แถลงข่าว เปิดตัวกระเช้าสมุนไพรของขวัญปีใหม่ ใส่ใจสุขภาพ

อังคาร ๐๖ มกราคม ๒๐๑๕ ๑๓:๕๑
กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมกับภาคีเครือข่ายจับมือเปิดตัวกระเช้าสมุนไพรของขวัญปีใหม่ใส่ใจสุขภาพ เน้นสมุนไพรเด่น ชุดครอบครัวสุขสันต์ ชุดหัวใจแข็งแรง และสมุนไพรสุขภาพทางเลือกเพื่อสุขภาพดีรับปีใหม่ สุขใจผู้ให้ ถูกใจผู้รับ

วันนี้ 24 ธันวาคม 2557 ที่อาคารเรือนไทย กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ดร.นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แถลงข่าวเปิดตัวกระเช้าสมุนไพรของขวัญปีใหม่ ใส่ใจสุขภาพ พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายแพทย์แผนไทย ได้แก่ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จังหวัดปราจีนบุรี โรงพยาบาลดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยเครือข่ายที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพร นำกระเช้าสมุนไพรและผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่วมงานและเปิด ตัวภายในงานตลาดนัดสมุนไพร เพื่อให้คนไทยหันมาเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรเป็นของขวัญปีใหม่ในปี 2558 นี้

ดร.นพ.ธวัชชัย กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ของทุกปี ประชาชนจะพบกับปัญหาจากการเลือกซื้อ กระเช้าปีใหม่ เพื่อมอบให้กับผู้ที่เคารพรัก รวมถึงญาติสนิท ทั้งจากปัญหาราคาที่แพง และได้สินค้าที่ไม่มีคุณภาพเพื่อคืนความสุขให้ประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้เสนอกระเช้าสมุนไพรเพื่อเป็น ทางเลือกส่งมอบความสุขให้ผู้รับมีสุขภาพดี โดยคัดเลือกสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ หาซื้อง่ายตามท้องตลอดทั่วไปมาจัดกระเช้าเป็นกระเช้าครอบครัวสุขสันต์ Happy Family ในกระเช้าประกอบไปด้วยยาสมุนไพรหรือผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ใช้ดูแลสุขภาพทั้ง ครอบครัวและทุกกลุ่มวัย อย่างเช่น โลชั่นว่านหางจระเข้ เซรั่มบัวไผ่ข้าว ครีมนวดผมนางผมหอม น้ำมันไพล ครีมไพล ยาอมกานพลู สบู่อันชัญ ชาชงบัวบก ชาชงฟ้าทะลายโจร ชาชงรางจืด น้ำมะขามป้อมและยาอมมะขามป้อม ยาระบายมะขามแขก ผลิตภัณฑ์จากเปลือกมังคุด คาลาไมน์พญายอ หรือจะเป็น ชุดสมุนไพรป้องกันตามกลุ่มโรคอาการ อย่างเช่น ชุดชาชงเบญจเกสร มีสรรพคุณช่วยบำรุงหัวใจ ชากระเจี๊ยบ มีสรรพคุณ ลดความดันโลหิต หรือจะเป็นชุดธัญญพืชช่วยต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันโรคเรื้อรังและมีเส้นใยอาหารสูงสำหรับผู้ที่มีปัญหาระบบขับถ่าย เช่น ข้าวกล้อง ข้าวเหนียวดำซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันหัวใจ ลดไขมันคอเรสเตอรอล ถั่วเหลือง ถั่เขียว ถั่ววแดง ถั่วดำ งาดำ ลูกเดือย และเม็ดบัว หรือจะเป็นกระเช้าเครื่องเทศช่วยปรับสมดุลพลังงานของระบบทางเดินอาหาร เช่น หอมแห้ง กระเทียมแห้ง พริกแห้ง พริกไทย เม็ดผักชี ยี่หร่า อบเชย กระวาน กานพลู และดีปลี เป็นต้น

สำหรับปีใหม่นี้ประชาชนท่านใดที่อยากซื้อยาสมุนไพรเพื่อไปถวายพระ ทางกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้มีผลิตภัณฑ์กล่องยาสมุนไพรเพื่อการดูแลสุขภาพในครัวเรือนจำหน่ายเหมาะที่ จะเป็นของถวายพระในช่วงเทศกาลปีใหม่ กล่องยาสมุนไพรเพื่อการดูแลสุขภาพในครัวเรือน ได้คัดเลือกรายการยาที่จำเป็น 10 รายการ บรรจุสำหรับใช้ในครัวเรือน ซึ่งได้แบ่งไว้ตามกลุ่มโรคของอาการ ประกอบด้วย ยาหอม แก้ลมวิงเวียน ขมิ้นชันแคปซูล จุกเสียด ท้องอืดท้องเฟ้อ แก้แผลในกระเพาะอาหาร ฟ้าทะลายโจรแคปซูล บรรเทาอาการของโรคหวัด แก้ท้องเสีย ยาเหลืองปิดสมุทร แก้ท้องเสีย ยาจันทลีลา แก้ไข้ตัวร้อนไข้เปลี่ยนฤดู ยาธรณีสันฑฆาต ยาถ่าย แก้ท้องผูก น้ำมันเหลือง แก้ปวดเมื่อย คาลาไมน์ พญายอ แก้ผื่นแพ้ แมลงกัดต่อย โลชั่นกันยุงตะไคร้หอม ทากันยุง ยาเปลือกมังคุด ฆ่าเชื้อแผลสดแผลเปื่อย ประชาชนท่านใด ที่สนใจกล่องยาสมุนไพรเพื่อการดูแลสุขภาพในครัวเรือนสามารถที่จะหาซื้อได้ ที่ ร้านเปิบปัญญา อาคารเรือนพิพิธภัณฑ์และศูนย์อบรมการแพทย์แผนไทย (เรือนหมอเพ็ญนภา) กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี

ดร.นพ.ธวัชชัย กล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับการเลือกซื้อกระเช้าควรตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่นำมาจัดกระเช้า ต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ปลอดสารพิษ ฉลากผลิตภัณฑ์ต้องแสดงวันเดือนปีที่หมดอายุ และต้องไม่เป็นผลิตภัณฑ์ที่หมดอายุ หรือใกล้หมดอายุ ซึ่งตรงนี้มีประกาศกระทรวงสาธารณสุขควบคุมอยู่แล้ว กระเช้าปีใหม่ปีนี้ขอให้เป็นการมอบความสุขให้คนไทยด้วยกันด้วยผลิตภัณฑ์ สินค้าไทย เพื่อคนไทย ทั้งนี้นอกจากเป็นการส่งเสริมพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานของผลิตภัณฑ์สมุนไพร ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำแล้วยังส่งเสริมให้คนไทยภูมิใจในภูมิปัญญาของบรรพบุรุษไทยอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3