กระทรวงเกษตรฯ ปลุกกระแสคนรุ่นใหม่หันมา มอบ“กล้วยไม้” สื่อรักแทนใจวันวาเลนไทน์ เตรียมบุกทำเนียบมอบช่อกล้วยไม้ให้นายกฯและครม.อังคารนี้

จันทร์ ๐๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๖:๓๕
เดินหน้าหนุนโรงแรม-รีสอร์ทใช้ต้อนรับนักท่องเที่ยว มุ่งเพิ่มปริมาณการใช้ในประเทศ กระตุ้นตลาดช่วยเหลือชาวสวน แก้ราคาตกต่ำ

นายสมชาย ชาญณรงค์กุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เพื่อสนับสนุนนโยบายของนายกรัฐมนตรีในการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยไม้แบบยั่งยืน กระทรวงเกษตรฯเตรียมจัดกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมการใช้ดอกกล้วยไม้เป็นสื่อแทนใจในวันวาเลนไทน์และงานเทศกาลอื่นๆหรืองานพิธีการสำคัญๆ เพื่อขยายช่องทางตลาดกล้วยไม้ให้เกษตรกรให้กว้างขวางขึ้น

สำหรับ กล้วยไม้นอกจากจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจแล้ว กล้วยไม้ยังเป็นพืชที่ทรงคุณค่า เนื่องจากต้องใช้ระยะเวลาในการปลูกเลี้ยงกว่าจะออกดอก และเมื่อออกดอกแล้วก็สามารถอยู่ได้นานกว่าจะโรย ซึ่งปัจจุบันมีกล้วยไม้หลายสายพันธุ์และหลากสีสันสวยงาม อาทิ กล้วยไม้สกุลหวาย ม็อคคารา แวนดา ฟาแลนนอปซีส รองเท้านารี และกล้วยไม้สกุลช้าง เป็นต้น กล้วยไม้จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่คู่รักทุกวัยสามารถใช้สื่อรักแทนใจส่งมอบให้แก่กันในวันที่ 14กุมภาพันธ์หรือวันวาเลนไทน์ที่จะถึงนี้ โดยอาจส่งมอบในรูปแบบช่อบูเก้ แจกันสื่อรัก พวงมาลัยหัวใจ หรือต้นกล้วยไม้พร้อมดอก ซึ่งเชื่อมั่นว่าผู้ที่ได้รับจะชื่นชอบและมีความพึงพอใจอย่างยิ่งไม่แพ้การได้รับดอกกุหลาบ เพราะดอกกล้วยไม้บานทนและบานนานกว่า 1 เดือน และราคาไม่แพง

กระทรวงเกษตรฯมีแผนจัดกิจกรรม“กล้วยไม้” สื่อรักแทนใจวันวาเลนไทน์ โดยส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปโดยเฉพาะคู่รักทุกเพศทุกวัยใช้กล้วยไม้สื่อรักแทนใจ เพื่อแสดงออกถึงความรู้สึก ความจริงใจ พร้อมแสดงความระลึกถึงและส่งมอบความรักที่ยั่งยืนและยาวนาน ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ จะนำช่อดอกไม้ที่ทำจากกล้วยไม้ไปมอบให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ในการประชุม ครม.วันอังคารที่ 10 ก.พ.นี้ที่ทำเนียบรัฐบาลด้วย” นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า นอกจากรณรงค์การใช้กล้วยไม้ในวันวาเลนไทน์แล้ว ในอนาคตยังมีแผนที่จะส่งเสริมการใช้กล้วยไม้ในงานเทศกาล งานพิธีการสำคัญ และโอกาสต่างๆอีกด้วย อาทิ เทศกาลตรุษจีน สงกรานต์ ลอยกระทง งานแต่งงาน และอวยพรปีใหม่ เป็นต้น ขณะเดียวกันโรงแรมและรีสอร์ททั่วประเทศยังสามารถใช้กล้วยไม้ประดับตกแต่งสถานที่ เพื่อสร้างสีสัน หรือร้อยเป็นพวงมาลัยส่งมอบให้กับนักท่องเที่ยวเพื่อต้อนรับและสร้างความประทับใจได้ เป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มปริมาณการใช้กล้วยไม้และกระตุ้นตลาดภายในประเทศ ทั้งยังช่วยแก้ไขปัญหาราคากล้วยไม้ตกต่ำและช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรชาวสวนกล้วยไม้ตามนโยบายของรัฐบาลด้วย

นายสมชาย กล่าวอีกว่า ประเทศไทยมีพื้นที่การผลิตกล้วยไม้ ประมาณ 22,000 ไร่ เกษตรกร ประมาณ 3,000 ราย มีผลผลิตดอกกล้วยไม้ ประมาณ 45,000-46,000 ตัน/ปี โดยกล้วยไม้ตัดดอก ประมาณ 46 % ส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศ และใช้ภายในประเทศ 54 % ขณะเดียวกันไทยยังมีการส่งออกต้นกล้วยไม้ด้วย โดยมีมูลค่าส่งออกรวมกว่า 3,000 ล้านบาท/ปี มีตลาดส่งออกหลัก คือ ญี่ปุ่น อิตาลี ฝรั่งเศส จีน และสหรัฐอเมริกา เป็นต้น หากสามารถขยายช่องทางการจำหน่ายกล้วยไม้ให้กับเกษตรกรกว้างขวางมากขึ้น โดยส่งเสริมให้มีการใช้กล้วยไม้ภายในประเทศอย่างแพร่หลาย คาดว่าจะสามารถกระตุ้นกลไกตลาดและยกระดับราคากล้วยไม้เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาราคากล้วยไม้ตกต่ำได้ ทั้งยังช่วยผลักดันมูลค่ากล้วยไม้เพิ่มสูงขึ้นเป็น 3,400-3,500 ล้านบาท/ปี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา