นศ.มทร.ธัญบุรี คว้า 4 รางวัล งานตลาดนัดกล้วยไม้

พฤหัส ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๑:๑๐
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี คว้ารางวัล 4 รางวัล การจัดประกวดการใช้ประโยชน์กล้วยไม้ ในงาน “ตลาดนัดกล้วยไม้คุณภาพ” จัดโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ตามนโยบายของรัฐบาลสนับสนุนการจัดงานตลาดนัดกล้วยไม้ ข้างทำเนียบรัฐบาล ริมคลองผดุงกรุงเกษม ตลอด 3 เดือน เพื่อพัฒนาช่องทางการตลาดกล้วยไม้ไทยให้กว้างขวาง โดยภายในงานมีกิจกรรมการจัดแสดงกล้วยไม้ การจัดตลาด และการประกวดการใช้ประโยชน์กล้วยไม้ โดยทางสาขาวิชาเทคโนโลยีงานประดิษฐ์สร้างสรรค์ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี ส่งนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมการประกวด โดยคว้ารางวัล 4 รางวัล ได้แก่ รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ประเภทการจัดใส่ภาชนะ สมาชิกประกอบด้วย “ดอส” นายชานนท์ นิลาวงศ์ “ปัท” นางสาวปัทมาวดี วงศ์แสง และ “ฝ้าย” นางสาวโศภรัสม์ มั่นทอง นักศึกษาชั้นปีที่ 1 (หลักสูตรต่อเนื่อง)รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ประเภทการจัดช่อดอกไม้ สมาชิกประกอบด้วย “โบ๊ท” นายณัฐพงษ์ นาเครือ “ฟ้า”นางสาวหนึ่งฤดี สืบกระพันธ์ และ “กี้” นายจตุพงศ์ ศรีพงษ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 (หลักสูตรต่อเนื่อง) รางวัลชนะเลิศอันดับ 2 การจัดใส่ภาชนะ สมาชิกประกอบด้วย “อิป” นายกำจร เริงสมุทร์ และ “โอมมี่” นายบริรักษ์ หลาจอมใจ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 (หลักสูตรต่อเนื่อง) รางวัลชนะเลิศอันดับ 2 การจัดช่อดอกไม้ สมาชิกประกอบด้วย “นุดี” นายภาณุเดช ศรีมงคล “ตั้ม” นายวรวุธ หาญอาสา และ “ท๊อฟ” นายอนุชิต วันโท นักศึกษาชั้นปีที่ 1 (หลักสูตรต่อเนื่อง)

ตัวแทนรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ประเภทการจัดใส่ภาชนะ “ดอส” เล่าว่า แนวคิดในการจัดมาจากความรัก การผสมผสานเชิงสากลและความเป็นไทยในงานประดิษฐ์ ซึ่งนำวัสดุธรรมชาติมาใช้ โดยนำกิ่งไม้ที่มัดเข้าด้วยกัน เปรียบเหมือนความมั่นคงของมนุษย์ในเรื่องของความรักที่พร้อมจะเบิกบาน สำหรับกล้วยไม้จะเลือกใช้สีขาวและสีชมพูเป็นหลัก ประดิษฐ์เป็นลักษณะดอกข่า ซึ่งนำกลีบจมูกของกล้วยไม้มาติดเป็นรูปหัวใจ ดีใจที่ได้รับรางวัลและนายกรัฐมตรีมีนโยบายในการจัดงานในครั้งนี้ โดยดอกกล้วยไม้เป็นดอกไม้ที่มีความสวย เป็นการช่วยเหลือชาวสวนกล้วยไม้

ตัวแทนรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ประเภทการจัดช่อดอกไม้ “โบ๊ท” เล่าว่า ในฐานะที่ศึกษาคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ และเป็นช่างจัดดอกไม้อิสระดีใจที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ กล้วยไม้ได้รับการสนับสนุนให้เป็นดอกไม้เศรษฐกิจประเทศไทย เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้ชาวสวนกล้วยไม้ “Fantastic of violet” คือการจัดช่อดอกไม้แบบประยุกต์โดยนำกลีบกล้วยไม้สีม่วงสดมาประดิษฐ์เป็น “ดอกข่า” และ “ดอกโพรเทียร์” นำมาจัดเป็นช่อแบบสากล จากนั้นนำลาเฟียมาสานเป็นทรงพัดจีน เพื่อเพิ่มความพริ้วไหวของช่อดอกไม้

“อิป” ตัวแทนรางวัลชนะเลิศอันดับ 2 การจัดใส่ภาชนะ เล่าว่า “แจกันมาลีสร้างสวรรค์” นำดอกกล้วยไม้มาจัดใส่แจกันเกิดรูปแบบใหม่ โดยนำกลีบและจมูกกล้วยไม้สีขาวและสีเขียวอ่อน มาประดิษฐ์เป็นดอกไม้โพรเทียร์เล็ก นำมาจัดในแจกัน และแซมด้วยเฟิรน์ กล้วยไม้เป็นดอกไม้ที่มีความสวยงามในตัวของกล้วยไม้ ซึ่งสามารถนำมาใช้ตกแต่งในรูปแบบอื่นได้อีก เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับดอกกล้วยไม้ ทางสาขาวิชาได้นำดอกกล้วยไม้ มาประดิษฐ์มาสร้างสรรค์เป็นผลงานต่างๆ มากมาย

“นุดี” ตัวแทนรางวัลชนะเลิศอันดับ 2 การจัดช่อดอกไม้ เล่าว่า “ชมพูนครินทร์” รังสรรค์จากการนำเอาดอกกล้วยไม้นามพระราชทานจาก กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ นำมาเข้าช่อด้วยเทคนิคในการจัดดอกไม้แบบไทยและสากลผสมผสานกัน โดยดอกกล้วยไม้เป็นดอกไม้ที่มีความสำคัญของประเทศไทย เป็นการต่อยอดให้ดอกไม้ ส่งเสริมให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นในตลาด ภายในงานมีการแสดงกล้วยไม้หลากหลายพันธุ์ ทำให้ได้รับความรู้มากมาย

ปรบมือให้กับวัยรุ่นไทยในงานด้านฝีมือ บวกกับไอเดียที่นำความเป็นไทยและความเป็นสากลเข้าด้วยกัน โดยกล้วยไม้ เป็นดอกไม้ที่มีความสวยงาม “ตลาดนัดกล้วยไม้คุณภาพ” การจัดงานที่ส่งเสริมชาวเกษตรกรกล้วยไม้ และทำให้วัยรุ่นยุคใหม่ตระหนักถึงดอกไม้ไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา