเชียงราย

จันทร์ ๑๕ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๑:๔๒
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ร่วมกับกระทรวงกลาโหม โดยกองบัญชาการกองทัพไทย และ 3 เหล่าทัพ จัดโครงการ อปพร. ล้านใจสมานฉันท์ร่วมคืนความสุขให้ประชาชน ในวันที่ 15 กันยายน 2557 ณ ฝูงบิน 416 จังหวัดเชียงราย เพื่อสร้างจิตสำนึกและอุดมการณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แก่ อปพร. และส่งเสริมให้ อปพร. เป็นเครือข่ายขยายผลการสร้างความปรองดองสมานฉันท์สู่ระดับพื้นที่

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีนโยบายสร้างความปรองดองสมานฉันท์ เพื่อเสริมสร้างความรัก ความสามัคคีและความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติ ประกอบกับกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มีอาสาสมัครป้องกันภัย ฝ่ายพลเรือน หรือ อปพร. กว่า 1.2 ล้านคนเป็นเครือข่ายสำคัญในการสนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายของภาครัฐ จึงได้ร่วมกับกระทรวงกลาโหม และ 3 เหล่าทัพ จัดโครงการ อปพร. ล้านใจสมานฉันท์ร่วมคืนความสุขให้ประชาชนในพื้นที่ 5 จังหวัด ครอบคลุมทุกภูมิภาคของประเทศ ได้แก่ เชียงราย นครราชสีมา ลพบุรี ชลบุรี และพัทลุง โดยดำเนินโครงการฯ พื้นที่แรก ณ ฝูงบิน 416 จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 15 กันยายน 2557 เพื่อขับเคลื่อนนโยบายและสร้างกลไกการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ในระดับพื้นที่ ซึ่งมุ่งให้ อปพร. ร่วมเป็นเครือข่ายขยายผลการสร้างความปรองดองสมานฉันท์และคืนความสุขแก่ประชาชนในชาติ รวมถึงมีส่วนร่วมปกป้องและเชิดชูสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นสถาบันหลักของชาติ โดยดำเนินการในรูปแบบการจัดกิจกรรมส่งเสริมความรัก ความสามัคคี และความปรองดองสมานฉันท์ ควบคู่กับการสร้างจิตสำนึกและอุดมการณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยมีผู้นำ อปพร. คณะกรรมการประสานงานศูนย์ อปพร. และ อปพร.ใน 16 จังหวัดภาคเหนือกว่า 5,000 คน เข้าร่วมโครงการฯ สำหรับกิจกรรมสำคัญ ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการ การสาธิตการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การแสดงเครื่องมืออุปกรณ์การกู้ภัย การฝึกซ้อมการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ การแสดงของ ทีมปฏิบัติการจิตวิทยาของหน่วยทหาร การมอบรางวัลแก่ศูนย์ อปพร. ดีเด่น จำนวน 7 ศูนย์ และ อปพร. ดีเด่น จำนวน 37 คน รวมถึงการมอบนโยบายการสร้างความปรองดองสมานฉันท์และการปฏิบัติงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแก่ อปพร.

นายฉัตรชัย กล่าวต่อไปว่า การจัดโครงการ อปพร.ล้านใจสมานฉันท์ร่วมคืนความสุขให้ประชาชนในครั้งนี้ นอกจาก จะมุ่งเสริมสร้างจิตสำนึกและอุดมการณ์แก่ อปพร. ในการเตรียมพร้อมรับมือ ป้องกัน แก้ไขปัญหาภัยพิบัติ และช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้ อปพร. เป็นเครือข่ายขยายผลการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ในระดับพื้นที่ ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในการคืนความสุขแก่ประชาชนในชาติ และนโยบายกระทรวงมหาดไทยในการสร้างรอยยิ้มแก่คนไทย ภายใต้แนวคิด “มหาดไทยร้อยใจ คนไทยยิ้มได้” เพื่อให้สังคมไทยเกิดความผาสุกภายใต้ความแตกต่างและหลากหลายทางความคิด

“....ระบบงานอาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย (ปภ.) ได้มุ่งมั่นพัฒนามาตลอดระยะเวลากว่า 35 ปี จะเป็นรากฐานส่งเสริมการดำเนินงานป้องกันภัยเชิงรุกและจัดการ ภัยพิบัติอย่างยั่งยืน ภายใต้การบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างฝ่ายพลเรือน ฝ่ายทหาร และ อปพร. รวมถึงเป็นพลังสำคัญในการเสริมสร้างความรัก ความสามัคคี ความปรองดองสมานฉันท์ และความปลอดภัยแก่คนในชาติ...” นายฉัตรชัย กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ