กปภ. ลงนาม MOU แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำภาคตะวันออก

จันทร์ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๐:๐๒
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU)กับกรมชลประทาน ว่าด้วยการสูบผันน้ำท่อส่งน้ำเชื่อมโยงอ่างเก็บน้ำประแสร์ – คลองใหญ่ จ.ระยอง เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำดิบในพื้นที่ภาคตะวันออกของประเทศไทย ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ๒๕๕8 ณ ห้องน้ำทิพย์ กรมชลประทาน (สามเสน) กรุงเทพฯ

นางรัตนา กิจวรรณ ผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า ปัจจุบันพื้นที่ภาคตะวันออกของประเทศไทย โดยเฉพาะ จ.ระยอง และ จ.ชลบุรี มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ทำให้ความต้องการใช้น้ำประปาเพื่อการอุปโภคบริโภคของประชาชนเพิ่มขึ้นตามไปด้วย จึงเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะประสบปัญหาขาดแคลนแหล่งน้ำดิบสำหรับผลิตน้ำประปา ซึ่งที่ผ่านมา กปภ. ได้พยายามหาแหล่งน้ำดิบเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มอัตราการผลิตและจ่ายน้ำประปาให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด กปภ.ได้ร่วมลงนาม (MOU) กับกรมชลประทาน ว่าด้วยการดำเนินการสูบผันน้ำท่อส่งน้ำเชื่อมโยงอ่างเก็บน้ำประแสร์ไปอ่างเก็บน้ำคลองใหญ่ จ.ระยอง เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออก และเพื่อให้แหล่งน้ำในพื้นที่ จ.ระยอง มีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น โดยการเชื่อมโยงระหว่างอ่างเก็บน้ำประแสร์ และอ่างเก็บน้ำคลองใหญ่ ด้วยระบบท่อส่งน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุดตามวัตถุประสงค์ด้วยระบบท่อส่งน้ำ ซึ่งจะทำให้ กปภ.สาขา ในพื้นที่ จ.ระยอง และ จ.ชลบุรี โดยเฉพาะ กปภ.สาขาระยอง สาขาบ้านฉาง สาขาพัทยา และสาขาแหลมฉบัง มีปริมาณน้ำดิบสำหรับผลิตน้ำประปาให้บริการประชาชนเพิ่มมากขึ้น โดยบันทึกข้อตกลงนี้มีระยะเวลาบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2558 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2562 ทั้งนี้ โครงการวางท่อเชื่อมโยงอ่างเก็บน้ำประแสร์ – คลองใหญ่ จ.ระยอง เป็นหนึ่งใน 13 โครงการ ที่ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2548 ที่อนุมัติในหลักการจัดสรรงบประมาณลงทุนในโครงการแก้ไขวิกฤติการขาดแคลนน้ำภาคตะวันออกเร่งด่วน โดยบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง และต่อมาคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2552 ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมชลประทานดำเนินการจัดซื้อทรัพย์สินที่เกิดจากการก่อสร้างดังกล่าว

นางรัตนา กิจวรรณ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหาแหล่งน้ำดิบเป็นปัญหาสำคัญในการดำเนินงานตามภารกิจหลักของ กปภ. การลงนามในครั้งนี้ กปภ.ขอขอบคุณกรมชลประทานที่ให้ความร่วมมือและถือว่าเป็นการร่วมมือของภาครัฐที่มุ่งเน้นประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญและเป็นสิ่งหนึ่งที่ กปภ. มีความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาด้านต่าง ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตน้ำประปา เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายในการใช้น้ำประปาอย่างเพียงพอและทั่วถึงในทั่วทุกภูมิภาคของประเทศต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา