วันที่หกเทศกาลแห่งความสุข เข้มข้นดูแลถนนสายหลัก – อำนวยความสะดวก พร้อมกวดขันบริการรถสาธารณะปลอดภัย

พฤหัส ๑๖ เมษายน ๒๐๑๕ ๐๙:๕๓
ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2558 โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สรุปสถิติอุบัติเหตุ ทางถนนประจำวันที่ 14 เม.ย. 58 เกิดอุบัติเหตุ 509 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 55 ราย ผู้บาดเจ็บ 538 คน รวม 6 วัน (วันที่ 9 - 14 เม.ย.58) เกิดอุบัติเหตุ 2,915 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 306 ราย ผู้บาดเจ็บ 3,070 คน กำชับจังหวัดเพิ่มความเข้มข้นดูแลความปลอดภัยในการเดินทางบนถนนสายหลัก อำนวยความสะดวกในการเดินทางกลับ เน้นตรวจความปลอดภัยและความพร้อมในการให้บริการขนส่งสาธารณะทุกประเภท ควบคู่กับการดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ ที่ยังมีการเล่นน้ำสงกรานต์ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางถนนและให้การเดินทางของประชาชนเป็นไปโดยสวัสดิภาพ

นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ประธานแถลงข่าวสรุปผลการดำเนินงานลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2558 เปิดเผยว่า ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์พ.ศ.2558 โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและความร่วมมือของหน่วยงานภาคีเครือข่ายรายงานสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 14 เมษายน 2558 ซึ่งเป็นวันที่หกของการรณรงค์ “สติ วินัย น้ำใจ ปลอดภัยสงกรานต์ สืบสานประเพณี” เกิดอุบัติเหตุ 509 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 55 ราย ผู้บาดเจ็บ 538 คน สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เมาสุรา ร้อยละ 47.15 ขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 22.40 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 78.01 โดยมีพฤติกรรมเสี่ยงจากการ ไม่สวมหมวกนิรภัย ร้อยละ 30.02 ส่วนใหญ่เกิดในเส้นทางตรง ร้อยละ 65.62 ถนน อบต./หมู่บ้าน ร้อยละ 42.44 ทางหลวงแผ่นดิน ร้อยละ 33.60 ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เวลา 16.01 – 20.00 น. ร้อยละ 32.81 ผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มวัยแรงงาน ร้อยละ 51.09 ทั้งนี้ ได้จัดตั้งจุดตรวจ 2,247 จุด เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 66,315 คน เรียกตรวจยานพาหนะ 768,867 คัน มีผู้ถูกดำเนินคดีตามมาตรการ 1ร. 2ส. 3ข. 4ม. รวม 129,634 ราย โดยมีความผิดฐาน ไม่สวมหมวกนิรภัย 38,147 ราย ไม่มีใบขับขี่ 35,376 ราย จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่พิษณุโลก 24 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ สุรินทร์ 6 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ สุรินทร์ 31 คน

สรุปอุบัติเหตุทางถนนรวม 6 วัน ( 9 - 14 เม.ย.58) เกิดอุบัติเหตุรวม 2,915 ครั้ง ผู้เสียชีวิตรวม 306 ราย ผู้บาดเจ็บรวม 3,070 คน จังหวัด ที่ไม่มีผู้เสียชีวิต มี 7 จังหวัด ได้แก่ ตรัง บึงกาฬ ภูเก็ต แม่ฮ่องสอน ยะลา สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร จังหวัดที่ไม่มีผู้บาดเจ็บในช่วง 6 วัน มี 1 จังหวัด ได้แก่ สมุทรปราการ จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ พิษณุโลก และสุรินทร์ (จังหวัด 109 ครั้ง) จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ สุรินทร์ 15 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ สุรินทร์ 124 คน

หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวกำชับให้ทุกภาคส่วนสร้างความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในการเดินทางกลับของประชาชน โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตรวจความปลอดภัยและความพร้อมในการให้บริการขนส่งสาธารณะทุกประเภท ทั้งรถโดยสาร รถไฟ เครื่องบิน ให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้อย่างเพียงพอ ส่วนจังหวัดที่ยังมีการเล่นน้ำสงกรานต์ให้ร่วมกันดูแลความปลอดภัยของประชาชน และป้องกันอุบัติภัยจากการเล่นน้ำที่อาจก่อให้เกิดอันตรายและอุบัติเหตุทางถนน ที่สำคัญ ขอให้นำบทเรียนแห่งความสำเร็จและจุดบกพร่องจากการดำเนินงานลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ในครั้งนี้มาปรับปรุงและพัฒนาแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนทั้งในช่วงปกติและเทศกาล เพื่อให้การขับเคลื่อนการสร้างความปลอดภัยทางถนนมีประสิทธิภาพในการลดความสูญเสียได้มากที่สุด

นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันหยุดวันสุดท้ายของเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งประชาชนจะเดินทางกลับจากภูมิลำเนาและการท่องเที่ยว ทำให้การจราจรบนเส้นทางสายหลักมีปริมาณรถหนาแน่น ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) จึงได้เน้นย้ำให้จังหวัด เพิ่มความเข้มข้นดูแลความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน มุ่งเน้นการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน การอำนวยความสะดวกในการเดินทาง และการบริหารจัดการจราจรให้มีความคล่องตัว ควบคู่กับการประสานตำรวจ ทหาร อาสาสมัคร จัดกำลังเจ้าหน้าที่เสริมประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของด่านตรวจชุมชน รวมถึงเตรียมพร้อมให้บริการขนส่งสาธารณะที่ปลอดภัย ทั้งรถโดยสาร รถไฟ และเที่ยวบิน ซึ่งกำชับให้กวดขันความพร้อมของผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะและ รถรับจ้างไม่ประจำทางทุกประเภท ระดับแอลกอฮอล์ต้องเป็น “ศูนย์” สภาพรถและอุปกรณ์ส่วนควบต้องมีมาตรฐานความปลอดภัย

นายไมตรี อินทุสุต รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กว่าร้อยละ 58 ของผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่ ศปถ. จึงเน้นย้ำให้จังหวัดประสานอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใช้กลไกของชุมชน คนใกล้ตัว และครอบครัวในการตักเตือนผู้ขับขี่เพื่อป้องปรามพฤติกรรมเสี่ยง ทั้งการขับรถเร็ว การดื่มแล้วขับ การไม่ปฏิบัติตามกฎหมายจราจร และการไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย นอกจากนี้ ให้จังหวัดใหญ่และจังหวัดที่มีเส้นทางเข้าสู่กรุงเทพมหานครปรับแผนรองรับการเดินทางกลับของประชาชน ทั้งการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจในการดูแลเส้นทางสายหลัก เพิ่มความถี่ ในการเรียกตรวจและตรวจจับการกระทำผิดกฎหมายจราจร เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางถนนและให้การเดินทางของประชาชนเป็นไปโดยสวัสดิภาพ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า จากข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนในช่วง 6 วันที่ผ่านมา พบว่า กว่าร้อยละ 60 เกิดบนเส้นทางตรง และอุบัติเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดบนถนนทางหลวง ศปถ. จึงได้กำชับให้จังหวัดเพิ่มความถี่ในการตั้งจุดตรวจบนเส้นทางสายหลักให้เหมาะสมและสอดคล้องกับปริมาณการจราจร โดยเฉพาะเส้นทางตรงที่มีระยะทางยาว ให้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนประสานการปฏิบัติดูแลความปลอดภัยในการเดินทางกลับของประชาชน พร้อมกวดขันการใช้ความเร็วและการดื่มแล้วขับ นอกจากนี้ การเล่นน้ำและการเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลสงกรานต์หลายวันอาจทำให้ผู้ขับขี่เกิดความอ่อนล้าได้ง่าย จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ศปถ.ขอฝากเตือนประชาชนให้เตรียมพร้อมก่อนเดินทาง พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หากมีอาการง่วงนอนไม่ควรฝืนขับรถ ให้จอดรถพัก เพื่อคลายความอ่อนล้า ณ จุดบริการของภาครัฐ ภาคเอกชน และสถานีบริการน้ำมัน หรือผลัดเปลี่ยนให้ผู้อื่นขับรถแทน จะช่วยป้องกันการง่วงหลับในซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุรุนแรง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ