“ดั๊บเบิ้ล เอ” เปิดโลกทัศน์ใหม่ลูกหลานชาวนา พาบินลัดฟ้าเรียนรู้ภาษา และวัฒนธรรม ประเทศจีน

พุธ ๒๑ มกราคม ๒๐๑๕ ๑๖:๒๙
ดั๊บเบิ้ล เอ” ตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริม คุณภาพชีวิตที่ดีของชาวนาไทย นอกจากจะสนับสนุนให้ชาวนามีรายได้เพิ่มจากการปลูกต้นกระดาษบนคันนาแล้ว ยังมุ่งหวังเห็นอนาคตที่ดีในระยะยาว โดยการส่งเสริมให้ลูกชาวนาได้มีการศึกษาที่ดี จึงได้คัดเลือกลูกหลานชาวนา จำนวน 9 คน ที่ชนะการประกวดเรียงความหัวข้อ “ชีวิตที่ดีขึ้นกับต้นกระดาษ” เข้าร่วมกิจกรรม ดั๊บเบิ้ล เอ อินเตอร์ แคมป์ เพื่อทัศนศึกษาเรียนรู้ภาษา และวัฒนธรรมจีน ณ มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นเวลา 1 เดือนเต็ม ซึ่งดั๊บเบิ้ล เอ อินเตอร์ แคมป์ ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งภายใต้โครงการ “Double A Better Tomorrow ปลูกฝัน ปลูกปัญญา” ที่ส่งเสริมให้ลูกหลานชาวนาได้มีโอกาสเปิดโลกทัศน์ เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ เพื่อจุดประกายให้เกิดแรงบันดาลใจ กล้าคิดกล้าฝันและทำให้เป็นจริง พร้อมก้าวสู่อาชีพที่ดีในอนาคต

เริ่มต้นออกเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ กรุงเทพฯ มุ่งหน้าสู่มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เด็กๆ ทั้ง 9 คน รู้สึกตื่นเต้นกับการเดินทางไปต่างประเทศครั้งแรกในชีวิต แต่ละคนมีใบหน้าแห่งความมุ่งมั่นที่จะค้นหาประสบการณ์ใหม่ และมิตรภาพต่างแดนที่กำลังรออยู่ แต่สิ่งที่สำคัญที่น้อง ๆ จะได้รับคือความรู้ทางด้านภาษาที่สามารถต่อยอดในการศึกษาและการประกอบอาชีพได้ในอนาคต

ในแต่ละวันน้องๆได้เริ่มเรียนรู้การใช้ภาษาจีนเบื้องต้นจากคูณครู หรือ เหล่าซือ ทั้งการเรียนพินอิน การผสมพินอิน หรือ การอ่านและเขียนตัวอักษรจีน การเขียนพู่กันจีน และการฝึกสนทนาเบื้องต้น ระหว่างการเรียนรู้น้องๆ จะมีบัดดี้ชาวจีนคอยให้ความช่วยเหลืออยู่ตลอดเพื่อสร้างความคุ้นเคยในด้านวัฒนาธรรม และช่วยให้น้องกล้าที่จะพูดภาษาจีนกับบัดดี้ของตนเองด้วย

ต่อด้วยการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมในช่วงบ่าย น้องๆแต่ละคนต่างพาบัดดี้ชาวจีน ทำกิจกรรมออกกำลังกาย เช่น เล่นกีฬาวอลเลย์บอล แบดมินตัน ปิงปอง นอกจากนี้ในแต่ละวันยังมีกิจกรรมออกกำลังกายที่เป็นวัฒนธรรมของชาวจีนที่โด่งดังไปทั่วโลกอย่าง “กังฟู” ให้น้องๆ ได้ฝึกไว้เป็นวิชาป้องกันตัว ซึ่งก็ได้สร้างความตื่นเต้น และสนุกสนานแก่น้อง ๆ ทั้ง 9 คนเป็นอย่างยิ่ง และในวันหยุด ดั๊บเบิ้ล เอ ก็จะพาน้องไปทัศนศึกษาในแหล่งวัฒนธรรมอันเก่าแก่ในเมืองเฉาโจว และเหมยโจว แหล่งอารยธรรมโบราณกว่าพันปี ที่มีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ให้น้อง ๆ ได้ศึกษาอย่างมากมาย

เด็กหญิงจิตตราภรณ์ บัตริยะ หรือ น้องมะนาว อายุ 13 ปี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สุวินทวงศ์ กรุงเทพมหานคร เล่าว่า การที่ได้มาที่นี่เป็นการมาศึกษาต่างประเทศครั้งแรกของดิฉัน ตอนแรกก็ตื่นเต้นมากเพราะจะได้มาศึกษาไกลจากบ้าน เป็นประสบการณ์หนึ่งในชีวิตที่ต้องช่วยเหลือตนเอง โดยไม่มีพ่อแม่คอยช่วยเหลือ พอมาถึงครั้งแรกก็ยังไม่รู้จักใคร แต่พอได้เรียนด้วยกันมาสักพักก็ได้รู้จักเพื่อนๆ ทั้งคนไทย และคนจีนมากขึ้น ซึ่งในแต่ละวันก็ต้องสื่อสารกับบัดดี้ชาวจีนอยู่แล้ว ก็ทำให้ได้ภาษาจีนเพิ่มมาอีก 1 ภาษา นอกจากภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ต้องขอขอบคุณดั๊บเบิ้ล เอ ที่เปิดโอกาสให้พวกหนูได้เปิดโลกทัศน์ใหม่ในต่างประเทศแบบนี้ และอยากให้มีโครงการดีๆแบบนี้ต่อไป

ด้านนางสาวนัดทิพร ทับทอง หรือ น้องนิ่ม อายุ 17 ปี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวังสำโรงวังหน้า อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร กล่าวว่า ขอบคุณครูอาจารย์ และนักเรียนโรงเรียนผู่หมิงที่ให้การต้อนรับ และดูแลเป็นอย่างดี ซึ่งทำให้ดิฉันได้มีโอกาสเรียนรู้ภาษาจีน และสามารถนำกลับไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ดิฉันดีใจมากที่ได้มาอยู่ ณ จุดนี้ และขอขอบพระคุณ คุณโยธิน ดำเนินชาญวนิชย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ดั๊บเบิ้ล เอ ที่ได้มอบโอกาสนี้ให้

จบกิจกรรมในครั้งนี้ น้องๆในโครงการดั๊บเบิ้ล เอ อินเตอร์ แคมป์ นอกจากจะได้รับประสบการณ์ใหม่ในชีวิตที่ได้เรียนรู้ภาษาและสัมผัสวัฒนธรรมจีนแล้ว ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญนั่นคือ มิตรภาพและความสัมพันธ์อันดีที่เกิดขึ้น นับเป็นสิ่งที่มีคุณค่าให้น้องๆได้เข้าใจและมีโอกาสเห็นโลกอีกมุมหนึ่ง

ดั๊บเบิ้ล เอ” คิดเสมอว่า ปลูกอะไรก็ไม่สู้ ปลูกความรู้ จึงได้ส่งเสริมการศึกษาให้แก่เยาวชน ลูกหลานชาวนาไทย ให้มีโอกาสในการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นการมอบทุน และการคัดเลือกลูกหลานชาวนาเรียนรู้ภาษา และวัฒนธรรมในต่างประเทศ (Double A Inter Camp) ซึ่งจะเป็นการปลูกฝัน ปลูกปัญญา ให้แก่เยาวชน ลูกหลานชาวในไทยได้มีอนาคตที่ดีในวันข้างหน้า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา