รมว.พม. ย้ำรัฐบาลไม่ทอดทิ้ง เร่งช่วยเหลือแรงงานประมงไทย ถูกหลอกลงเรือประมงรอความช่วยเหลือ ที่เกาะอัมบน ประเทศอินโดนีเซีย

ศุกร์ ๒๐ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๑๔
วันนี้ (๒๐ มี.ค.๕๘) เวลา ๐๗.๓๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคง ของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ ๑๒๔/๕๗-๕๘ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขและป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า จากกรณีมูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน (LPN) ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการค้ามนุษย์ (Anti Human Trafficking Network - ATN) และศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือลูกเรือประมง (Seafarers Action Center - SAC) ยื่นหนังสือเปิดผนึกถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการช่วยเหลือแรงงานที่ตกเรือและประสบความทุกข์ยาก รวมถึงคนที่ถูกนายหน้าหลอกลวงมาทำงานเป็นลูกเรือประมงที่เกาะอัมบน ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งมีทั้งชาวไทย เมียนมาร์ กัมพูชา และลาว โดยพบว่าลูกเรือส่วนใหญ่ไม่มีเอกสารแสดงตนที่ถูกต้องนั้น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหา พร้อมทั้งมีความห่วงใยแรงงานที่ประสบปัญหาดังกล่าว และพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งดูแลรับผิดชอบการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ได้สั่งกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเต็มกำลัง ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบปัญหาดังกล่าว พร้อมดำเนินการขับเคลื่อนตามที่นายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญ จึงขอให้แรงงานที่ประสบปัญหาในขณะนี้สบายใจได้ว่า รัฐบาลไทยไม่ทอดทิ้งและจะเร่งให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ซึ่งตนได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ดำเนินการประสานหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงแรงงาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมเจ้าท่า กระทรวงมหาดไทย เป็นต้น ร่วมกันหาแนวทางช่วยเหลือแรงงานดังกล่าว โดยนัดประชุมหารือเบื้องต้นเช้าวันนี้ เพื่อร่วมกันวางแผนปฏิบัติการเข้าช่วยเหลือและจะมีการจัดชุดเฉพาะกิจลงพื้นที่เกาะอัมบน เพื่อพิสูจน์ทราบหาข้อมูลข้อเท็จจริงและช่วยเหลือแรงงานกลับสู่ประเทศไทยโดยเร็ว

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับกรณีเด็กหญิงวัย ๑๐ ขวบ ที่เป็นเด็กเรียนดี แต่ป่วยเป็นโรคเด็กดักแด้ ใช้ศิลปะบำบัดให้ตนเองลืมความเจ็บปวดและต้องช่วยแม่ดูแลน้องที่ป่วยเป็นโรคเด็กดักแด้เช่นกัน ซึ่งครอบครัวมีฐานะยากจน ที่จังหวัดนครราชสีมา ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครราชสีมา(พมจ.นครราชสีมา) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและเร่งให้การช่วยเหลือครอบครัวดังกล่าวในเบื้องต้น พร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลช่วยเหลือด้านการรักษาพยาบาลอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งให้เด็กได้รับการศึกษาในระยะยาวต่อไป

“ส่วนกรณีหญิงชราพิการตาบอด อายุ ๙๕ ปี ซึ่งเป็นชาวสิบสองปันนา นั่งร้องไห้หลังสามีเสียชีวิต เนื่องจากไม่มีใครดูแล เพราะอายุมากและตาบอด รวมทั้งมีฐานะยากจน ที่อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ (พมจ.เชียงใหม่) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและเร่งให้การช่วยเหลือหญิงชราดังกล่าวในเบื้องต้น พร้อมทั้งดูแลช่วยเหลือตามภารกิจกระทรวงฯ ในระยะยาวต่อไป” พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา