สกย. เปิดรับคำขอทุนสงเคราะห์ปลูกแทนจากเกษตรกรชาวสวนยางทั่วประเทศ เผย ล่าสุด ชาวสวนยางกว่า 6 พันราย ยื่นขอโค่นยาง

พุธ ๐๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๕:๒๐
ทีมข่าววอร์รูม สกย. เผยตัวเลข การยื่นคำขอรับสงเคราะห์ปลูกแทนจากเกษตรกรชาวสวนยางทั่วประเทศ ล่าสุด ณ เดือนตุลาคม 2557 มีเจ้าของสวนยางจำนวน 6,866 ราย จากทั่วประเทศ ยื่นคำขอรับทุนสงเคราะห์ปลูกแทน คิดเป็นพื้นที่โค่นยางเก่า ประมาณ 79,164 ไร่

นายทวีศักดิ์ คงแย้ม ประธานคณะทำงานขับเคลื่อนแนวทางแก้ไขปัญหายางพาราทั้งระบบของ สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (วอร์รูม สกย.) กล่าวว่า โครงการควบคุมปริมาณการผลิต เป็นหนึ่งใน โครงการสำคัญที่ช่วยแก้ปัญหายางพาราทั้งระบบให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง เพื่อจะเพิ่มอุปทานของปริมาณยางพารา ให้มีความต้องการของตลาดในประเทศเพิ่มมากขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สกย. มีนโยบายในการส่งเสริมการโค่นยางเก่าหรือต้นยางที่ให้ผลผลิตต่ำทุกปี แต่สำหรับปีนี้ สกย.ได้เพิ่มเป้าหมายในการส่งเสริมการปลูกแทนเป็น 400,000 ไร่ ภายในระยะเวลา 7 ปี (ปี 2558 - 2560) เพราะฉะนั้น ในแต่ละปีจะสามารถลดปริมาณผลผลิตยางในตลาดลงปีละ 101,600 ตัน และที่สำคัญ ในจำนวนพื้นที่โค่นยางเก่า จะให้การส่งเสริมปลูกแทนด้วยยางพาราพันธุ์ดี จำนวน 300,000 ไร่ต่อปี ซึ่งเกษตรกรชาวสวนยางที่เข้าร่วมในโครงการดังกล่าว สกย.จะให้ความรู้ในการปลูกแทนแบบเกษตรผสมผสานด้วยการทำกิจกรรมทางการเกษตรควบคู่กับการปลูกยางเป็น เช่น พืชผักสวนครัว หรือพืชอื่น หรือการเลี้ยงสัตว์ เป็นต้น เพื่อเป็นทางเลือกในการทำการเกษตรควบคู่กับการให้ความรู้เรื่องการปลูกยางพารา เพื่อให้เกษตรกรสามารถมีรายได้เลี้ยงครอบครัวอย่างต่อเนื่อง และสำหรับอีก 100,000 ไร่ จะเป็นการให้ทุนสงเคราะห์แก่เกษตรกรที่จะปลูกพืชอื่นที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจและเหมาะสมกับพื้นที่ โดยคำนึงถึงเรื่องตลาดในพื้นที่นั้นๆ ให้แก่เกษตรกรด้วย

ทั้งนี้ เมื่อเปิดปีงบประมาณใหม่ 2558 มีเจ้าของสวนยางจำนวน 6,866 ราย จากทั่วประเทศ ยื่นคำขอรับทุนสงเคราะห์ปลูกแทน คิดเป็นพื้นที่โค่นยางเก่า ประมาณ 79,164 ไร่ โดยส่วนมาก จะเป็นพื้นที่ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี และ นครศรีธรรมราช ที่มีการยื่นรับคำขอมากที่สุดในขณะนี้ และคาดว่า ก่อนจะถึงฤดูกาลปลูกยางพารารอบใหม่ น่าจะมีเกษตรกรยื่นรับคำขอปลูกแทนใหม่ เกินกว่าเป้าหมายที่ สกย.กำหนดไว้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๘ Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง