พม.ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา เรื่อง “ความร่วมมือทวิภาคีว่าด้วยการขจัดการค้ามนุษย์และการคุ้มครองเหยื่อของการค้ามนุษย์”

อังคาร ๐๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๒:๓๙
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธี ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา เรื่อง “ความร่วมมือทวิภาคีว่าด้วยการขจัดการค้ามนุษย์และการคุ้มครองเหยื่อของการค้ามนุษย์” โดยมี พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นผู้ลงนามร่วมกับ Mr.Ith Samheng รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและการฝึกอบรมวิชาชีพ ณ วิมานสันติภาพ สำนักนายกรัฐมนตรี ราชอาณาจักรกัมพูชา

พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เปิดเผยว่า รัฐบาลไทยและรัฐบาลกัมพูชา ตระหนักถึงปัญหาของการค้ามนุษย์ที่ทวีความรุนแรงขึ้น จึงได้จัดให้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการขจัดการค้าเด็กและหญิงและการช่วยเหลือเหยื่อการค้ามนุษย์ ระหว่างรัฐบาล แห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา เมื่อวันที่ ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๔๖ ณ ราชอาณาจักรกัมพูชา แต่เนื่องจากสถานการณ์ปัญหาการค้ามนุษย์ทวีความรุนแรงและมีรูปแบบเปลี่ยนแปลง จึงจำเป็นต้องปรับแก้ไขบันทึก ความเข้าใจฯ ให้สอดคล้องเหมาะสมและเท่าทันสถานการณ์ในปัจจุบัน ทั้งสองประเทศตระหนักถึงความสำคัญเร่งด่วน ของปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดการประชุมทวิภาคีไทย-กัมพูชา เพื่อทบทวนบันทึกความเข้าใจฯ เมื่อวันที่ ๙-๑๑ มิถุนายน ๒๕๕๖ ณ เสียมราฐ ราชอาณาจักรกัมพูชา ผลการประชุมแบ่งออกเป็น ๒ ประเด็น ประเด็นแรกคือการพิจารณา จัดทำ(ร่าง) บันทึกความเข้าใจฯ ซึ่งฝ่ายกัมพูชาและฝ่ายไทย ได้เห็นพ้องกันให้มีการทบทวน และแก้ไขเพิ่มเติม ดังนี้ ๑)เปลี่ยนคำใน (ร่าง) บันทึกความเข้าใจฯ จากคำว่า “การค้าหญิงและเด็ก” ทุกคำเป็น “การค้ามนุษย์” เพื่อให้ความหมายครอบคลุม ทุกกลุ่มเป้าหมาย๒)หลังจากการลงนามบันทึกความเข้าใจฯ ฉบับปี ๒๕๔๖ ได้มีหลักการ แนวปฏิบัติ ปฏิญญาสากล ที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านการค้ามนุษย์เพิ่มขึ้น จึงให้เพิ่มใน(ร่าง)บันทึกความเข้าใจฯ ฉบับนี้ด้วย ๓)เพิ่มประเด็นการส่งเสริม ให้สาธารณชนตระหนักและเข้าใจในประเด็นการย้ายถิ่นฐานอย่างปลอดภัย และเฝ้าระวังปัญหาการค้ามนุษย์โดยชุมชนและเครือข่าย รวมถึงการเพิ่มบทบาทของภาคเอกชนในการทำงานเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ ๔)เน้นการบริการทางสังคม โดยมีการจัดล่ามให้แก่ผู้เสียหาย เพื่อให้ผู้เสียหายได้รับข้อมูลระหว่างอยู่ในประเทศตลอดจนการส่งกลับประเทศต้นทาง ๕)เพิ่มมาตรการคุ้มครองผู้เสียหาย โดยคำนึงถึงหลักการมนุษยธรรม และเน้นเรื่องเด็กและเพศสภาพ (Gender) เพื่อให้ ความคุ้มครองครอบคลุมและละเอียดอ่อนเพิ่มขึ้นแก่ผู้ตกเป็นเหยื่อกลุ่มนี้ ๖)เพิ่มเติมเนื้อหาการดูแลเหยื่อการค้ามนุษย์ และครอบครัวผู้ใกล้ชิดโดยตรง (หากมี) และ ๗)ทบทวนบันทึกความเข้าใจฯ จาก (เดิม) ทุกๆ ๕ ปี เป็นทุกๆ ๓ ปี

พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว กล่าวเพิ่มเติมว่า บันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย กับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา เรื่องความร่วมมือทวิภาคีว่าด้วยการขจัดการค้ามนุษย์และการคุ้มครองเหยื่อ ของการค้ามนุษย์ ส่งผลกระทบด้านดีต่อประเทศไทย ดังนี้ ๑)เป็นการกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทย และประเทศกัมพูชา ๒)ส่งเสริมความมั่นคงด้านทรัพยากรมนุษย์ของทั้งสองประเทศ ๓)ส่งเสริมกลไกความร่วมมือทวิภาคี ต่อการขจัดการค้ามนุษย์อย่างเป็นทางการ โดยมีกรอบบันทึกความเข้าใจฯรองรับ ๔)ป้องกันการเคลื่อนย้ายของแรงงาน ที่อาจถูกหลอกมาเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ ๕)เป็นกรอบความร่วมมือในการขจัดการค้ามนุษย์ของทั้งสองประเทศ เพื่อการปฏิบัติงานในด้านการป้องกัน ช่วยเหลือ ผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud