ศุลกากรยุคใหม่ โปร่งใส ไร้คอร์รัปชัน ด้วยแนวคิด “ระฆังศุลกากร”

จันทร์ ๐๖ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๕:๑๘
ดร.สมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร เร่งสานต่อนโยบายส่งเสริมความโปร่งใสภายในกรมศุลกากรให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชนอย่างแท้จริง ด้วยแนวคิด “ระฆังศุลกากร” เปิดโอกาสให้ ผู้มาติดต่อราชการกับกรมศุลกากรที่ไม่ได้รับความสะดวกหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการประชาชน สามารถร้องเรียนกับผู้บังคับบัญชาได้โดยตรง

อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมศุลกากรมีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในราชการศุลกากรอย่างจริงจัง เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล และ คสช. ตลอดจนแผนปฏิรูปกรมศุลกากร โดยเมื่อครั้งเข้ามารับตำแหน่งอธิบดีกรมศุลกากรในปีพ.ศ.2552 ได้จัดตั้ง “ศูนย์ส่งเสริมความโปร่งใสและธรรมาภิบาลของกรมศุลกากร” (ศปธ.) ขึ้น เพื่อวินิจฉัยเรื่องที่เป็นปัญหาและอุปสรรคต่อการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่ศุลกากร ควบคุมและตรวจสอบการใช้อำนาจและการกระทำผิดทางวินัยของเจ้าหน้าที่ศุลกากร ตลอดจนประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในกรมศุลกากรให้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาและให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน รวมทั้งได้เชิญภาคเอกชนเข้าร่วมเป็น “คณะกรรมการส่งเสริมความโปร่งใสและธรรมาภิบาลของกรมศุลกากร” (กปธ.) เพื่อให้คำปรึกษา วินิจฉัยเรื่องที่เป็นปัญหาและอุปสรรคสำคัญในการดำเนินงานของกรมศุลกากร ตลอดจนกำกับดูแล ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานของศูนย์ส่งเสริมความโปร่งใสและธรรมาภิบาลของกรมศุลกากร ซึ่งโครงการดังกล่าวได้ถูกสานต่อมาจนถึงปัจจุบัน โดยเปลี่ยนชื่อเป็น “กลุ่มคุ้มครองและส่งเสริมจริยธรรม”ทำหน้าที่เป็นศูนย์ประสานและแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ ณ ส่วนราชการระดับสำนัก กลุ่ม และด่านศุลกากร ทุกแห่ง รวมทั้งตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเจ้าหน้าที่ถูกกล่าวหาว่าฝ่าฝืนจรรยาข้าราชการฝ่าฝืนประมวลจริยธรรม รับแจ้งเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ศุลกากร

ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมความโปร่งใสและธรรมาภิบาลในการปฏิบัติราชการของกรมศุลกากร ให้เห็นผลเป็นรูปธรรม เป็นที่ยอมรับ และเชื่อถือจากสาธารณชนทั่วไปยิ่งขึ้น กรมศุลกากรจึงได้มีจัดตั้งโครงการ “ระฆังศุลกากร” เพื่อแสดงความจริงใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรทุกระดับ หากผู้ประกอบการ หรือประชาชนผู้มาติดต่อราชการกับกรมศุลกากรไม่ได้รับความสะดวกและเป็นธรรม อันเนื่องจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ศุลกากร หรือพบเห็นปัญหาความไม่โปร่งใส ติดต่อราชการติดขัด ไม่ราบรื่น หรือถูกริดรอนสิทธิด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นส่วนราชการระดับสำนัก/สำนักงานศุลกากร กลุ่ม หรือด่านศุลกากรแห่งใด ท่านสามารถแจ้งผู้บังคับบัญชาของสำนัก/สำนักงานศุลกากร กลุ่ม หรือด่านศุลกากรแห่งนั้นๆ ให้ลงมาแก้ปัญหาที่หน้างานได้ในทันที โดย ทุกหน่วยงานจะมีป้ายประชาสัมพันธ์แจ้งชื่อ ตำแหน่งและหมายเลขโทรศัพท์ ของผู้บังคับบัญชาหรือผู้รับร้องเรียน ณ สถานที่นั้นๆ ไว้อย่างชัดเจน และหากผู้บังคับบัญชาหรือเจ้าหน้าที่ฯ ณ จุดปฏิบัติงานดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการคลี่คลายหรือแก้ไขปัญหาให้ได้ โปรดแจ้งมายังกลุ่มคุ้มครองและส่งเสริมจริยธรรม เพื่อบันทึกข้อร้องเรียนและรายงานต่ออธิบดีกรมศุลกากรต่อไป โดย โทร.สายด่วนศุลกากร 1332 ในวันและเวลาราชการ “ศุลกากรยุคใหม่ โปร่งใส ไร้คอร์รัปชัน”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา