SPU : ม.ศรีปทุม ร่วมสืบสานวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่ “คนไทย หัวใจไท ครั้งที่ ๘” “คนดีของสมเด็จย่า แม่ฟ้าปวงประชาไทย”

จันทร์ ๒๗ เมษายน ๒๐๑๕ ๒๒:๓๓
คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ร่วมกับ ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม ร่วมสืบสานวัฒนธรรม และขนบธรรมเนียม ประเพณีของไทยที่ยิ่งใหญ่ ด้วยการจัดงาน “คนไทย หัวใจไท ครั้งที่ ๘” ภายใต้แนวคิด“คนดีของสมเด็จย่า แม่ฟ้าปวงประชาไทย” โดยเป็นการระลึกถึงคุณงามความดีของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และพระราชกรณียกิจ ของพระองค์ท่าน ที่ทรงงานเพื่อปวงชนชาวไทยมาอย่างมากมาย โดยน้อมนำพระราโชวาทของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เพื่อมาใช้ในการดำรงชีวิต เพื่อเป็นสิริมงคลต่อตนเองและประเทศชาติ รวมทั้งสร้างความภาคภูมิใจที่ท่านทรงเป็นผู้พระราชทานนามมหาวิทยาลัยศรีปทุม ซึ่งให้ความหมายว่า เป็นบ่อเกิดแห่งวิชาที่เบิกบานเช่นดอกบัว

ดร.จรรยา พุคยาภรณ์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยศรีปทุม และประธานจัดโครงการในครั้งนี้ ได้กล่าวว่า สังคมไทยในปัจจุบัน มีความเจริญก้าวหน้า ทางด้านเทคโนโลยี และมีแนวโน้มการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีอย่างไม่หยุดยั้ง ส่งผลให้ความเป็นอยู่ตามวิถีไทยมีการเปลี่ยนไปจากเดิม อย่างรวดเร็ว อีกทั้งทำให้เอกลักษณ์ของความเป็นไทยหล่นหายไป และอีกหลายๆสิ่งที่บ่งบอกถึงความเป็นชาติไทย กำลังจะเลือนหายไปจากหัวใจของคนไทย จึงต้องอาศัยพลังจากคนไทย ทุกคนทุกกลุ่ม ร่วมกันสืบสานวัฒนธรรมไทย ให้อยู่คู่กับคนไทยไปตลอด และช่วยกันปลุกจิตสำนึกในคุณค่าแห่งความเป็นไทย และสำนึกสืบสานไว้ซึ่งศิลปวัฒนธรรมประเพณีไทยให้คงอยู่ ซึ่งการจัดงาน คนไทย หัวใจไท ในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 8 โดยจัดกันมาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้แนวคิด“คนดีของสมเด็จย่า แม่ฟ้าปวงประชาไทย” เพื่อต้องการสร้างความตระหนักแก่เยาวชนไทยในเรื่องของการเป็นคนดี โดยน้อมนำพระราชปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี มาเป็นเครื่องชี้นำในการจัดกิจกรรม และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ท่านทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย และ พระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ท่านทรงพระราชทานนามมหาวิทยาลัยศรีปทุม ค่ะ

ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อให้นักศึกษาได้ตระหนักถึงคำสอนของสมเด็จย่า ที่ให้ข้อคิดคุณค่าเพื่อลูกหลานไทย และที่สำคัญนักศึกษาสามารถได้ประโยชน์ในการคิดสร้างสรรค์ผลงานและกิจกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยภายในงานครั้งนี้มีกิจกรรมมากมาย อาทิ ออกร้านขายอาหารตามยุคสมัย นิทรรศการย้อนยุค เฉลิมพระเกียรติสมเด็จย่า การประกวดร้องเพลง “ เพลงไทย หัวใจไท “ บทพระราชนิพนธ์ และการประกวด หนูน้อยหัวใจไท เป็นต้น

ด้านน.ส.ทิพย์วดี อุทัยมาต และนายกฤตพัศ นิ่มงามศรี นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิชาการประชาสัมพันธ์ ชั้นปี 3 ซึ่งได้ร่วมทำกิจกรรมในครั้งนี้ กล่าวว่า รู้สึกถึงความภาคภูมิใจ ที่เข้ามาร่วมเป็น 1 ในกิจกรรมของคนไทยที่ยิ่งใหญ่ โดยได้รับมอบหมายให้แต่งกายเป็นคุณหมอ และพยาบาล หน่วยแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) ให้กับชาวดอย ซึ่งถือเป็น 1 ในพระราชกรณียกิจของสมเด็จย่า ที่ท่านทรงจัดตั้งขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยชาวเขาที่เดือดร้อน ก็รู้สึกทราบซึ้งถึงคุณความดีที่พระองค์ท่าน ทรงทำให้กับชาวไทยมาโดยตลอด เราคนไทยคนหนึ่งดีใจ ที่ได้ร่วมเผยแพร่ น้ำพระทัยของพระองค์ท่านให้คนอื่นได้รับรู้ และได้สานต่อความดีของท่านไว้ ซึ่งการจะเป็นคนดีนั้นถือว่าทำได้ง่าย อยากให้เพื่อนๆทุกคนช่วยกันทำความดีกันคนละอย่าง เพื่อพระองค์ท่าน โดยคิดดี ทำดี พูดดี แค่นี้ก็มีความสำคัญมากๆ ครับ

และน.ส.ฐิตาภา เอกจีน และนายธวัชชัย แก้วทีตา นศ.คณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิชาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ชั้นปี 3 กล่าวว่า วันนี้แต่งตัวมาในชุดธีมชาวดอย ดอยตุง เราจะแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของสมเด็จย่าที่ท่านทรงเข้ามาพัฒนาชาวดอย ให้มีอาชีพในการดำรงชีวิต และทำให้เกิดผลผลิตภัณฑ์ดอยคำ เป็นการฟื้นฟูอาชีพให้กับชาวเขา ก็รู้สึกภูมิใจที่ได้เกิดมาเป็นคนไทย และดีใจแทนคนไทยในชาวเขาที่เมื่อก่อนอาชีพจะปลูกฝิ่นซึ่งผิดกฎหมาย พอสมเด็จย่าได้เข้ามาพัฒนาอาชีพให้ชาวเขา ทำให้ชาวเขาเหล่านั้นเกิดอาชีพที่ดีขึ้น มีความเป็นอยู่ที่ดี เราคนไทยคนหนึ่งก็จะขอน้อมนำความดีของสมเด็จย่า และนำไปปฏิบัติในการดำรงชีวิตในปัจจุบันและอนาคต ต่อไป

และทั้งหมดนี้ ก็ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรม “คนไทย หัวใจไท ครั้งที่ ๘” “คนดีของสมเด็จย่า แม่ฟ้าปวงประชาไทย” ที่คณะนิเทศศาสาตร์ จัดขึ้นมาเพื่อน้อมนำถึงพระราชกรณียกิจของสมเด็จย่า ที่ท่านทรงทำเพื่อปวงชนชาวไทยมาอย่างยาวนาน และพวกเราคนไทยทุกคน ก็จะขอนำความดีของท่านไปปฏิบัติต่อกัน และช่วยกันอนุรักษ์ สืบสานประเพณีไทย และขนบธรรมเนียมไทย ให้คงอยู่ สืบต่อไปจนชั่วลูกชั่วหลาน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา