“smart Officer” นักส่งเสริมการเกษตร เรียนรู้ผ่าน e – Learning และใช้ K-station เป็นฐานองค์ความรู้

อังคาร ๒๓ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๖:๕๘
กรมส่งเสริมการเกษตรได้มีนโยบายและแนวทางการดำเนินงานส่งเสริมการเกษตร โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรให้มีความสามารถในด้านการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศ มุ่งเน้นให้เจ้าหน้าที่ต้องมีความพร้อมในการปฏิบัติงาน สร้างนักส่งเสริมการเกษตร ให้เป็น Smart Officer

การใช้ อี-เลินนิ่ง (e – Learning) เพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเองของบุคลากรกรมส่งเสริมการเกษตร นับเป็นทางเลือกใหม่ในการเพิ่มทักษะทางด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้กับเจ้าหน้าที่ ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงาน โดยการฝึกให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีสมัยใหม่ได้ด้วยตนเอง พร้อมทั้งสามารถปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการทำงานส่งเสริมการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นางสุกัญญา อธิปอนันต์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยี เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการเกษตร ร่วมกับมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ดำเนินการสร้างกระบวนการพัฒนาบุคลากร โดยการนำการเรียนการสอนระบบ e-Learning เข้ามาใช้พัฒนาองค์ความรู้ให้กับบุคลากร ที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2555 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งการเรียนรู้ด้วยวิธีนี้ บุคลากรสามารถจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยมีหลักสูตรที่เป็นองค์ความรู้ตามสมรรถนะมาใช้ในการจัดทำเป็นหลักสูตรภาคบังคับขององค์กร มีทั้งหลักสูตรสำหรับเจ้าหน้าที่ตั้งแต่ระดับปฏิบัติการไปจนถึงระดับชำนาญการพิเศษ ที่นอกจากจะเป็นการลดต้นทุนในการฝึกอบรมในห้องเรียนแล้ว บุคลากรยังสามารถเข้าถึงบทเรียนออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา

สำหรับองค์ความรู้ ที่เกิดขึ้นจากประสบการณ์ หรือการวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล หรือการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ของบุคคลหรือหน่วยงานที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดเวลาอย่างไม่หยุดนิ่ง กรมส่งเสริมการเกษตรได้จัดทำเป็นโครงการสถานีการเรียนรู้เพื่องานส่งเสริมการเกษตร (K-station) ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เข้ามาใช้จัดกระบวนการเรียนรู้ให้กับบุคลากรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานในรูปแบบของการสื่อสารสองทาง (Two-way Communication) ซึ่งจะนำเสนอในรูปแบบวีดิทัศน์ “Video-Streaming” และมีโปรแกรมส่งข้อความ (MSN Messenger) ที่สามารถโต้ตอบกับผู้บรรยายได้ทันที รวมทั้งมีช่องทางอื่นๆ ที่สามารถสอบถามหรือนำเสนอประเด็นข้อมูลผ่านทางโทรศัพท์ โทรสาร อีเมล์ เป็นต้น ตลอดจนสามารถรองรับผู้เข้าเรียนได้ไม่จากัดจำนวน สามารถดูเนื้อหาย้อนหลังได้ ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยเข้ามาใช้เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดวามรู้เพื่อพัฒนาบุคลากรให้ได้รับการเรียนรู้ได้อย่างทั่วถึง โดยไม่ต้องเดินทางมายังสถานที่ฝึกอบรมด้วยตนเอง

ทั้งหมดนี้จะเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้บุคลากรของกรมส่งเสริมการเกษตรได้รับการเรียนรู้และพัฒนาอย่างทั่วถึง ทันเหตุการณ์และตรงความต้องการ การนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยในกระบวนการเรียนรู้ของบุคลากรอย่าง e-Learning และ DOAE K-station นี้ จะเป็นคลังความรู้ที่เข้าถึงได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว ประหยัด และพัฒนาได้อย่างไม่มีวันหยุดนิ่ง วันนี้กรมส่งเสริมการเกษตรพร้อมแล้วที่จะเปลี่ยนแปลง สร้างนักส่งเสริมการเกษตรให้เป็น Smart Officer เป็นผู้จัดการการเกษตรในพื้นที่อย่างมืออาชีพอย่างแท้จริง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา