เกษตรฯ ระบุ 16 มี.ค.นี้เงินกว่า 100 ล้านกระตุ้นเศรษฐกิจแก้ภัยแล้งซ้ำซากตำบลละล้านถึงชุมชน พร้อมอนุมัติเพิ่มรอบสองอีก 485 โครงการวงเงิน 229 ล้าน คาดเป็นไปตามแผนหลังชุมชนเสนอโครงการเข้าระบบแล้วเกือบ 3 พันโครงการจากเป้าหมาย เตรียมเสนอครม.ทราบความคืบหน้าในอีก

ศุกร์ ๑๓ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๒:๒๐
นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการสร้างรายได้และพัฒนาการเกษตรแก่ชุมชนเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้งระดับกระทรวง ว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณาอนุมัติให้ความเห็นชอบแผนปฏิบัติงานและการใช้จ่ายงบประมาณโครงการครั้งที่ 2 โดยมีจังหวัดที่ได้รับการสนับสนุน 24 จังหวัด 106 อำเภอ 253 ตำบล 485 โครงการ รวมงบประมาณ 229.8 ล้านบาท โดยโครงการส่วนใหญ่กว่า 53% หรือ 260 โครงการ จะเกี่ยวกับการจัดการแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรของชุมชน การผลิตทางการเกษตรและการแปรรูป 8% การปรับปรุงโครงสร้างขั้นพื้นฐาน 36 % การจัดการเพื่อลดการสูญเสียผลผลิตสินค้าเกษตร 2% ซึ่งเมื่อรวมตัวเลขที่คณะกรรมการฯระดับกระทรวงได้มีการอนุมัติครั้งที่ 1 แล้ว 222 โครงการ ใน 122 อำเภอ วงเงิน 104.9 ล้านบาท จะมีโครงการที่ได้รับการอนุมัติแล้วทั้งสิ้น 707 โครงการ วงเงิน 334.7 ล้านบาท

สำหรับความคืบหน้าแผนการพิจารณาสนับสนุนโครงการของชุมชนขณะนี้ ซึ่งตามแผนที่กำหนดให้สัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมีนาคม 2558 ทุกศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล หรือ ศบกต. ต้องมีการจัดทำโครงการ และกลั่นกรองจากคณะกรรมการฯ ระดับอำเภอแล้วเสร็จทุกตำบล และคณะกรรมการฯ ระดับจังหวัดต้องพิจารณาให้การอนุมัติโครงการแก่ชุมชนอย่างน้อย 2,330 ตำบล และมีโครงการนำเข้าพิจารณาเพื่อให้ความเห็นชอบในระดับกระทรวงจำนวนไม่น้อยกว่า 1,139 ตำบล แต่ขณะนี้พบว่า ในส่วนการจัดทำโครงการของชุมชนผลดำเนินการทั้งสิ้น 2,881 โครงการคิดเป็น 92.13 % ผ่านคณะกรรมการฯ อำเภอแล้ว 1,432 โครงการ 46.94 % ผ่านคณะกรรมการระดับจังหวัด 818 โครงการ 35.10% และผ่านคณะกรรมการฯระดับกระทรวง 385 โครงการ หรือ 33.80 % ซึ่งจะพบว่าส่วนที่ยังต่ำกว่าแผนเนื่องจากเป็นช่วงการพิจารณารายละเอียดของโครงการระดับอำเภอและจังหวัดที่กลั่นกรองโครงการให้เป็นไปตามเป้าหมายเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนและเกิดการจ้างแรงงาน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรฯ ได้หารือกับหน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งรัดเกษตรจังหวัดเกษตรอำเภอ เกษตรตำบล กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม ทำความเข้าใจในพื้นที่ต่อข้อกำหนดหลักเกณฑ์ของโครงการ เช่น สัดส่วนผู้ใช้แรงงานอยู่ที่ 30 – 50 % แต่บางจังหวัดยังเข้าใจว่าต้อง 50 % เท่านั้น หรือ การเสนอโครงการต้องเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาภัยแล้งเพียงอย่างเดียว ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นการสร้างรายได้เพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้งก็สามารถเสนอโครงการได้เช่นเดียวกัน โดยมีเป้าหมายการอนุมัติและเบิกจ่ายงบประมาณไปยังชุมชนชนได้ทั้งหมด 15,000 โครงการในพื้นที่ประสบภัยแล้งซ้ำซากเป้าหมาย 3,051 ตำบล ภายในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนเมษายน และผลการดำเนินงานโครงการเพื่อช่วยเหลือชุมชนที่ประสบภัยแล้งแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายนนี้ ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ จะรวมรวมผลความคืบหน้าการดำเนินงานเสนอต่อคณะรัฐมนตรีทราบในอีก 2 สัปดาห์

ด้านนายโอฬาร พิทักษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมถึงขั้นตอนการโอนเงินไปยังชุมชนนั้น หลังจากคณะกรรมการฯระดับกระทรวงมีมติแล้วจะเสนอโครงการไปยังสำนักงบประมาณ เพื่อโอนเงินผ่านบัญชีธกส.ไปทางจังหวัดเข้าที่ศบกต.ซึ่งเปิดบัญชีธนาคารไว้รองรับแล้ว ทั้งนี้ ในวันเสาร์ที่ 14 มี.ค.นี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ จะลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการสร้างรายได้และพัฒนาการเกษตรแก่ชุมชนเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้งที่จังหวัดขอนแก่น ได้แก่ โครงการส่งเสริมผลิตปุ๋ยจากผักตบชวา ต.ดอนหัน และโครงการลอกตะกอนคลองส่งน้ำคอนกรีตและซ่อมแซมคลองส่งน้ำ ต.ป่าหวายนั่ง ซึ่งความคืบหน้าการจ่ายเงินลงไปยังแต่ละชุมชนขณะนี้มีการเบิกจ่ายแล้ว 39 ล้านบาท และคาดว่าโครงการที่ได้รับการอนุมัติในครั้งที่ 1 ทั้ง 104 ล้านบาทจะถึงชุมชนได้ภายในวันจันทร์ที่ 16 มี.ค.นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ