พระมหากรุณาธิคุณ บนแผ่นดินแม่โจ้

อังคาร ๐๗ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๕:๒๑
“แม่โจ้” สถาบันการศึกษาด้านการเกษตรที่สำคัญของประเทศ เปิดสอนครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2477 จาก “โรงเรียนฝึกหัดครูประถมกสิกรรมประจำภาคเหนือ” ได้พัฒนาเรื่อยมาจนกระทั่งยกฐานะและเปลี่ยนชื่อเป็น “มหาวิทยาลัยแม่โจ้” เมื่อ ปี พ.ศ. 2539 จวบจนปัจจุบัน ตลอดระยะเวลากว่า 80 ปีนอกจากภารกิจหลักในการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพออกไปรับใช้สังคมแล้ว แม่โจ้ ยังมีหน้าที่ได้ศึกษาค้นคว้างานวิจัยและนวัตกรรมใหม่ๆ เผยแพร่องค์ความรู้ให้กับชุมชน เกษตรกร อยู่เคียงข้างเกษตรกรเสมอมา และที่เป็นความภาคภูมิใจของชาวแม่โจ้ คือ การที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้มีส่วนร่วมสนองงานพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มาเป็นระยะเวลานาน

โครงการต่างๆ ที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้สนองงานในพระราชดำริ รวม 17 โครงการ อาทิ โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี, โครงการศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธุ์เพ็ญศิริ, โครงการมูลนิธิชัยพัฒนา(บ้านดอยก้อม) จังหวัดลำพูน,โครงการผลิตไก่ประดู่หางดำและไก่กระดูกดำเพื่อส่งเสริมอาชีพ, โครงการรักษาสายพันธุ์แท้และผลิตลูกผสมสามสายพันธุ์ของแพะ, ศูนย์การเรียนรู้เกษตรกรในอนาคตแห่งประเทศไทย (FFT), โครงการพิเศษต่างๆ อาทิ เช่น โครงการไฟฟ้าพลังงานน้ำ ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบนพื้นที่สูง บ้านแม่ดึ๊, โครงการสร้างความมั่นคงด้านอาหารโปรตีนจากปลาแก่ชาวเขาบนพื้นที่สูง อ.อมก๋อย เป็นต้น

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ ต่อแผ่นดินแม่โจ้ยิ่งนัก พระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินเยือนแม่โจ้ หลายครั้ง ทั้งที่ตามเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเสด็จมาปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้วยพระองค์เอง อาทิ ในคราวที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยม อทก.หน่วยแม่โจ้ เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2516 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ตามเสด็จฯด้วย ซึ่งปัจจุบันพระองค์ทรงเป็นองค์อุปภัมภ์องค์การเกษตรกรในอนาคตแห่งประเทศไทย(อกท.) และเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2558 ที่ผ่านมา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นองค์ประธานเปิดการประชุมวิชาการระดับชาติ องค์การเกษตรกรในอนาคตแห่งประเทศไทย (อกท.)ครั้งที่ 36 ณ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตาก พระองค์ทรงนึกถึง แม่โจ้ เป็นแหล่งศึกษาต่อของนักศึกษา ระดับ ปวส. โดยตรัสถามถึงแนวทางการศึกษาต่อของ นางสาวนุจรี หรี่เรไร นักศึกษาระดับ ปวส.1 วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีบุรีรัมย์ ว่า “จบแล้วจะทำอะไร..ศึกษาต่อที่ไหน..เข้าแม่โจ้ใช่มั้ย?” ยังความปลาบปลื้มใจให้กับชาวแม่โจ้ทั่วทุกสารทิศ

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2555 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จฯ เป็นองค์ประธานเปิดโครงการ “แม่โจ้...ภูมิปัญญาด้านการเกษตร” ในการนี้ สภามหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้ถวายปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการพัฒนาภูมิสังคมอย่างยั่งยืน ทรงเยี่ยมชมนิทรรศการหลักสูตรการพัฒนาภูมิสังคมอย่างยั่งยืน ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ซึ่งเป็นหลักสูตรที่น้อมนำเอาหลักปรัชญาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาใช้ในการเรียนการสอน, ทรงเปิดศูนย์เรียนรู้วัฒนธรรมเกษตรล้านนา เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านวัฒนธรรมการเกษตรให้กับเยาวชนและผู้ที่สนใจ และได้เสด็จฯเยี่ยมชมสำนักฟาร์มมหาวิทยาลัยแม่โจ้ สถานที่ฝึกปฏิบัติของนักศึกษา แปลงพัฒนาปรับปรุงพันธุ์ งานวิจัย แปลงผลิตไม้ผล เพื่อเป็นองค์ความรู้ให้กับเกษตรกร

ชาวแม่โจ้ล้วนสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ในโอกาสมิ่งมงคลทรงมีพระชนมายุครบ 60 พรรษา มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้จัดกิจกรรมถวายพระพร และจัดโครงการรวมใจภักดิ์ ปลูกมเหสักข์ – สักสยามินทร์ รวมถึงจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กับโครงการในพระราชดำริ ที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ร่วมสนองงาน ณ บริเวณโถงอาคารสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เพื่อให้นักศึกษา บุคลากร และประชาชน ได้ศึกษาข้อมูลและร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ....

ประณตองค์อัจฉริยะราชกุมารี ขัตติยนารีศิริศิลป์

องค์อุปถัมภ์นำศาสตร์เกษตริน นาถนรินทร์ทรงงานการพัฒนา

ราชกิจทรงชี้ไทยสร้างชาติ เกษตรศาสตร์ผองไทยพึงศึกษา

ร่วมสืบสานสร้างสรรค์ไทยศรัทธา เกษตรานำพาไทยมั่นคง

ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ริเริ่ม ศูนย์สร้างเสริมพันธุ์พืชเพื่อประสงค์

อนุรักษ์พัฒนาพันธุ์ให้ยืนยง ทั้งดำรงพันธุกรรมพืชถิ่นไกล

มหาวิทยาลัยแม่โจ้ถวายงาน ร่วมโครงการปรับปรุงพันธุ์ร่วมแก้ไข

พร้อมผลิตเมล็ดพันธุ์ผักเพิ่มพูนไทย ปฏิบัติให้เป็นแบบอย่างแก่ผองชน

คล้ายวันพระราชสมภพพระองค์ท่าน กราบทวยเทพอภิบาลบันดาลผล

สยามบรมราชกุมารีสุขกมล โลกยินยลถวายพระพร “ทรงพระเจริญ”

ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม

(ผู้ประพันธ์บทร้อยกรอง : ผู้ช่วยศาสตราจารย์พรทิพย์ คำดี คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ )

สุจิตรา ราชจันทร์/งานประชาสัมพันธ์ ม.แม่โจ้.....เรียบเรียง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๓๐ เม.ย. มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ตอกย้ำปณิธาน สร้างชีวิต มอบเครื่องเล่นสนาม อุปกรณ์ครุภัณฑ์ พร้อมเครื่องอุปโภคบริโภคแก่เด็กนักเรียนในส่วนภูมิภาค ณ โรงเรียนวัดนาร่อง อ.เมือง
๓๐ เม.ย. เฮงลิสซิ่ง จับมือ วิริยะประกันภัย เสนอ ประกันภัยอุ่นใจ ทางเลือกใหม่สำหรับประกันภัยคุ้มครองบ้าน
๓๐ เม.ย. ม.วลัยลักษณ์-สมาคมกีฬาตะกร้ออาวุโส-สมาคมกีฬา จ.นครศรีฯ เอ็มโอยูเตรียมระเบิดศึกตะกร้อเยาวชนฮอนด้า ยูเนี่ยน
๓๐ เม.ย. หลักสูตรการประยุกต์ใช้ NODE-RED ในงานอุตสาหกรรม เชื่อมต่อ CLOUD PLATFORM NEXIIOT
๓๐ เม.ย. ม.วลัยลักษณ์ คว้า 2 รางวัลระดับโลก 3G Award 2024
๓๐ เม.ย. YouTrip เปิดอินไซต์ช่วงหยุดยาวคนไทยแห่เที่ยว ญี่ปุ่น-จีน ยอดใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 150%
๓๐ เม.ย. คณะการท่องเที่ยวฯ DPU ให้ความสำคัญต่องานบริการ จัด HT Makeup Competition 2024 เพิ่มทักษะแต่งหน้าให้กับ นศ.
๓๐ เม.ย. กิจกรรมดี ๆ สำหรับเยาวชนหญิงที่หลงใหลศิลปะการทำอาหาร ในโครงการ Women for Women (WFM) Internship Program ร่วมฝึกงานในร้านอาหารโพทง
๓๐ เม.ย. ผู้ถือหุ้น CIVIL โหวตอนุมัติ จ่ายปันผล 0.012 บาท/หุ้น ทิศทางธุรกิจปี 67 เติบโตต่อเนื่อง
๓๐ เม.ย. PRM จัดประชุม E-AGM ปี 67 อนุมัติจ่ายปันผล 0.26บ./หุ้น