UNStudio รับภารกิจออกแบบสถานีรถไฟฟ้ากว่า 30 สถานี เพื่อรองรับโครงข่ายรถไฟฟ้าในโดฮา

พุธ ๒๔ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๓:๔๓
กาตาร์ เรล (Qatar Rail) มอบหมายให้ ยูเอ็นสตูดิโอ (UNStudio) บริษัทสถาปัตยกรรมสัญชาติดัตช์ เป็นผู้ออกแบบรายหลักในโครงการสร้างโครงข่ายรถไฟฟ้า Qatar Integrated Railway Project (QIRP)

(รูปภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20140924/708313-a )

(รูปภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20140924/708313-b )

วัตถุประสงค์ของโครงการ QIRP คือการสร้างสรรค์บริการเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนในกรุงโดฮาหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะแทนการใช้พาหนะส่วนตัว

โครงข่ายรถไฟฟ้าเป็นองค์ประกอบหลักของโครงการ QIRP ซึ่งในเฟส 1 มีแผนว่าจะสร้างสถานีรถไฟฟ้าประมาณ 35 สถานี และเฟส 2 ประมาณ 60 สถานี โดยจะทำหน้าที่เป็นระบบขนส่งสาธารณะหลักในพื้นที่เกรทเทอร์ โดฮา แอเรีย (GDA) และโครงข่ายรถไฟฟ้าที่เสร็จสมบูรณ์จะประกอบด้วยเส้นทาง 4 สาย ซึ่งเชื่อมต่อกันในเขต GDA รวมถึงเมืองอัลกอร์และอัลวักราห์-เมซายิด ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศเหนือและใต้ของโดฮาตามลำดับ

การออกแบบของยูเอ็นสตูดิโอแสดงถึงการเชื่อมโยงกันระหว่างอดีตและอนาคตของกาตาร์ โดยได้รับแรงบันดาลใจจากรูปแบบสถาปัตยกรรมในท้องถิ่นที่หลากหลาย เพื่อนำเสนอความทันสมัยและการอนุรักษ์ไปพร้อมๆกัน นอกจากนี้ การออกแบบยังมีเป้าหมายเพื่อรวบรวมและผสมผสานแนวคิดทางเทคนิคและการใช้งานของโครงข่ายรถไฟฟ้าและสถานีต่างๆ ให้มีความกลมกลืนในเชิงสถาปัตยกรรม เพื่อทำให้โครงข่ายรถไฟฟ้าของกาตาร์เป็นบริการขนส่งสาธารณะที่เป็นมาตรฐานของโลก

นับตั้งแต่ได้รับมอบหมายภารกิจดังกล่าว ยูเอ็นสตูดิโอก็ได้พัฒนาคู่มือ “Architectural Branding Manual” ซึ่งเป็นแนวทางการออกแบบ รายละเอียดด้านสถาปัตยกรรม และรายการวัสดุต่างๆ ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจในเรื่องคุณภาพของการใช้พื้นที่และความชัดเจนของโครงข่ายรถไฟฟ้า คู่มือดังกล่าวจะถูกแจกจ่ายให้แก่กลุ่มผู้รับเหมาออกแบบและก่อสร้างโครงการดังกล่าว เพื่อนำไปใช้ในการก่อสร้างและส่งมอบสถานีรถไฟฟ้า 35 สถานีในเฟส 1

เบน แวน เบอร์เกล ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าสถาปนิกของยูเอ็นสตูดิโอ กล่าวว่า "การจัดทำคู่มือการออกแบบและการใช้แนวทางการออกแบบที่มีความยืดหยุ่น ช่วยให้เราสามารถสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบได้อย่างหลากหลายแต่ก็กลมกลืนกันทุกสถานี เราจึงสามารถผสานความหลากหลายของแต่ละสถานที่ให้เป็นหนึ่งเดียวกันได้ และสามารถนำปัจจัยทางกายภาพต่างๆมารวมไว้ในระบบที่ซับซ้อนและเป็นแบบแผนอย่างยิ่งได้ อาทิ ป้ายบอกทาง ช่องรับแสงอาทิตย์ในเวลากลางวัน ระบบลำเลียงผู้โดยสาร องค์ประกอบต่างๆของโครงสร้าง ฯลฯ"

แนวทางการออกแบบดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงระบบทางสถาปัตยกรรมแบบใหม่ที่มีความยืดหยุ่น ซึ่งสามารถปรับตัวเพื่อรองรับความท้าทายต่างๆในโครงข่ายรถไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี และด้วยภารกิจนี้ โครงข่ายรถไฟฟ้าของกาตาร์ เรล จะมีอิทธิพลอย่างมากต่อการใช้ชีวิตประจำวันของพลเมืองในโดฮา โดยจะมอบการบริการที่สะดวกสบายอย่างแท้จริงในอนาคต

http://www.unstudio.com/projects/qatar-integrated-railway-project-qirp

แหล่งข่าว: UNStudio

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ