วธ. เตรียมประกวดบทเพลงรักชาติร่วมสมัยระดับประเทศ ชิงเงินรางวัลพร้อมถ้วยรางวัลรวมกว่า 3 แสนบาท

ศุกร์ ๒๐ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๒๐
เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2558 ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 19 กระทรวงวัฒนธรรม ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (ปลัด วธ.) กล่าวในฐานะประธานการแสดงข่าวการประกวด บทเพลงรักชาติร่วมสมัย ระดับประเทศ ว่า กระทรวงวัฒนธรรมดำเนินโครงการเพลงรักชาติร่วมสมัย เพื่อใช้ดนตรีและบทเพลงเป็นสื่อสร้างความสุขให้แก่ประชาชน โดยเรียบเรียงเสียงประสานและบันทึกเสียงบทเพลงรักชาติ ของไทย จำนวน 5 กลุ่มบทเพลง ได้แก่ 1) กลุ่มบทเพลงเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ “เพลงรัก...แม่” 2) กลุ่มบทเพลงสร้างกำลังใจ สร้างความสุขให้กับประชาชน “ความหวัง...กำลังใจ” 3) กลุ่มบทเพลง “รวมใจไทยเป็นหนึ่ง” 4) กลุ่มบทเพลงเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ “เพลง รัก...พ่อ” และ5) กลุ่มบทเพลง “คุณธรรม จริยธรรม ประเพณี” เผยแพร่สู่เยาวชน ประชาชน และส่วนราชการ ซึ่งได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว นอกจานี้ยังจัดกิจกรรมการประกวดร้องเพลงรักชาติร่วมสมัย โดยนำบทเพลง ที่ทรงคุณค่าในอดีตมาให้เยาวชนรุ่นหลังได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ สร้างสรรค์ และเผยแพร่บทเพลงผ่านเวที การประกวด อีกทั้งยังช่วยกล่อมเกลาคนไทยให้รักชาติ เกิดความสามัคคี และสร้างรอยยิ้มให้แก่คนไทยทุกคน

ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (ปลัด วธ.) กล่าวต่อว่า ในการประกวดร้องเพลงรักชาติร่วมสมัย ได้มอบหมายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดจัดการประกวดร้องเพลงรักชาติร่วมสมัย แบ่งเป็น 2 ระดับอายุ คือ อายุ 11-14 ปี และอายุ 15-18 ปี และนำผู้ชนะเลิศในแต่ละจังหวัด ระดับอายุละ 1 คน มาคัดเลือกในระดับภาค แบ่งเป็น 5 ภาค ได้แก่ภาคใต้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันออก และกรุงเทพมหานคร โดยได้ประกวดแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2558 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งได้มอบเงินรางวัลและโล่รางวัลให้แก่ผู้ชนะการประกวดในระดับภาค ลำดับที่ 1-3 ทั้ง 2 ช่วงอายุ โดยรางวัลที่ 1 ได้รับโล่พร้อมเงินรางวัล 30,000 บาท รางวัลที่ 2 ได้รับโล่พร้อมเงินรางวัล 20,000 บาท และรางวัลที่ 3 ได้รับโล่พร้อมเงินรางวัล 5,000 บาท

หลังจากนี้จะนำผู้ชนะเลิศอันดับ 1 จากการประกวดในระดับภาค จำนวน 10 คน แบ่งเป็นช่วงอายุ 11-14 ปี จำนวน 5 คน ได้แก่ 1) ด.ญ.ชุติกาญจน์ ใจนันท์ ตัวแทนภาคเหนือ 2) ด.ญ.ศิริลักษณ์ สมบัติธนกุล ตัวแทนภาคกลางและภาคตะวันออก 3) ด.ช.ขจรเกียรติ พลหาญ ตัวแทนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 4) ด.ญ. ญาดา สัจจากุล ตัวแทนภาคใต้ 5) ด.ญ.ณัฐชาพรรณ พลอยสิงโต ตัวแทนกรุงเทพมหานคร และช่วงอายุ 15-18 ปี จำนวน 5 คน ได้แก่ 1) น.ส.เบญจมาศ คำป้อ ตัวแทนภาคเหนือ 2) นายทัศนัย กิตติรุ่งสุวรรณ ตัวแทนภาคกลางและภาคตะวันออก 3) น.ส.ณัฐชยา ศรีนัมมัง ตัวแทนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 4) น.ส.ยิ่งรัก ขุนวิเศษ ตัวแทนภาคใต้ 5) น.ส.ลวัศย์สร พลายสวาท ตัวแทนกรุงเทพมหานคร เข้ามาประกวดในระดับประเทศ ในวันที่ 25 มีนาคม 2558 ณ โรงละครแห่งชาติ โดยชิงเงินรางวัลและถ้วยรางวัลจารึกลายมือชื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ดังนี้ รางวัลที่ 1 ถ้วยรางวัลพร้อมเงินรางวัล 50,000 บาท รางวัลที่ 2 ถ้วยรางวัลพร้อมเงินรางวัล 30,000 บาท รางวัลที่ 3 ถ้วยรางวัลพร้อมเงินรางวัล 20,000 บาท และรางวัลชมเชย จำนวน 2 รางวัล โล่พร้อมเงินรางวัล 10,000 บาท รวมรางวัลกว่า 3 แสนบาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3