พม. พร้อมเร่งแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยคนจนเมือง ตามข้อเสนอของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม และเครือข่ายสลัม ๔ ภาค

พฤหัส ๐๙ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๗:๓๐
นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นตัวแทนกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ แถลงนโยบายการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยคนจนเมือง ตามข้อเสนอของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) และเครือข่ายสลัม ๔ ภาค ณ ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพฯ

นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า จากกรณีที่กลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม(PMOVE) และเครือข่ายสลัม ๔ ภาค ได้ยืนหนังสือต่อรัฐบาล เรื่องขอยื่นข้อเสนอการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน นั้น นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เป็นหน่วยหลักในการดำเนินงานแก้ไขปัญาดังกล่าว ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) มีภารกิจหน้าที่ในการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในชุมชน ทั้งในเมืองและชนบท ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ (พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว) จึงมีนโยบายด้านที่อยู่อาศัยของคนจนเมือง และกำหนดนโยบายเร่งด่วนด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยของชุมชนแออัดและผู้มีรายได้น้อย โดยดำเนินการโครงการบ้านมั่นคง อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาชุมชนแออัดทั่วประเทศ ให้มีความมั่นคงและคุณภาพชีวิตที่ดี เกิดรูปธรรมความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาร่วมกันระหว่างประชาชน หน่วยงานวิชาการ ท้องถิ่น สร้างองค์ความรู้ร่วมกันระหว่างประชาชนและหน่วยงาน ให้เกิดการผ่อนปรนกฎหมายและระเบียบที่ไม่เอื้อคนจน ซึ่งกำหนดเป็นแผนปฏิบัติการประจำปี (Action Plan) ที่มีการติดตามประเมินผลทุกๆ ๓ เดือน มีกลไกสนับสนุนทั้งในระดับกระทรวงและระดับชาติ และมีศูนย์ปฏิบัติการติดตามอย่างใกล้ชิด

นายเลิศปัญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแผนปฏิบัติการ มี ๒ ระยะ ดังนี้ ๑)ระยะ ๓ เดือน (ต.ค.-ธ.ค.๕๗) ได้แก่ ๑.ดำเนินการโครงการบ้านมั่นคง ในชุมชนริมคลองสายไหม ชุมชนที่ถูกไล่รื้อเร่งด่วน และกรณีชุมชนพื้นที่ริมทางรถไฟ ๑๔ ชุมชน จำนวน ๒,๖๔๑ ครัวเรือน ๒.ดำเนินการโครงการบ้านมั่นคงทั่วไป สำหรับชุมชนที่มีการสำรวจข้อมูลผู้เดือดร้อนที่อยู่อาศัยระดับเมือง จำนวน ๑,๐๐๐ ครัวเรือน ๓.ประสานหน่วยงาน เจ้าของที่ดินและผู้เกี่ยวข้อง เช่น กรุงเทพฯ กรมธนารักษ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย กรมที่ดิน มาร่วมสนับสนุน ๔.อนุมัติงบประมาณสนับสนุนในการดำเนินงานโครงการบ้านมั่นคง จำนวนไม่น้อยกว่า ๓๐๐ ล้านบาท ๕.แต่งตั้งคณะกรรมการไกล่เกลี่ยปัญหาการไล่รื้อชุมชนแออัดระดับกระทรวง โดยมีรัฐมนตรีหรือผู้ที่รัฐมนตรีมอบหมาย เป็นประธานกรรมการ และ ๖.พิจารณานำข้อเสนอของเครือข่ายสลัม ๔ ภาค เช่น การพิจารณางบสินเชื่อ เพื่อที่อยู่อาศัยภายใต้โครงการบ้านมั่นคง จำนวน ๓,๐๐๐ ล้านบาท งบโครงการชุมชนใหม่คนไร้บ้าน จำนวน ๙๗ ล้านบาท และงบประมาณช่วยเหลือชุมชนประสบปัญหาการไล่รื้อ จำนวน ๓๐ ล้านบาท เข้าเสนอพิจารณาในการประชุมของคณะรัฐมนตรีต่อไป ๒)ระยะ ๖ เดือน (ม.ค.-มี.ค.๕๘) ได้แก่ ๑.ดำเนินการโครงการบ้านมั่นคง ในชุมชนริมคลองเปรมประชากร ชุมชนที่ถูกไล่รื้อเร่งด่วน และชุมชนริมทางรถไฟ ๒๐ ชุมชน จำนวน ๑,๐๐๐ ครัวเรือน ๒.ดำเนินการโครงการบ้านมั่นคงทั่วไป สำหรับชุมชนที่มีการสำรวจข้อมูลผู้เดือดร้อนที่อยู่อาศัยระดับเมือง จำนวน ๒,๐๐๐ ครัวเรือน ๓.เสนอแผนปฏิบัติการเพื่อการพัฒนาชุมชนแออัด “โครงการบ้านมั่นคง” ระยะ ๕ ปี (พ.ศ.๒๕๕๘-๒๕๖๒) ต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อเป็นแผนแม่บทในการพัฒนาชุมชนแออัด ๔.ทำ MOU กับหน่วยงานเจ้าของที่ดินที่เกี่ยวข้อง และ ๕.อนุมัติงบประมาณสนับสนุนในการดำเนินงานโครงการบ้านมั่นคง จำนวนไม่น้อยกว่า ๒๐๐ ล้านบาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา