วธ. จับมือ ก.ท่องเที่ยว ชู 11 กิจกรรม ดึงนักท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับประเทศ

พฤหัส ๐๘ มกราคม ๒๐๑๕ ๑๗:๑๙
ศาสตราจารย์ ดร. อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ตามที่ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เห็นชอบในการบูรณาการทำงานร่วมกันระหว่าง 2 กระทรวง โดยที่ผ่านมาได้จัดประชุมหารือการบูรณาการร่วมกัน โดยมีผู้บริหารของทั้งสองกระทรวงเข้าร่วมประชุม เพื่อหารือการจัดทำแผนบูรณาการการทำงานร่วมกันในปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ซึ่งที่ประชุมได้มีการพิจารณาและเสนอประเด็นการบูรณาการ รวมทั้งมอบหมายหน่วยงานรับผิดชอบหลัก และแต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนทั้งหมด 12 ด้าน ได้แก่ 1. การจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ในวันที่ 18 มิถุนายน 2558 และกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ในเดือนเมษายน 2558 โดยมีการแสดงโขน การแสดงทางวัฒนธรรม การประชาสัมพันธ์ร้านอาหารไทยในต่างประเทศ เป็นต้น 2. การส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำ โดยเน้นในลักษณะแบบไทยๆ และประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง 3.การจัดงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2558 แบบดั้งเดิม เช่น จัดในวัดหรืออุทยานประวัติศาสตร์ และจัดร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านในพื้นที่จังหวัดชายแดน 4. การจัดงานลอยกระทง ประจำปี 2558 โดยสนับสนุนให้ทุกจังหวัดจัดงานลอยกระทงแบบดั้งเดิม 5. การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และส่งเสริมการจัดการท่องเที่ยววิถีไทยของชุมชนท้องถิ่นต่างๆ รวมถึงมีองค์ความรู้เพื่อการประชาสัมพันธ์ ตลอดจนจัดเทศกาล ประเพณีสำคัญแบบวิถีไทย ทั้งในระดับท้องถิ่น ภูมิภาค และระดับชาติ

ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวต่อไปว่า 6. การพัฒนาพื้นที่มรดกโลก โดยจัดแสดงแสงสีเสียงตอนกลางคืน และจัดทำระบบรหัสคิวอาร์ (QR Code) ไม่น้อยกว่า 5 ภาษา อีกทั้งจัดกิจกรรมรองรับในพื้นที่ เช่น เส้นทางจักรยานท่องเที่ยว ตลอดจนเชื่อมโยงข้อมูลแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมในเว็บไซต์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน 7. การจัดงานมหกรรมวัฒนธรรมรัตนโกสินทร์ โดยบรรจุการจัดงานดังกล่าวในปฏิทินการท่องเที่ยวของประเทศไทย 8. การสร้างภาพยนตร์เพื่อส่งเสริมและเผยแพร่ภาพลักษณ์วัฒนธรรม และแหล่งท่องเที่ยวของประเทศไทย ซึ่งขณะนี้ได้จัดทำแผนไว้ชัดเจนแล้วทั้งการผลิตภาพยนตร์สารคดี การจัดประกวดภาพยนตร์สั้น การผลิตภาพยนตร์เรื่องยาว รวมทั้งสนับสนุนการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ 9. การส่งเสริมหมู่บ้านวัฒนธรรมสร้างสรรค์ โดยมอบหมายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทุกจังหวัดคัดเลือกหมู่บ้านวัฒนธรรมสร้างสรรค์ ซึ่งต่อยอดมาจากหมู่บ้านรักษาศีล 5 10. การส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงเวลากลางคืน (Night Tour) โดยจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง และขยายเวลาการเข้าชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเพิ่มสัปดาห์ละ 1 วัน และ11. การเพิ่มคุณภาพของมัคคุเทศก์ โดยจัดฝึกอบรมด้านภาษาต่างๆ รวมทั้งจรรยาบรรณในวิชาชีพ และสนับสนุนการบรรยายเรื่องประวัติศาสตร์และแหล่งมรดกโลก ทั้งนี้ ถือเป็นโอกาสดีที่ทั้ง 2 กระทรวงจะได้จัดกิจกรรมร่วมกันในการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยว และประชาสัมพันธ์กิจกรรมเหล่านี้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมให้คนไทยและชาวต่างชาติได้เข้ามาท่องเที่ยวให้มากยิ่งขึ้น รวมถึงได้สัมผัสกับวัฒนธรรมไทยที่มีมนต์เสน่ห์อย่างหนึ่งในการดึงดูดนักท่องเที่ยว ตลอดจนสร้างรายได้ให้กับประเทศอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3