สศก. เผย ก.พ.นี้ มัน-อ้อย-หอม-กาแฟ ออกตลาด แจงดัชนีราคา ม.ค.เพิ่มขึ้นเล็กน้อย

พุธ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๕:๔๕
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ระบุ ดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือนมกราคม 2558 เพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยยางพารา และปาล์มน้ำมัน เป็นสินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่ดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรลดลง เมื่อเทียบกับเดือนธันวาคม 2557 ที่ผ่านมา เผย มันสำปะหลัง อ้อยโรงงาน หอมแดง หอมหัวใหญ่ มันฝรั่ง และกาแฟ ออกตลาดช่วงกุมภาพันธ์นี้

นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงภาพรวมราคาสินค้าเกษตรซึ่งวัดจาก ดัชนีราคาสินค้าเกษตรประจำเดือนมกราคม 2558 พบว่าเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ร้อยละ 0.10 เมื่อเทียบกับเดือนธันวาคม 2557 โดยสินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ยางพารา และปาล์มน้ำมัน โดยยางพารา ราคาสูงขึ้น เนื่องจากมาตรการช่วยเหลือของภาครัฐ ปาล์มน้ำมัน ราคาสูงขึ้นเนื่องจากเป็นช่วงผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง สินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ มันสำปะหลัง และสุกร โดยมันสำปะหลัง ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น สุกร ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมาก

เมื่อเทียบกับเดือนมกราคมปีที่แล้ว (ปี 2557) พบว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรลดลง ร้อยละ 11.12 สินค้าเกษตรที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ยางพารา สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ โดยยางพารา ราคาลดลงเนื่องจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าช่วงเดียวกันของปี ที่ผ่านมา สินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง และปาล์มน้ำมัน โดยมันสำปะหลัง ราคาสูงขึ้นเนื่องจากความต้องการของโลกเพิ่มมากขึ้น ปาล์มน้ำมัน ราคาสูงขึ้นเนื่องจากภาวะภัยแล้ง ทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2558 คาดว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรจะใกล้เคียงกับเดือน ที่ผ่านมา

สำหรับดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรเดือนมกราคม 2558 เมื่อเทียบกับเดือนธันวาคม ปี 2557 พบว่า ลดลงร้อยละ 3.57 สินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน สับปะรดโรงงาน ไก่เนื้อ และไข่ไก่ สินค้าสำคัญที่ ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง ยางพารา และสุกร

หากเทียบกับเดือนมกราคมปีที่แล้ว (ปี 2557) พบว่า ภาพรวมผลผลิตสูงขึ้น ร้อยละ 1.19 โดยสินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า มันสำปะหลัง ยางพารา สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ สินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน ทั้งนี้ เดือนกุมภาพันธ์ 2558 คาดว่า ดัชนีผลผลิตจะต่ำกว่าเดือนกุมภาพันธ์ 2557 และจะลดลง เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนมกราคม 2558 สินค้าสำคัญที่ออกสู่ตลาดมากในเดือนกุมภาพันธ์ 2558 ได้แก่ มันสำปะหลัง อ้อยโรงงาน หอมแดง หอมหัวใหญ่ มันฝรั่ง และกาแฟ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา