กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดทำโครงการจัดตั้งตลาดกลางสินค้าเส้นไหม เพื่อเป็นกลไกหนึ่งที่จะช่วยเหลือและเพิ่มทางเลือกให้แก่เกษตรกร

อังคาร ๒๑ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๖:๕๘
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดทำโครงการจัดตั้งตลาดกลางสินค้าเส้นไหม เพื่อเป็นกลไกหนึ่งที่จะช่วยเหลือและเพิ่มทางเลือกให้แก่เกษตรกร ทั้งยังเป็นศูนย์กลางรวบรวมและกระจายสินค้าเส้นไหมไปยังตลาดภายในประเทศ

นายอำนวย ปะติเส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมภาครัฐและเอกชนในระบบห่วงโซ่อุปทานหม่อนไหม ณ กรมหม่อนไหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า ปัจจุบันเส้นไหมยังไม่มีตลาดกลางรองรับทำให้เกิดปัญหาด้านต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับประเทศคู่แข่ง กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมหม่อนไหม จึงได้จัดทำโครงการจัดตั้งตลาดกลางสินค้าเส้นไหม ตามที่รัฐบาลมีนโยบายการเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ ในการส่งเสริมสินค้าทางการเกษตรของพื้นที่ให้เกิดการพัฒนาจนสามารถส่งออกสินค้าไปยังผู้ค้าและผู้บริโภค ทั้งภายในและต่างประเทศ และดูแลเกษตรกรให้มีรายได้ที่เหมาะสม เพื่อเป็นกลไกหนึ่งที่จะช่วยเหลือและเพิ่มทางเลือกให้แก่เกษตรกร ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางรวบรวมและกระจายสินค้าเส้นไหมไปยังตลาดภายในประเทศ ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วยลดต้นทุนทางการตลาดและระบบการขนส่ง และเป็นเครื่องมือในการรักษาเสถียรภาพราคาเส้นไหม โดยใช้การบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพผ่านตลาดกลางสินค้าเส้นไหมโดยสหกรณ์ เพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทาน

นายอำนวย กล่าวต่อไปว่า การจัดทำโครงการจัดตั้งตลาดกลางสินค้าเส้นไหม มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อส่งเสริมการค้าเส้นไหมให้กับสมาชิกสหกรณ์ เกษตรกร กลุ่มเกษตรกร กลุ่มแม่บ้าน วิสาหกิจชุมชนที่ผลิตเส้นไหม และการเข้าถึงแหล่งจำหน่ายเพิ่มขึ้น 2) เพื่อเป็นศูนย์กลางระหว่างผู้ซื่อ ผู้ขาย และองค์กรที่เกี่ยวข้อง เป็นการขยายฐานการผลิตและการตลาดด้านเส้นไหม ให้เชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมผลิตผ้าไหมและอุตสาหกรรมเส้นไหมสืบเนื่อง 3) เพื่อเป็นตลาดหลักในการซื้อขายสินค้าเส้นไหมที่แสดงถึงภาวะตลาดที่แท้จริง สร้างความเป็นธรรม และเพิ่มอำนาจการต่อรองให้แก่เกษตรกรให้ได้รับผลตอบแทนที่เป็นธรรม ซึ่งการจัดทำโครงการดังกล่าวมีเป้าหมายการจัดตั้งตลาดกลางสินค้าเส้นไหม ภายในปีงบประมาณ 2558-2560 อย่างน้อย 5 แห่ง

นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรฯ ยังมีแนวทางในการแก้ไขปัญหาไข่ไหมขาดแคลน ซึ่งจากสถานการณ์การผลิตไข่ไหมในปีงบประมาณ 2558 เกษตรกรผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหมแจ้งความจำนงขอรับบริการไข่ไหมจำนวน 211,228 แผ่น แต่กรมหม่อนไหมได้รับงบประมาณเพื่อดำเนินการผลิตไข่ไหมเพียง 120,000 แผ่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมหม่อนไหม จึงได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนไข่ไหม แบ่งเป็น ระยะสั้น (ปี 2558) ระยะกลาง (ปี 2558-2560) และระยะยาว (ปี 2558-2563) โดยในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2558 (ตุลาคม 2557 – มีนาคม 2558) ดำเนินการไปแล้ว คือ 1) การผลิตไข่ไหมจำนวน 61,212 แผ่น คิดเป็นร้อยละ 37.80 ของแผนการผลิต 2) แจกจ่ายไข่ไหมไปแล้วทั้งสิ้น 50,038 แผ่น คิดเป็นร้อยละ 81.75 ของผลการผลิตไข่ไหม ในขณะที่แผนการจองไข่ไหมของเกษตรกรในช่วงเดือนตุลาคม 2557 – มีนาคม 2558 ที่แจ้งไว้เพียง 38,456 แผ่น 3) เกษตรกรที่ติดต่อขอรับบริการไข่ไหมมีทั้งสิ้น 3,580 ราย และ 4) พันธุ์ไหมที่เกษตรกรให้ความสนใจขอรับบริการมากที่สุดคือพันธุ์ไทยลูกผสม โดยเฉพาะพันธุ์เหลือไพโรจน์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ