นักศึกษารั้วศรีปทุม คว้ารางวัลเด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ ปี 57

เสาร์ ๑๑ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๙:๕๑
สำนวนไทยคำว่า “ปิดทองหลังพระ” หมายถึง การประกอบคุณงามความดี โดยไม่ได้มุ่งหวังจะให้ใครรู้หรือไม่ได้ป่าวประกาศให้ผู้อื่นรับรู้หรือต้องการชื่อเสียงและคำสรรเสริญจากผู้อื่น ซึ่งตรงกับชีวิตจริงของ นายไพบูลย์ บุญประเสริฐ (น้องบูลย์) นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน ชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่มีจิตอาสาทำคุณประโยชน์ให้กับชุมชนบ้านเกิด และอีกกว่า 45 ชุมชน รวมถึงการมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือเด็ก สตรี และผู้ด้อยโอกาส ร่วมกับองค์กร NGO ต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ นำมาสู่รางวัลเด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ สาขาพัฒนาเยาวชน บำเพ็ญประโยชน์ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเยาวชน ประจำปี 2557 จากสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

น้องบูลย์ กล่าวว่า ผมเกิดและโตในชุมชนแออัด คนที่ปลูกฝังในเรื่องของการทำความดีต่อผู้อื่นและสังคม มาตั้งแต่เด็กคือแม่ แม่จะสอนผมอยู่เสมอว่า โตมาต้องไม่เป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่กดดันเรา เราต้องชนะสิ่งแวดล้อม ลบคำสบประมาทที่ว่า “เพราะสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างนี้ เด็ก ๆ ถึงเป็นอย่างนี้” และเราจะต้องดึงคนรอบข้างให้เปลี่ยนทัศนคติแบบนั้นด้วย และนั่นคือจุดเริ่มต้นของคำว่า “จิตอาสา” ซึ่งเริ่มอย่างจริงจังตอน ม.4 ผมจะใช้เวลาว่างหลังจากเลิกเรียนเข้าไปสอนการบ้านบ้าง เล่นดนตรีบ้าง พร้อมสอดแทรกถึงโทษและพิษภัยจากยาเสพติด ให้กับเด็ก ๆ ในชุมชนแออัด ทำเพียงลำพังคนเดียวมาอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่เคยได้บอกใคร จนกระทั่งกลุ่ม NGO รู้ว่าผมได้เข้ามาช่วยเหลือชุมชน เพราะแต่ละชุมชนได้บอกปากต่อปาก ทางกลุ่ม NGO จึงได้เข้ามาขอให้ผมไปช่วยงาน เช่น มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย (World vision) และสถาบันส่งเสริมและพัฒนากระบวนการเรียนรู้ (Black Box) ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาเยาวชนของชุมชนแออัด 45 ชุมชนในเขตจตุจักรและหลักสี่ และเป็นอาสาสมัครภาคสนามงานด้านเด็กในชุมชนแออัดทำงานเกี่ยวกับ ความอยู่ดีมีสุขในชุมชนแออัดและสิทธิเด็กในชุมชน ให้กับมูลนิธิศุภนิมิตฯ

ทั้งนี้ น้องบูลย์มีผลงานมากมาย หลากหลายเวทีทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ ผลงานระดับประเทศ เช่น ตัวแทนเยาวชนของกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมเวที Thailand Youth Forum on Human Trafficking & Migration 2010 และ 2012 ตัวแทนเยาวชนแสดงละครเวทีเรื่องสิทธิเด็ก การค้ามนุษย์และการย้ายถิ่นฐานที่ปลอดภัย ต่อองค์กร Save the Children, ILO, World Vision และ UNICEF และที่ปรึกษาร่วมกับองค์กร Black Box เกี่ยวกับเรื่อง ความรุนแรงในครอบครัว Domestic Violence (DV) และความรุนแรงต่อเด็กและผู้หญิง Violence Against Women (VAW) ผลงานระดับนานาชาติ เช่น ตัวแทนเยาวชนประเทศไทยเข้าร่วม Arts Theater and Leadership Training of Trainers 2010 ประเทศกัมพูชา ตัวแทนเยาวชนประเทศไทยเข้าร่วม 3rd Inter-Ministerial Meeting (IMM3) 2012 ประเทศเวียดนาม ตัวแทนเยาวชนประเทศไทยเข้าร่วม Senior Official Meeting 8 (Som8) 2012 ประเทศเวียดนาม และ Senior Official Meeting 9 (Som 9) 2013 ประเทศไทย และตัวแทนเยาวชนประเทศไทย บังคลาเทศ และอินเดีย แสดงสุนทรพจน์ในเรื่องมุมมองการศึกษาของเด็กและเยาวชน ต่อองค์กร UNESCO และ UNICEF

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รวิภา ลาภศิริ คณบดีคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม กล่าวย้ำถึงความมีจิตอาสาของน้องบูลย์ว่า น้องบูลย์เป็นแบบอย่างที่ดี ที่ตอนนี้สังคมไทยต้องการเป็นอย่างมาก หากเราช่วยกันสร้างเยาวชนให้เป็นทั้งคนเก่งและคนดี ประเทศชาติก็จะได้มีการพัฒนาในทุกด้านต่อไป โดยก่อนหน้านี้ทางคณะฯ ได้มีการปรับหลักสูตรใหม่ โดยได้สอดแทรกเนื้อหาด้านจริยธรรมเข้าไปในทุกรายวิชาของทุกชั้นปี เพื่อปลูกฝังให้นักศึกษาได้ซึมซับความมีจิตอาสา แต่กรณีของน้องบูลย์เขามีจิตอาสา มีความมุ่งมั่นทำความดีช่วยเหลือสังคมอยู่ในสายเลือดอยู่แล้ว โดยที่เขาทำมานานตั้งแต่ก่อนอยู่ ปี 1 แต่ทางคณะฯ เพิ่งจะมาทราบเรื่องตอนที่เขาอยู่ ปี 4 เขาไม่เคยบอกใคร ที่รู้ก็เพราะเขามาลาเรียนหลายวันเพื่อไปร่วมกิจกรรมที่ประเทศเวียดนาม พอซักถามในเชิงลึกจึงได้รู้ประวัติของเขา ทางคณะฯ จึงได้ผลักดันให้น้องบูลย์เป็นตัวแทนของทางมหาวิทยาลัยศรีปทุม ส่งผลงานเข้ารับการพิจารณาจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ซึ่งทางคณะฯ มั่นใจว่าน้องบูลย์ต้องได้รับรางวัลเด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ สาขาพัฒนาเยาวชน บำเพ็ญประโยชน์ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเยาวชน ประจำปี 2557 อย่างแน่นอน เพราะประวัติผลงานที่โดดเด่นและน่าประทับใจมาก

สำหรับรางวัลแห่งความภูมิใจนี้ จะเป็นแรงผลักดัน และกำลังใจครั้งสำคัญ ที่จะทำให้ น้องบูลย์ และคนอื่นๆ ได้ก้าวเดินไปข้างหน้าด้วยความมุ่งมั่น หมั่นทำความดี ช่วยเหลือผู้อื่น และสังคม โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เราจึงมั่นใจได้ว่า พวกเขาเยาวชนไทยได้เดินมาถูกทางแล้ว

สามารถติดตามประวัติและผลงานของน้องบูลย์ ได้ตามลิงก์นี้

http://blog.worldvisionyouth.org/2013/08/08/three-youth/

http://www.worldvision.or.th/tx_activities_youth%20day.html

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา