กปภ. วอนประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด รับมือภัยแล้งรุนแรง

อังคาร ๐๗ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๒:๓๑
นางรัตนา กิจวรรณ (กิด-จะ-วัน) ผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า ปัญหาภัยแล้งในปี 2558 มีทีท่าว่าจะรุนแรงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากพบว่าตั้งแต่เดือนมกราคม 2558 เป็นต้นมา มีการขอรับน้ำจากกปภ.สาขาต่าง ๆ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชน ตามโครงการราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง ปี 2558จำนวนกว่า 140 ล้านลิตร ซึ่งมีแนวโน้มสูงขึ้นกว่าปี 2557 และข้อมูลจากศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งของ กปภ. รายงานว่า ขณะนี้มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง ทำให้ต้องบริหารจัดการน้ำโดยการจ่ายเป็นเวลาแล้ว จำนวน 3 สาขา ได้แก่ กปภ.สาขาท่าตะโก กปภ.สาขาอำนาจเจริญ และ กปภ.สาขาปักธงชัย นอกจากนี้ ยังได้ประเมินพื้นที่ที่มีความเสี่ยงจะขาดแคลนน้ำดิบสำหรับผลิตน้ำประปาไว้อีกจำนวน 22 สาขา ได้แก่ กปภ.สาขาเชียงใหม่ กปภ.สาขาจอมทอง

กปภ.สาขาชัยนาท กปภ.สาขาสุโขทัย กปภ.สาขาสวรรคโลก กปภ.สาขาหนองไผ่ กปภ.สาขาวิเชียรบุรี กปภ.สาขามหาสารคาม กปภ.สาขาพยัคฆภูมิพิสัย กปภ.สาขาชัยภูมิ กปภ.สาขาแก้งคร้อ กปภ.สาขาหนองคาย กปภ.สาขาโพนพิสัย กปภ.สาขาสว่างดินแดง กปภ.สาขาฉะเชิงเทรา กปภ.สาขาบางปะกง กปภ.สาขาจันทบุรี กปภ.สาขาพิบูลมังสาหาร กปภ.สาขาเกาะสมุย กปภ.สาขานครศรีธรรมราช กปภ.สาขาเกาะพะงัน และ กปภ.สาขากันตัง ดังนั้น เพื่อป้องกันและบรรเทาความรุนแรงของภัยแล้งในปีนี้ กปภ. จึงได้วางมาตรการให้ กปภ.เขต 1-10 และ กปภ. ทั้ง 234 สาขา เตรียมแนวทาง ปฏิบัติในการรับมือภัยแล้ง โดยการสำรวจและประเมินแหล่งน้ำดิบที่ใช้อยู่ให้มีปริมาณเพียงพอสำหรับการผลิตน้ำประปาตลอดฤดูแล้ง หมั่นคอยดูแลขุดลอกและพัฒนาสระเก็บน้ำให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ สำรวจแหล่งน้ำธรรมชาติอื่น ๆ เพิ่มเติมไว้เป็นแหล่งน้ำสำรอง รวมทั้งตรวจสอบสภาพเครื่องสูบน้ำและอุปกรณ์ต่างๆ ให้มีความพร้อมและเพียงพอต่อการใช้งานอยู่เสมอ ในกรณีที่น้ำดิบมีปริมาณจำกัดให้ผลิตและจ่ายน้ำประปาเป็นเวลา ในส่วนของภาคประชาชน กปภ. ขอความร่วมมือให้ใช้น้ำอย่างประหยัดและหมั่นตรวจสอบระบบประปาภายในบ้านไม่ให้รั่วไหล เพื่อจะได้มีน้ำประปาใช้ตลอดฤดูแล้งนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา