เพลงชาติไทย กระหึ่มช้างฯ เซอร์กิต “ฟิล์ม” คว้าแชมป์ประวัติศาสตร์

จันทร์ ๒๓ มีนาคม ๒๐๑๕ ๐๙:๕๘
“ฟิล์ม” รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ ยอดนักบิดไทย สังกัด คอร์ มอเตอร์สปอร์ต ไทยแลนด์ ทำผลงานระดับมาสเตอร์ แซง 6 คัน ผงาดคว้าแชมป์เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต ครั้งแรกในเมืองไทยต่อหน้าแฟนความเร็วหลายหมื่น พาเพลงชาติไทยบรรเลงดังกระหึ่มช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ขณะน้องชาย “โฟล์ท” รัฐพงษ์ วิไลโรจน์ ฟอร์มเยี่ยมซิวที่ 5 จากเกมเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา

การแข่งขันเวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ 2015 รุ่น เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปี้ยนชิพ สนาม 2 ดวลความเร็วโฮมเรซครั้งแรกในเมืองไทยที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ระยะทางต่อรอบ 4.554 กิโลเมตร ชิงชัย 17 รอบสนาม ในเวลา 14.30 น. ของวันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา

กริดสตาร์ทในเรซนี้มี คีนัน โซฟูโอกลู นักบิดเติร์กอดีตแชมป์โลก 3 สมัย จาก คาวาซากิ ปุซเซ็ตติ เรซซิ่ง เป็นเจ้าของโพลโพซิชั่น ขนาบข้างด้วย จูลส์ คลูเซล นักบิดฝรั่งเศสจ่าฝูงจาก เอ็มวี อกุสต้า เรพาร์โต คอร์เซ่ และ ไคล์ สมิธ นักบิดชาวอังกฤษจาก พาต้า ฮอนด้า เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต ทีม ในกริดที่ 2 และ 3 ส่วน “ฟิล์ม” รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ นักบิดขวัญใจชาวไทย ได้ออกตัวจากกริดที่ 7

เกมในเรซนี้มีจุดพลิกผันมากมาย โดยช่วงแรกเป็น โซฟูโอกลู ที่บิดขึ้นเป็นผู้นำ ตามด้วย คลูเซล และ แพ็ตทริค จาค็อบเซ่น นักบิดอเมริกัน ที่ขยับจากกริดทที่ 4 ขึ้นมาอยู่อันดับ 3 ขณะที่ รัฐภาคย์ ทะยานจากกริดที่ 7 ขึ้นมาอยู่อันดับ 5 ได้ต้องแต่ช่วงต้นเรซ ก่อนที่ในช่วงกลางเรซ โซฟูโอกลู จะร่วงลงไปอยู่อันดับ 5 เนื่องจากรถมีปัญหา

ส่งผลให้ คลูเซล ขยับขึ้นเป็นผู้นำ โดยมี รัฐภาคย์ ขึ้นมาบี้ในอันดับ 2 ก่อนที่ในรอบที่ 14 คลูเซล จะต้องออกจากการแข่งขัน เนื่องจากรถมีปัญหา ทำให้ รัฐภาคย์ ขยับขึ้นเป็นผู้นำ พร้อมเสียงเชียร์กึกก้องในสนาม โดยนักบิดไทยเข้าป้ายเป็นคันแรก คว้าแชมป์โฮมแรกในชีวิต รวมถึงเป็นชัยชนะในโฮมเรซครั้งแรกในชีวิตต่อหน้าแฟนความเร็วหลายหมื่นคนที่ ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศไทย

อันดับ 2 เป็นการบี้กันระหว่าง จาค็อบเซ่น และ โซฟูโอกลู ท้ายที่สุดเป็นฝ่ายหลังที่เฉือนเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 2 ตามหลัง รัฐภาคย์ถึง 1.828 วินาทีพร้อมกับ เฉือน จาค็อบเซ่น อันดับ 3 เพียง 0.032 วินาที เท่านั้น ขณะที่อันดับ 4 เป็นของ ลูคัส มาเฮียส นักบิดฝรั่งเศส

ส่วนกลุ่มนักบิดไทยที่ได้สิทธิ์ไวด์การ์ด รัฐพงษ์ วิไลโรจน์ จาก เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ โชว์ฟอร์มระดับโลก บิดเข้าป้ายเป็นอันดับ 5 คว้า 11 คะแนน ขณะที่ เดชา ไกรศาสตร์ จาก ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม คว้าอันดับ 11 เก็บได้ 4 แต้ม ส่วน ฐิติพงศ์ วโรกร จาก เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ จบเรซในอันดับ 16 ด้าน เฉลิมพล ผลไม้ ไม่จบเรซหลังรถแข่งมีปัญหาในรอบที่ 3

ภายหลังจบการแข่งขันสนาม 2 รัฐภาคย์ ขยับขึ้นเป็นจ่าฝูงบนตารางแชมเปี้ยนชิพรุ่น เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปี้ยนชิพ มี 36 คะแนน เหนือ โซฟูโอกลู อันดับ 2 อยู่ 6 คะแนน ส่วนอันดัน 3 เป็นของ คลูเซล ซึ่งไม่จบเรซนี้ยังคงมีเพียง 25 คะแนน

สำหรับสนามถัดไปของ เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ 2015 จะโยกไปแข่งขันในทวีปยุโรปที่สนามมอเตอร์แลนด์ อรากอน ประเทศสเปน ระหว่างวันที่ 10-12 เมษายน นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา