เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมพบขอบคุณนายกรัฐมนตรี

ศุกร์ ๑๓ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๐๙
คณะผู้แทนองค์กรเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม สหกรณ์ และองค์กรผู้ประกอบการอุตสาหกรรมนม ประมาณกว่า 50 คน เข้าพบ ฯพณฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอบคุณที่ได้ให้การสนับสนุน ณ บริเวณหน้าตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2558 เวลา 08.30 น.

นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ผู้แทนองค์กรเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม และองค์กรผู้ประกอบการนมขอเข้าพบเพื่อขอบคุณนายกรัฐมนตรี ในการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและกลุ่มอุตสาหกรรมนม ตลอดระยะเวลาเกือบ 1 ปี ที่ผ่านมา รัฐบาลได้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและกลุ่มอุตสาหกรรมนม อย่างต่อเนื่อง อาทิ การอนุมัติปรับเพิ่มราคาน้ำนมดิบเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม ตามมติ ครม.วันที่ 25 พฤศจิกายน 2557 โดยปรับราคาเพิ่มขึ้น 1 บาท/กิโลกรัม จากเดิม 18 บาท เป็น 19 บาท/กิโลกรัม ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ได้แถลงนโยบายเกี่ยวกับโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ไว้เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2557 โดยเน้นย้ำในเรื่องคุณภาพและความโปร่งใส เพื่อให้นักเรียนทั้งประเทศได้รับประทานนมคุณภาพดีอย่างทั่วถึง รวมทั้งการแก้ปัญหาให้กับสหกรณ์โคนมอย่างยั่งยืน ทั้งยังได้มีการขยายอายุการให้สิทธิในการจำหน่ายอาหารเสริม (นม) โรงเรียน แก่องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) ออกไปอีก 2 ปี วันที่ 1 ตุลาคม 2556 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2558 โดยอาศัยอำนาจของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 การอนุมัติโครงการเพิ่มประสิทธิภาพและผลผลิตน้ำนมโค ภายใต้การปรับโครงสร้างการผลิตและความมั่นคงทางอาหารด้านการปศุสัตว์ ตามมติ ครม.วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2558 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและผลผลิตน้ำนมโคของเกษตรกรไทย สร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของผลิตภัณฑ์นมของไทยในตลาดอาเซียน รวมทั้งแก้ปัญหาผลผลิตน้ำนมดิบขาดแคลนไม่พอกับความต้องการของตลาด และการอนุมัติเปิดตลาดนำเข้านมผงขาดมันเนยเพิ่มเติม ตามมติ ครม.วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558 โดยอนุมัติโควตาปี 2558 เพิ่มเติม ปริมาณ 22,172.88 ตัน เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่มีความจำเป็นและเดือดร้อนจากการขาดแคลนวัตถุดิบ

นายสัตวแพทย์อยุทธ์ หรินทรานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมถึง ข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมโคนมและโครงการนมโรงเรียน ว่า รัฐบาลสนับสนุนงบประมาณโครงการนมโรงเรียนกว่า 15,000 ล้านบาท / ปี โดยมีนักเรียนกว่า 7 ล้านคน ได้ดื่มนม 260 วัน /ปี และเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม มากกว่า 17,000 ครัวเรือนได้รับประโยชน์ ซึ่งปัจจุบันไทยมีโคนมประมาณ 500,418 ตัว เป็นโคกำลังรีดนม จำนวน 229,899 ตัว โดยผลิตน้ำนมดิบได้เพียง 40% ของความต้องการนมภายในประเทศทั้งหมด มีปริมาณการผลิตน้ำนมดิบ 2,800 ตัน /วัน (1 ล้านตัน/ ปี) ซึ่งคิดเป็นมูลค่าน้ำนมดิบกว่า 19,418 ล้านบาท /ปี ซึ่งประมาณ 40% ของน้ำนมดิบที่ผลิตได้ภายในประเทศ ใช้ในโครงการนมโรงเรียน และอีก 60% ของน้ำนมดิบ ใช้สำหรับตลาดนมพาณิชย์ทั่วไป ไทย นำเข้านมผงประมาณ 80,000 ตัน /ปี โดยประเทศไทยเป็นผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์นมรายใหญ่ที่สุดในอาเซียน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๘ Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง