ประกาศเกียรติคุณ 4 องค์กรคุณภาพ คว้า “รางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ (TQC)” ประจำปี 2557

พุธ ๒๑ มกราคม ๒๐๑๕ ๑๘:๐๑
สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ในฐานะสำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ประกาศรายชื่อ 4 องค์กรคุณภาพ ทั้งองค์กรเอกชนในภาคผลิตและภาคบริการ และองค์กรรัฐในภาคการผลิต ที่สามารถคว้ารางวัล “การบริหารสู่ความเป็นเลิศ หรือ Thailand Quality Class (TQC)” ประจำปี 2557 เพื่อยืนยันความเป็นเลิศในการบริหารจัดการองค์กรที่ทัดเทียมระดับมาตรฐานสากล โดยในปีนี้ไม่มีองค์กรใดก้าวผ่านเกณฑ์และสามารถพิชิต “รางวัลคุณภาพแห่งชาติ” (Thailand Quality Award-TQA) ได้สำเร็จ

นายสมภพ อมาตยกุล ประธานคณะกรรมการรางวัลคุณภาพแห่งชาติ กล่าวว่า การพิจารณาให้รางวัลคุณภาพแห่งชาติ และรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ ได้ดำเนินการมาครบรอบ 13 ปี แล้วในปี พ.ศ. 2557 ซึ่งผลการตรวจประเมินองค์กรที่สมัครขอรับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (TQA) ประจำปี 2557 มีองค์กรที่ได้รับรางวัล ดังต่อไปนี้ รางวัลคุณภาพแห่งชาติ หรือ Thailand Quality Award (TQA) ซึ่งต้องได้รับคะแนนการตรวจประเมินสูงกว่า 650 คะแนนขึ้นไป ยังไม่มีองค์กรใดผ่านเกณฑ์การตรวจประเมินรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ หรือ Thailand Quality Class (TQC) ซึ่งต้องได้รับคะแนนการตรวจประเมินสูงกว่า 350 คะแนน มีจำนวน 4 องค์กร ได้แก่1. บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด

2. ธุรกิจ 7-Eleven บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)

3. บริษัท ปตท.สผ. สยาม จำกัด

4. สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย

ประธานคณะกรรมการรางวัลคุณภาพแห่งชาติ กล่าวต่อว่า “ในนามของคณะกรรมการรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ผมขอแสดงความยินดีกับองค์กรที่ได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติในปีนี้ ซึ่งเป็นรางวัลระดับชาติที่ผู้บริหารหรือองค์กรต่างๆให้ความสนใจและเข้ามามีบทบาทสนับสนุน ด้วยความหวังว่ารางวัลนี้จะเป็นแรงบันดาลใจที่สำคัญในการกระตุ้นให้องค์กรหรือธุรกิจมีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น ด้วยการยกระดับการบริหารจัดการสู่ระดับสากล สำหรับทั้ง 4 องค์กร ที่ได้รับรางวัลTQC ในปีนี้ มีทั้งเป็นองค์กรเอกชนในภาคผลิตและภาคบริการ และองค์กรรัฐในภาคการผลิต ซึ่งเป็นองค์กรใหม่ในปีนี้ นับว่าเป็นเรื่องดีที่รางวัลคุณภาพแห่งชาติสามารถผลักดันองค์กรภาครัฐได้สำเร็จ โดยทั้ง 4 องค์กรดังกล่าวเป็นองค์กรที่มีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิผล มีการเรียนรู้และปรับปรุงการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง สามารถระบุจุดแข็งและโอกาสในการปรับปรุง เพื่อมาใช้ในการพัฒนาศักยภาพและเพิ่มขีดความสามารถขององค์กร อันนำไปสู่การเตรียมความพร้อมเพื่อก้าวสู่การเป็นองค์กรระดับมาตรฐานโลก คือ ได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ หรือ TQA ในอนาคตได้”

ดร. สันติ กนกธนาพร ผู้อำนวยการสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติและกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการรางวัลคุณภาพแห่งชาติ กล่าวว่า “ปี พ.ศ.2557 มีองค์กรที่สนใจสมัครขอรับรางวัลคุณภาพแห่งชาติจำนวน 31องค์กร โดยมีองค์กรภาคบริการสมัครมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 45 รองลงมาเป็นภาคการผลิต ร้อยละ 42 ภาคการบริการสุขภาพร้อยละ 6.5 และภาคการศึกษาร้อยละ 6.5 ในรอบปีที่ผ่านมา บทบาทของสำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติที่มีต่อการส่งเสริมและผลักดันให้ภาคส่วนต่างๆ นำเกณฑ์ TQA ไปประยุกต์ใช้ อาทิ รางวัลสุดยอด SMEs สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการSMEs และรางวัลอุตสาหกรรมดีเด่นด้านการเพิ่มผลผลิตสำหรับกลุ่มอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นอีกก้าวหนึ่งในการเตรียมความพร้อมไปสู่รางวัลคุณภาพแห่งชาติ เรียกได้ว่าเป็นความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง

สำหรับปี พ.ศ. 2558 รางวัลคุณภาพแห่งชาติจะครบรอบ 13 ปี ซึ่งยังคงดำเนินกิจกรรมที่ส่งเสริม เผยแพร่ให้องค์กรต่างๆ นำเกณฑ์เพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศไปใช้เพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน โดยมีการเปลี่ยนแปลงเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศปี 2557-2558 ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดและเป็นพื้นฐานของการบรรลุความสำเร็จ คือ ความต่อเนื่องของเกณฑ์ โดยเกณฑ์พัฒนาขึ้นจากพื้นฐานของวิธีปฏิบัติที่ประสบความสำเร็จและเป็นแบบอย่างที่ดีขององค์กรต่างๆ ทั้งนี้ จุดมุ่งเน้นเชิงกลยุทธ์ของเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ มีประเด็นหลัก 3 ข้อ โดยมุ่งเน้นไปถึงอนาคตซึ่งจะสะท้อน “ความอยู่รอดและยั่งยืนขององค์กร” ประกอบด้วย (1) การออกแบบและใช้ระบบงานที่แข่งขันได้ ซึ่งเน้นสมรรถนะหลักองค์กร ที่เป็นการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ อันเป็นความรับผิดชอบโดยตรงของผู้นำระดับสูง อีกทั้งยังเป็นเรื่องหลักในการสร้างกลยุทธ์ (2) การปลูกฝังและจัดการนวัตกรรม โดยประเด็นที่จะพัฒนาโอกาสของความได้เปรียบเชิงแข่งขันไปเป็นความยั่งยืน คือ นวัตกรรมและการจัดการ ดังนั้น ผู้บริหารระดับสูงต้องสร้างสภาพแวดล้อมที่เกื้อหนุนให้เกิดบรรยากาศ รวมทั้งต้องมีกระบวนการในการหาโอกาสเชิงกลยุทธ์ (Strategic opportunity) และต้องมีการตัดสินใจเรื่อง Intelligent Risks Taking ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ และ(3) ความสามารถจัดการสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งกลไกการบริหารจัดการที่ดีที่สุด คือ การมีค่านิยมองค์กรที่เข้มแข็ง อันเป็นส่วนหนึ่งของเกณฑ์ดังกล่าวด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา