สมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งเสริมสวยนานาชาติ (ISAPS) ออกประกาศเตือนคนไข้ เรื่องแพทย์ที่ไม่มีใบอนุญาต และการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์

พุธ ๐๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๐๙:๐๐
-- สมาคมฯ ซึ่งอุทิศตนเพื่อส่งเสริมความปลอดภัยของคนไข้ ขอเรียกร้องให้มีการสนับสนุนและเปลี่ยนแปลงบทบัญญัติแห่งกฎหมายทั่วโลก

สมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งเสริมสวยนานาชาติ (International Society of Aesthetic Plastic Surgery: ISAPS) ได้ออกประกาศเตือนบุคคลที่ต้องการเข้ารับการผ่าตัดเสริมความงามราคาถูก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในต่างประเทศ และโดยแพทย์ที่ไม่ได้รับใบอนุญาตจากคณะกรรมการ นอกจากนี้ ISAPS ยังได้เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงบทบัญญัติแห่งกฎหมายทั่วโลก เพื่อรับมือกับการสูญเสียชีวิตอันน่าสลดซึ่งสามารถหลีกเลี่ยงได้ เพื่อยกระดับความปลอดภัยของคนไข้ หลังจากที่เกิดเหตุชาวอังกฤษสองรายเสียชีวิตจากการเดินทางไปต่างประเทศเพื่อเข้ารับการผ่าตัดเสริมความงามกับแพทย์ที่ไม่มีใบอนุญาต

วิดีโอ - http://origin-qps.onstreammedia.com/origin/multivu_archive/PRNA/ENR/patient_safety.mp4

โลโก้ - http://photos.prnewswire.com/prnh/20141103/156357LOGO

“ศัลยกรรมเพื่อความงามในต่างประเทศอาจมีความเสี่ยงสูง เนื่องจากมาตรฐานที่แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ดังนั้นคนไข้จึงจำเป็นต้องเข้ารับการผ่าตัดจากศัลยแพทย์ตกแต่งที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการ ไม่ว่าจะดำเนินการผ่าตัดในสถานที่ใดก็ตาม” น.พ.ซูสูมุ ทากายานากิ ประธาน ISAPS กล่าว “ความปลอดภัยของคนไข้คือสิ่งที่เราให้ความสำคัญสูงสุด สมาชิกภาพของ ISAPS ถือเป็นเอกสิทธิ์สำหรับศัลยแพทย์ตกแต่งที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการ โดยศัลยแพทย์ที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯจะต้องเป็นสมาชิกปัจจุบันของสมาคมศัลยกรรมตกแต่งในประเทศของตน”

เมื่อกว่าห้าปีที่แล้ว ISAPS ได้เปิดตัวสัญลักษณ์ความปลอดภัยของคนไข้ ซึ่งเป็นเครื่องหมายทรงข้าวหลามตัดอันประกอบไปด้วยปัจจัยสี่ประการที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการศัลยกรรมตกแต่งเสริมสวยอย่างปลอดภัย ได้แก่

- เลือกการผ่าตัดที่เหมาะสม

- ปัจจัยเสี่ยงของคนไข้

- เลือกศัลยแพทย์ที่ได้รับการรับรอง

- สถานที่ผ่าตัดมีความปลอดภัย

น.พ.ไมเคิล ซี เอ็ดเวิร์ดส์ ประธานคณะกรรมการความปลอดภัยของคนไข้แห่ง ISAPS และประธานสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งเสริมสวยแห่งอเมริกา กล่าวว่า “คนไข้ต่างตกเป็นเหยื่อของแพทย์ที่ไม่มีใบอนุญาต เนื่องจากมีความเข้าใจแบบผิดๆว่านายแพทย์คนไหนก็สามารถดำเนินการผ่าตัดได้อย่างปลอดภัย ดังนั้น ประเทศต่างๆจึงจำเป็นต้องกำหนดกฎระเบียบที่เข้มงวด เพื่อควบคุมตรวจสอบศัลยแพทย์และสถานที่ผ่าตัด เพื่อลดโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนและการเสียชีวิตจากการผ่าตัด”

น.พ.ไนเจล เมอร์เซอร์ ประธานสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งเสริมสวยแห่งยุโรป (EASAPS) รองประธานสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งและเสริมสวยแห่งอังกฤษ และอดีตประธานสมาคมศัลยแพทย์เสริมสวยแห่งอังกฤษ กล่าวว่า “บุคคลใดก็ตามที่มีแผนเดินทางไปต่างประเทศเพื่อรับการศัลยกรรมตกแต่งเสริมสวย จะต้องตระหนักว่าพวกเขากำลังเผชิญกับความเสี่ยงในระดับที่มากกว่าการรับการผ่าตัดจากศัลยแพทย์ใกล้บ้านที่มีใบอนุญาต หากพวกเขายังยืนยันที่จะเดินทางไปยังต่างประเทศ ก็ควรเลือกศัลยแพทย์ที่มีใบอนุญาตซึ่งสามารถให้บริการ ตลอดจนดูแลรักษาและให้คำแนะนำหลังการผ่าตัดได้ ซึ่งวิธีเดียวที่จะค้นหารายชื่อศัลยแพทย์ทั่วโลกที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการนั้น สามาถดูได้บนเว็บไซต์ของ ISAPS นอกจากนี้ คนไข้ควรสอบถามศัลยแพทย์ของตนในเรื่องการประกัน หากเกิดภาวะแทรกซ้อนระหว่างการผ่าตัด”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง