ม.แม่โจ้ จัดอบรมผลิตปุ๋ยอินทรีย์มาตรฐาน IFOAM ระดับอุตสาหกรรม

ศุกร์ ๑๓ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๗:๐๖
ศูนย์วิจัยและพัฒนาไส้เดือนดิน มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จัดฝึกอบรม เรื่องการผลิตปุ๋ยอินทรีย์มาตรฐาน IFOAM ในระดับอุตสาหกรรม หวังถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตปุ๋ยอินทรีย์เชิงเดียวคุณภาพสูงอย่างครบวงจร ระหว่างวันที่ 17-18 มีนาคม 2558 นี้

รองศาสตราจารย์ ดร.อานัฐ ตันโช ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาไส้เดือนดิน มหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า “ศูนย์วิจัยและพัฒนาไส้เดือนดิน มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นหน่วยงานที่ได้พัฒนาองค์ความรู้ด้านการผลิตปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนดินจากขยะอินทรีย์ด้วยไส้เดือนดินซึ่งเป็นปุ๋ยที่มีคุณสมบัติด้านธาตุอาหารพืชอินทรียวัตถุและจุลินทรีย์ที่สำคัญต่อการปรับปรุงดินสูง การผลิตปุ๋ยอินทรีย์น้ำจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรซึ่งสามารถผลิตธาตุอาหารพืชเชิงเดี่ยวที่มีธาตุอาหารแต่ละธาตุในความเข้มข้นสูงและการผลิตปุ๋ยหมักที่มีธาตุอาหารพืชและอินทรียวัตถุสูงจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรตามมาตรฐานของสมาพันธ์เกษตรอินทรีย์นานาชาติ (IFOAM) สำหรับส่งเสริมการทำเกษตรอินทรีย์และการปรับปรุงดินทางการเกษตรให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการด้านการเกษตรมานานกว่า 15 ปี และมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการเกษตรของไทยมีความตระหนักถึงสถานการณ์ของการเกษตรอินทรีย์ในประเทศไทยและต้องการส่งเสริมให้เกิดพื้นที่เกษตรปลอดภัยหรือเกษตรอินทรีย์มากขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่รวมถึงการสร้างความยั่งยืนของการทำเกษตรอินทรีย์และความเป็นผู้นำด้านการเกษตรอินทรีย์ในภูมิภาคอาเซียนในอนาคตอันใกล้นี้ เราจึงต้องการถ่ายทอดองค์ความรู้สู่สังคมเกษตรอินทรีย์ในวงกว้าง จึงได้จัดการฝึกอบรมในครั้งนี้ขึ้น และคาดหวังว่าเกษตรกรในระบบเกษตรอินทรีย์และผู้ประกอบการด้านเกษตรอินทรีย์ ได้รับองค์ความรู้ด้านการผลิตปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูง รวมถึงผู้ประกอบการด้านเกษตรอินทรีย์สามารถต่อยอดสร้างโรงงานผลิตปุ๋ยอินทรีย์ขนาดใหญ่สำหรับจำหน่ายทางการค้าในประเทศ และต่างประเทศ”

การฝึกอบรมจัดเป็น 2 รุ่น คือในวันที่ 17 มีนาคม 2558 สำหรับหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ เอกชนและบริษัท และในวันที่ 18 เดือนมีนาคม พ.ศ. 2558 สำหรับบุคคลทั่วไป ณ ห้องประชุมกุหลาบควีนสิริกิติ์ ชั้น 5 อาคารศูนย์กล้วยไม้และไม้ดอกไม้ประดับ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และมีการศึกษาดูงานที่โรงผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ณ สำนักฟาร์มมหาวิทยาลัยแม่โจ้ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่

ท่านที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาไส้เดือนดิน มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โทรศัพท์ 0 5387 3490 ต่อ 117 หรือ 08 1980 2250

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๓:๕๕ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หารือแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาเกลือ จังหวัดสมุทรสาคร
๒๓:๓๖ ทีทีบี มุ่งจุดประกายการ ให้ คืนสู่สังคม ผ่านงาน The Hall of Giving ปี 2567 ชูกิจกรรมอาสา Upcycle สร้างความตระหนักรู้ด้านสิ่งแวดล้อม
๒๓:๑๔ มบส.ปลื้มคนแห่ร่วมงานเทศกาลดนตรียิ่งใหญ่ ฝั่งธนเฟส 2คับคั่ง ชี้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติงานอย่างมืออาชีพ
๒๓:๑๘ คู่รักห้ามพลาด! สุดยอดมหกรรมเวดดิ้งแฟร์แห่งปี SabuyWedding Festival 2024 ชวนช้อปสบาย ครบ จบ ไม่ฮาร์ดเซลล์ วันที่ 25 - 26 พฤษภาคมนี้ ที่รอยัล พารากอน
๒๓:๓๕ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 41 นครพนม จัดพิธีมอบชุดเครื่องมือทำมาหากิน ให้กลุ่มแม่บ้านตำบลพะทาย
๒๓:๒๓ เชื่อมโยงการใช้ชีวิตใกล้ชิดธรรมชาติ ด้วย WASABI SERIES ดีไซน์จากแนวคิด City / Art / Craft / Earth สู่ Eco Living
๒๓:๓๒ บ้านหมอละออง กรุ๊ป จัด โครงการยาเพื่อนยาก ครั้งที่ 14 เฉพาะกิจ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนผู้ประสบภัยพายุฤดูร้อน จ.นครสวรรค์
๒๓:๔๒ พาราไดซ์ พาร์ค ผนึก กรุงเทพมหานคร ร่วมสร้างสรรค์พื้นที่เพื่อชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ในงานตลาดนัดชุมชน BKK
๒๓:๑๑ บทสรุปงานมหกรรมฟินเทคสุดยิ่งใหญ่ของเอเชีย Money20/20 Asia ครั้งแรกที่กรุงเทพฯ
๒๓:๓๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนช้อปสินค้าเกษตรแปรรูปคุณภาพดี กับ งาน ไร่ข้าวโพด มหาสนุก ตั้งแต่ 16-22