TCELS ผนึกรามาฯ ม.นเรศวร ผุดแอพลิเคชั่นพัฒนาการถอดรหัสพันธุกรรม

พฤหัส ๑๖ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๑:๐๔
TCELS ผนึกรามาฯ ม.นเรศวร ผุดแอพลิเคชั่นจีโนมมนุษย์ บรรจุข้อมูลพัฒนาการถอดรหัสพันธุกรรม ในรูปแบบภาพเคลื่อนไหว เกม และแบบทดสอบแบบเข้าใจง่าย เหมาะสำหรับประยุกต์ใช้ในโรงพยาบาลและประชาชนทั่วไป ใช้ได้ทั้งสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ดาวน์โหลดฟรีวันนี้

ศ ดร. วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ รพ. รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า การวิจัยด้านจีโนมมนุษย์ได้พัฒนาก้าวเข้ามาสู่จุดที่สามารถนำองค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้ด้านการแพทย์เพื่อการป้องกัน ดูแล และรักษาโรคต่างๆให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกานายบารัก โอบามา ถึงกับกำหนดเป็นวาระแห่งชาติในการแถลงเปิดสภาฯประจำปี 2558 ในเรื่องการแพทย์แนวใหม่ที่จะมีความแม่นยำสูงนั้น หรือ “การแพทย์แม่นยำ” ที่ต้องอาศัยข้อมูลจากการถอดรหัสพันธุกรรมผู้ป่วยรวมทั้งญาติสายตรงทั้งจีโนมมาใช้วิเคราะห์เพื่อการรักษา

ดังนั้นเพื่อให้ประชาชนทั่วไปรวมทั้งแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ได้รับความรู้และมีความเข้าใจเกี่ยวกับจีโนมทางการแพทย์ และประโยชน์ของนำไปใช้กับประชากรไทย ทางสำนักปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELS) ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ รพ. รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล และมหาวิทยาลัยนเรศวร ได้ร่วมกันจัดทำแอพพลิเคชั่น บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาวิจัยและพัฒนานวัตกรรมกาถอดรหัสพันธุกกรมดีเอ็นเอบนจีโนมมนุษย์ รวมทั้งการนำไปประยุกต์ใช้กับผู้ป่วยในโรงพบาบาล แก่ประชาชนที่สนใจ สามารถเข้าใจได้ โดยง่าย ประกอบด้วยเนื้อหาในรูปแบบภาคเคลื่อนไหวพร้อมเสียงประกอบ มินิเกม และแบบทดสอบวัดความรู้ในลักษณะเกมเสริมการเรียนรู้ โดยประชาชนทั่วไปที่มีสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่ใช้ระบบปฏิบัตการแอนดรอยหรือไอโอเอสสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นจีโนมทางการแพทย์มาศึกษาหาความรู้ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ คีย์เวิร์ดที่ใช้เรียกแอพพริเคชั้นนี้ภาษาไทยใช้ว่า “จีโนมทางการแพทย์” หรือคีย์เวิร์ดภาษาอังกฤษคือ “Medical Genomics” ผ่าน กูเกิล เพลย์ สโตร์ (Google Play Store)หรือ แอปเปิ้ลสโตร์ (Apple Store) มาติดตั้งบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต

สำหรับเนื้อหาจีโนมทางการแพทย์ที่บรรจุในแอพพลิเคชั่น ถูกจัดแบ่งออกเป็นเก้าบทเริ่มตั้งแต่การถอดรหัสพันธุกรรมบนเครื่องถอดรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนมรุ่นใหม่ที่ทันสมัย การถอดรหัสพันธุกรรมเชื้อก่อโรคอุบัติใหม่ อุบัติซ้ำ การถอดรหัสและวิเคราะห์ลำดับเบสเชื้อไวรัสดื้อยา การตรวจวินิจฉัยจีโนมของตัวอ่อนมนุษย์ก่อนการนำไปฝั่งต้วในโพรงมดลูก (เด็กหลอดแก้ว) การตรวจสารพันธุกรรมทั้งจีโนมของทารกในครรภ์จากเลือดมารดา ตรวจกรองทารกแรกเกิดทั้งจีโนมว่ามีการกลายพันธุ์ที่ยีนใดหรือไม่ เพื่อการป้องกัน ดูแล และรักษาได้ทันท่วงทีหลังคลอด เภสัชพันธุศาสตร์กับการตรวจยีนก่อนเพื่อเลือกใช้ยาที่เหมาะสมในแต่ละบุคคล การถอดรหัสพันธุกรรมผู้ป่วยทั้งจีโนมเพื่อสืบค้นว่าโรคที่ไม่ทราบสาเหตุที่เป็นอยู่นั้นมีสาเหตุมาจากการกลายพันธุ์ที่ยีนใด สามารถมีวิธีหรือยาใช้รักษาตัวผู้ป่วยเอง หรือป้องกันญาติสายตรงที่ไม่มีอาการมิให้ถ่ายไปสู่รุ่นลูกหลานได้หรือไม่ และท้ายสุดเป็นการถอดรหัสพันธุกรรมของเซลล์มะเร็งเพื่อเลือกใช้ยาที่สามารถทำลายเซลล์มะเร็งได้อย่างจำเพาะ

ศ.ดร.วสันต์ กล่าวว่า เนื้อหาในแอพพลิเคชั่นนี้ได้ถูกนำไปประยุกต์ใช้จริงในโรงพยาบาลรามาธิบดีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โรงเรียนและสถาบันการศึกษาใดที่สนใจในด้านของเนื้อหาหรือข้อมูลต่างๆในแอพพริเคชั่นสามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ รพ. รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล 02-201-1470 หรือ 081-823-2813

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา