มาสเตอร์โพลล์ เสนอผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง สำรวจความคิดเห็นของแกนนำชุมชน ต่อเทศกาลลอยกระทง 2557

อังคาร ๐๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๔:๓๓
มาสเตอร์โพลล์ (Master Poll) ชมรมนักวิจัยไทยเพื่อความสุขชุมชน เสนอผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง สำรวจความคิดเห็นของแกนนำชุมชน ต่อเทศกาลลอยกระทง 2557

รศ.ดร.เชษฐ รัชดาพรรณาธิกุล ประธานชมรมนักวิจัยไทยเพื่อความสุขชุมชน (Thai Researchers in Community Happiness Association, TRICHA) เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจมาสเตอร์โพลล์ (Master Poll) เรื่อง สำรวจความคิดเห็นของแกนนำชุมชนต่อเทศกาลวันลอยกระทง กรณีศึกษาตัวอย่างแกนนำชุมชน จำนวนทั้งสิ้น 601 ชุมชน ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 1-3 พฤศจิกายน 2557 พบว่า

แกนนำชุมชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 81.9 ระบุตั้งใจจะไปร่วมฉลองเทศกาลวันลอยกระทง ในขณะที่ร้อยละ 15.6 ยังไม่แน่ใจ และร้อยละ 2.5 ไม่ไป

ประเด็นที่น่าพิจารณาก็คือ เมื่อสอบถามความรู้สึกกังวลใจในคืนวันลอยกระทงของแกนนำชุมชน พบว่า ความกังวลใจอันดับที่ 1 คือ เรื่องการทะเลาะวิวาท/ยกพวกตีกัน (ร้อยละ 49.1) อันดับที่ 2 คือ อุบัติเหตุตามท้องถนน (ร้อยละ 40.3) อันดับที่ 3 คือ การมั่วสุมมอมเมาของเยาวชน (ร้อยละ 31.4) อันดับที่ 4 คือ เรื่องการทำลายสิ่งแวดล้อม (ร้อยละ 27.3) อันดับที่ 5 คือ การก่อการร้าย (ร้อยละ 26.3) รองๆ ลงไป คือ การแพร่ระบาดของยาเสพติด การลวนลามทางเพศ อุบัติเหตุจากการละเล่น ปัญหาจราจรติดขัด การลักขโมยตามบ้าน อาชญากรรมตามถนน (ปล้นจี้ ทำร้ายร่างกาย) การสิ้นเปลืองงบประมาณ และการละเล่น/การแสดงที่ทำลายภาพพจน์ของประเทศ ตามลำดับ อย่างไรก็ตามแกนนำชุมชนร้อยละ 20.0 ไม่รู้สึกกังวลอะไรเลยกับคืนวันลอยกระทง

ตัวอย่างแกนนำชุมชนกว่า 2 ใน 3 หรือร้อยละ 77.9 มีความมั่นใจต่อความปลอดภัยในคืนวันลอยกระทง ในขณะที่ร้อยละ 17.9 ไม่มั่นใจ และร้อยละ 4.2 ไม่มีความคิดเห็น

อย่างไรก็ตามเมื่อสอบถามความคิดเห็นต่อการมีมาตรการต่างๆ ในคืนวันลอยกระทง พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 98.7 เห็นด้วยกับการให้ตำรวจเข้ามาดูแลตรวจตราอย่างเข้มงวด รองลงมาคือ ร้อยละ 97.8 เห็นด้วยกับการห้ามเล่นประทัด/ดอกไม้ไฟในบริเวณที่มีฝูงชน ร้อยละ 97.7 เห็นด้วยกับการรณรงค์ให้มีการจัดงานวันลอยกระทงตามแบบแผนทางวัฒนธรรมที่แท้จริง ร้อยละ 97.5 เห็นด้วยกับการควบคุมสถานบันเทิงให้จัดงานอยู่ในขอบเขตที่ดีงาม ร้อยละ 95.3 เห็นด้วยกับการอนุญาตให้มีการจัดงานเฉพาะในสถานที่ที่มีความปลอดภัยได้มาตรฐาน ร้อยละ 95.2 เห็นด้วยกับการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวัดที่จัดงาน และร้อยละ 92.5 เห็นด้วยกับการห้ามเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปีเที่ยวงานตามลำพังเกินสี่ทุ่ม

และเมื่อสอบถามแกนนำชุมชนถึงความมั่นใจว่าการฉลองวันลอยกระทงในปีนี้จะอยู่ภายใต้กรอบวัฒนธรรมอันดีงาม พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 74.0 มั่นใจว่าการฉลองวันลอยกระทงปีนี้จะอยู่ภายใต้กรอบวัฒนธรรมอันดีงาม ในขณะที่ร้อยละ 20.0 ไม่มั่นใจ และร้อยละ 6.0 ไม่มีความคิดเห็น

นอกจากนี้แกนนำชุมชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 72.0 รู้สึกกังวลว่าเยาวชนจะใช้โอกาสคืนวันลอยกระทงมีเพศสัมพันธ์กัน

สิ่งที่แกนนำชุมชนอยากเห็นต่อไปหลังคืนวันลอยกระทง พบว่า ร้อยละ 76.0 ต้องการเห็นการรณรงค์รักษาสิ่งแวดล้อมของทุกฝ่าย เช่น ผู้ประกอบการ เจ้าหน้าที่รัฐ แกนนำชุมชน และประชาชนทั่วไป รองลงมาคือ อยากเห็นภาพของประชาชนทั่วไปช่วยกันทำความสะอาด แม่น้ำลำคลอง และร้อยละ 63.1 อยากเห็นประชาชนเกิดความสำนึกในประโยชน์ของน้ำ ตามลำดับ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud