วธ.จัดเทศกาลหุ่นโลกกรุงเทพฯ 2014 (Harmony World Puppet Carnival in Bangkok Thailand 2014) รวมสุดยอดหุ่นจาก 166 คณะ จาก 79 ประเทศทั่วโลกมาจัดแสดงอย่างยิ่งใหญ่

จันทร์ ๒๐ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๑:๔๒
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวในฐานะประธานงานแถลงข่าวการจัด “เทศกาลหุ่นโลกกรุงเทพฯ 2014” (Harmony World Puppet Carnival in Bangkok Thailand 2014) ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน เมื่อเร็วๆนี้ว่า กระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนจัด “เทศกาลหุ่นโลกกรุงเทพฯ 2014” ระหว่างวันที่ 1-10 พฤศจิกายน 2557 ณ บริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ พื้นที่ใกล้เคียง และศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยการนำหุ่นจากทั่วโลก จำนวน 166 คณะ จาก 79 ประเทศ มาร่วมกันจัดแสดงให้ชมฟรี ซึ่งตนคิดว่าเทศกาลหุ่นโลกกรุงเทพฯ 2014 นับว่าได้สร้างมูลค่าด้านการท่องเที่ยวจากการเดินทางของนักเชิดหุ่นทั่วโลก และผู้ที่เดินทางเข้ามาร่วมชม อีกทั้งยังเป็นการสร้างคุณค่าทางวัฒนธรรมที่มีคณะนักแสดงหุ่นจากประเทศต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นประเทศจากแถบยุโรป แอฟริกา อเมริกา เอเชีย ออสเตรเลีย และอาเซียน ที่นำเอาศิลปะการแสดงหุ่นที่สะท้อนวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ มาเผยแพร่แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมต่อกัน ซึ่งจะเป็นการสร้างสัมพันธไมตรีที่ดีและเป็นการสร้างความสุขให้กับประชาชน รวมทั้งเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมด้านการแสดงหุ่นรูปแบบต่างๆของไทยด้วย

***ด้านศาสตราจารย์ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ในปีนี้ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานเทศกาลหุ่นโลกกรุงเทพฯ 2014 นั้น นับว่าเป็นที่น่าภาคภูมิใจที่มีคณะหุ่นนานาชาติมาร่วมแสดงถึง 116 คณะ จาก 79 ประเทศทั่วโลก รวมกับคณะหุ่นรูปแบบต่างๆ ของไทยอีกกว่า 50 คณะ รวมแล้วมากกว่า 160 คณะ ซึ่งมากที่สุดเท่าที่เคยจัดเทศกาลหุ่นมา ทั้งนี้ ยังมีการแสดงที่เป็นภาพยนตร์และวิดีโอเกี่ยวกับหุ่นอีกกว่า 22 เรื่อง จัดฉายตลอดเทศกาล พร้อมทั้งมีการจัดสัมมนาและอบรมเชิงปฏิบัติการด้วย ซึ่งการจัดงานเทศกาลหุ่นโลกกรุงเทพฯ 2014 จะจัดบริเวณพื้นที่รอบเกาะรัตนโกสินทร์ ประกอบด้วย ท้องสนามหลวง โรงละครแห่งชาติ โรงละครวังหน้า หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน หอศิลป์เจ้าฟ้า พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ศาลาเฉลิมกรุง ศูนย์มานุษยวิทยา สิรินธร (องค์การมหาชน) และศูนย์การค้าสยามพารากอน

***นอกจากนี้ กระทรวงวัฒนธรรมยังจัดพิธีเปิดงานอย่างยิ่งใหญ่ที่ท้องสนามหลวงในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2557 โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์ โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี ซึ่งจะมีขบวนพาเหรดของคณะหุ่นจากประเทศต่างๆและยุวทูตจากเครือข่ายหุ่นเยาวชนร่วมเดินขบวนจากหอศิลป์ร่วมสมัย ราชดำเนินถึงท้องสนามหลวง ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมฟรีโดยสำรองที่นั่งและติดตามรายละเอียดได้ที่www.harmonyworldpuppet.com หรือบู้ธรับจองตามจุดต่างๆ ได้แก่ ศูนย์การค้าสยามพารากอน หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เดอะแจส วังหินฯลฯ หรือติดตามรายละเอียดได้จาก Facebook/harmonyworldpuppet

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา